(CMO) Chạy quá tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những lỗi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Vì thế, để kiềm chế TNGT, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý lỗi vi phạm tốc độ là việc làm cần thiết.
Tháng 5/2017, Ban ATGT tỉnh Cà Mau tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “tốc độ”, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, với mục tiêu giảm TNGT đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ.
Chuyển biến mạnh mẽ
Song hành với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, TTKS, giám sát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
Xử lý tốc độ trên tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Đầm Dơi. |
Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức trên 40 ca TTKS và phát hiện 180 trường hợp vi phạm (giảm so với cùng kỳ năm 2016). Không chỉ tập trung thực hiện quyết liệt TTKS mà còn cộng hưởng bởi những đợt cao điểm liên tục, đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ nhiều ngày nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…".
Tăng cường TTKS vào ban đêm. |
Mặt khác, hiện nay quy định về tốc độ cũng đã được điều chỉnh nâng (Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT) 10 km, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tốc đối với người tham gia giao thông nên phần nào làm giảm vi phạm về tốc độ. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức trách nhiệm mà thường vi phạm tốc độ khi sử dụng rượu, bia. Vì vậy, xử lý trường hợp kép này thì trong quá trình TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ cũng cương quyết xử phạt vi phạm nồng độ cồn.
Cần điều chỉnh hệ thống biển báo
Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện U Minh, cho biết: "Cao điểm Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức 40 cuộc TTKS kết hợp với tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông ý thức về kiểm soát tốc độ nên lỗi vi phạm trường hợp này giảm hẳn, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ phạt 7 trường hợp. Để phát huy kết quả đạt được, tạo chuyển hơn nữa về trật tự ATGT trên địa bàn huyện, thời gian tới, ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh các biển báo giao thông phù hợp hơn".
Thực hiện Thông tư số 91, hiện tại chỉ có xe gắn máy (dưới 50 phân khối) bị hạn chế tốc độ dưới 40 km. Theo đó, những biển báo không phù hợp đều được tháo dỡ, cả những biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến lộ trung tâm nội ô, khu vực đông dân cư… Trong khi trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam qua địa bàn huyện, hệ thống biển báo còn thiếu, nhất là tại các ngã rẽ. Cho nên, nhiều trường hợp bằng mắt thường đã thấy vi phạm tốc độ, nhưng khi xử lý (bắn tốc độ) thì lực lượng làm nhiệm vụ khó xử phạt hành chính vì thiếu cơ sở để khẳng định vi phạm.
Tuy vi phạm về tốc độ trên địa bàn huyện chuyển biến trong thời gian qua, nhưng thực tế ngành chức năng chưa kịp thời cắm biển báo tốc độ theo Thông tư số 91, các đoạn đường về khu dân, trung tâm nội ô chưa được cắm biển báo hạn chế tốc độ, đường hành lang ven biển phía Nam chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo vào các đoạn đường nhánh…
Bổ sung các biển báo liên quan đến tốc độ phù hợp với quy định hiện hành, rà soát tăng cường các giải pháp nâng cao điều kiện ATGT đối với các tuyến đường bộ do địa phương quản lý, trong đó nghiên cứu các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ của phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT như khu vực đông dân cư, vị trí có nhiều người đi bộ, xe thô sơ… là những vấn đề đặt ra cho các huyện, TP Cà Mau cần phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị quản lý đường bộ theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới./.
Mỹ Pha