ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:34:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát phương tiện chạy quá tốc độ

Báo Cà Mau (CMO) Chạy quá tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những lỗi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Vì thế, để kiềm chế TNGT, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý lỗi vi phạm tốc độ là việc làm cần thiết.

Tháng 5/2017, Ban ATGT tỉnh Cà Mau tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “tốc độ”, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, với mục tiêu giảm TNGT đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ.

Chuyển biến mạnh mẽ

Song hành với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, TTKS, giám sát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Xử lý tốc độ trên tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Đầm Dơi.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức trên 40 ca TTKS và phát hiện 180 trường hợp vi phạm (giảm so với cùng kỳ năm 2016). Không chỉ tập trung thực hiện quyết liệt TTKS mà còn cộng hưởng bởi những đợt cao điểm liên tục, đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ nhiều ngày nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…".

Tăng cường TTKS vào ban đêm.

Mặt khác, hiện nay quy định về tốc độ cũng đã được điều chỉnh nâng (Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT) 10 km, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tốc đối với người tham gia giao thông nên phần nào làm giảm vi phạm về tốc độ. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức trách nhiệm mà thường vi phạm tốc độ khi sử dụng rượu, bia. Vì vậy, xử lý trường hợp kép này thì trong quá trình TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ cũng cương quyết xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Cần điều chỉnh hệ thống biển báo

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện U Minh, cho biết: "Cao điểm Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức 40 cuộc TTKS kết hợp với tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông ý thức về kiểm soát tốc độ nên lỗi vi phạm trường hợp này giảm hẳn, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ phạt 7 trường hợp. Để phát huy kết quả đạt được, tạo chuyển hơn nữa về trật tự ATGT trên địa bàn huyện, thời gian tới, ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh các biển báo giao thông phù hợp hơn".

Thực hiện Thông tư số 91, hiện tại chỉ có xe gắn máy (dưới 50 phân khối) bị hạn chế tốc độ dưới 40 km. Theo đó, những biển báo không phù hợp đều được tháo dỡ, cả những biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến lộ trung tâm nội ô, khu vực đông dân cư… Trong khi trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam qua địa bàn huyện, hệ thống biển báo còn thiếu, nhất là tại các ngã rẽ. Cho nên, nhiều trường hợp bằng mắt thường đã thấy vi phạm tốc độ, nhưng khi xử lý (bắn tốc độ) thì lực lượng làm nhiệm vụ khó xử phạt hành chính vì thiếu cơ sở để khẳng định vi phạm.

Tuy vi phạm về tốc độ trên địa bàn huyện chuyển biến trong thời gian qua, nhưng thực tế ngành chức năng chưa kịp thời cắm biển báo tốc độ theo Thông tư số 91, các đoạn đường về khu dân, trung tâm nội ô chưa được cắm biển báo hạn chế tốc độ, đường hành lang ven biển phía Nam chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo vào các đoạn đường nhánh…

Bổ sung các biển báo liên quan đến tốc độ phù hợp với quy định hiện hành, rà soát tăng cường các giải pháp nâng cao điều kiện ATGT đối với các tuyến đường bộ do địa phương quản lý, trong đó nghiên cứu các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ của phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT như khu vực đông dân cư, vị trí có nhiều người đi bộ, xe thô sơ… là những vấn đề đặt ra cho các huyện, TP Cà Mau cần phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị quản lý đường bộ theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.