ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 00:03:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát phương tiện chạy quá tốc độ

Báo Cà Mau (CMO) Chạy quá tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những lỗi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Vì thế, để kiềm chế TNGT, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý lỗi vi phạm tốc độ là việc làm cần thiết.

Tháng 5/2017, Ban ATGT tỉnh Cà Mau tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “tốc độ”, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, với mục tiêu giảm TNGT đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ.

Chuyển biến mạnh mẽ

Song hành với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, TTKS, giám sát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Xử lý tốc độ trên tuyến tỉnh lộ Cà Mau - Đầm Dơi.

Trung tá Lê Minh Thuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức trên 40 ca TTKS và phát hiện 180 trường hợp vi phạm (giảm so với cùng kỳ năm 2016). Không chỉ tập trung thực hiện quyết liệt TTKS mà còn cộng hưởng bởi những đợt cao điểm liên tục, đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ nhiều ngày nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm…".

Tăng cường TTKS vào ban đêm.

Mặt khác, hiện nay quy định về tốc độ cũng đã được điều chỉnh nâng (Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT) 10 km, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tốc đối với người tham gia giao thông nên phần nào làm giảm vi phạm về tốc độ. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức trách nhiệm mà thường vi phạm tốc độ khi sử dụng rượu, bia. Vì vậy, xử lý trường hợp kép này thì trong quá trình TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ cũng cương quyết xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Cần điều chỉnh hệ thống biển báo

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện U Minh, cho biết: "Cao điểm Tuần lễ ATGT với chủ đề “tốc độ”, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức 40 cuộc TTKS kết hợp với tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông ý thức về kiểm soát tốc độ nên lỗi vi phạm trường hợp này giảm hẳn, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ phạt 7 trường hợp. Để phát huy kết quả đạt được, tạo chuyển hơn nữa về trật tự ATGT trên địa bàn huyện, thời gian tới, ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh các biển báo giao thông phù hợp hơn".

Thực hiện Thông tư số 91, hiện tại chỉ có xe gắn máy (dưới 50 phân khối) bị hạn chế tốc độ dưới 40 km. Theo đó, những biển báo không phù hợp đều được tháo dỡ, cả những biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến lộ trung tâm nội ô, khu vực đông dân cư… Trong khi trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam qua địa bàn huyện, hệ thống biển báo còn thiếu, nhất là tại các ngã rẽ. Cho nên, nhiều trường hợp bằng mắt thường đã thấy vi phạm tốc độ, nhưng khi xử lý (bắn tốc độ) thì lực lượng làm nhiệm vụ khó xử phạt hành chính vì thiếu cơ sở để khẳng định vi phạm.

Tuy vi phạm về tốc độ trên địa bàn huyện chuyển biến trong thời gian qua, nhưng thực tế ngành chức năng chưa kịp thời cắm biển báo tốc độ theo Thông tư số 91, các đoạn đường về khu dân, trung tâm nội ô chưa được cắm biển báo hạn chế tốc độ, đường hành lang ven biển phía Nam chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo vào các đoạn đường nhánh…

Bổ sung các biển báo liên quan đến tốc độ phù hợp với quy định hiện hành, rà soát tăng cường các giải pháp nâng cao điều kiện ATGT đối với các tuyến đường bộ do địa phương quản lý, trong đó nghiên cứu các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ của phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT như khu vực đông dân cư, vị trí có nhiều người đi bộ, xe thô sơ… là những vấn đề đặt ra cho các huyện, TP Cà Mau cần phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị quản lý đường bộ theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới./.

Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.