ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:34:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát phương tiện chạy quá tốc độ

Báo Cà Mau (CMO) Chạy quá tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những lỗi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Vì thế, để kiềm chế TNGT, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý lỗi vi phạm tốc độ là việc làm cần thiết.

Tháng 5/2017, Ban ATGT tỉnh Cà Mau tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “tốc độ”, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, với mục tiêu giảm TNGT đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ.

Chuyển biến mạnh mẽ

Song hành với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, TTKS, giám sát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Xử lý tốc độ trên tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Đầm Dơi.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức trên 40 ca TTKS và phát hiện 180 trường hợp vi phạm (giảm so với cùng kỳ năm 2016). Không chỉ tập trung thực hiện quyết liệt TTKS mà còn cộng hưởng bởi những đợt cao điểm liên tục, đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ nhiều ngày nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…".

Tăng cường TTKS vào ban đêm.

Mặt khác, hiện nay quy định về tốc độ cũng đã được điều chỉnh nâng (Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT) 10 km, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tốc đối với người tham gia giao thông nên phần nào làm giảm vi phạm về tốc độ. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức trách nhiệm mà thường vi phạm tốc độ khi sử dụng rượu, bia. Vì vậy, xử lý trường hợp kép này thì trong quá trình TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ cũng cương quyết xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Cần điều chỉnh hệ thống biển báo

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện U Minh, cho biết: "Cao điểm Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức 40 cuộc TTKS kết hợp với tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông ý thức về kiểm soát tốc độ nên lỗi vi phạm trường hợp này giảm hẳn, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ phạt 7 trường hợp. Để phát huy kết quả đạt được, tạo chuyển hơn nữa về trật tự ATGT trên địa bàn huyện, thời gian tới, ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh các biển báo giao thông phù hợp hơn".

Thực hiện Thông tư số 91, hiện tại chỉ có xe gắn máy (dưới 50 phân khối) bị hạn chế tốc độ dưới 40 km. Theo đó, những biển báo không phù hợp đều được tháo dỡ, cả những biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến lộ trung tâm nội ô, khu vực đông dân cư… Trong khi trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam qua địa bàn huyện, hệ thống biển báo còn thiếu, nhất là tại các ngã rẽ. Cho nên, nhiều trường hợp bằng mắt thường đã thấy vi phạm tốc độ, nhưng khi xử lý (bắn tốc độ) thì lực lượng làm nhiệm vụ khó xử phạt hành chính vì thiếu cơ sở để khẳng định vi phạm.

Tuy vi phạm về tốc độ trên địa bàn huyện chuyển biến trong thời gian qua, nhưng thực tế ngành chức năng chưa kịp thời cắm biển báo tốc độ theo Thông tư số 91, các đoạn đường về khu dân, trung tâm nội ô chưa được cắm biển báo hạn chế tốc độ, đường hành lang ven biển phía Nam chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo vào các đoạn đường nhánh…

Bổ sung các biển báo liên quan đến tốc độ phù hợp với quy định hiện hành, rà soát tăng cường các giải pháp nâng cao điều kiện ATGT đối với các tuyến đường bộ do địa phương quản lý, trong đó nghiên cứu các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ của phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT như khu vực đông dân cư, vị trí có nhiều người đi bộ, xe thô sơ… là những vấn đề đặt ra cho các huyện, TP Cà Mau cần phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị quản lý đường bộ theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới./.

Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.