(CMO) Phản hồi trước những thông tin về vấn nạn xe tải quá tải lưu thông làm hư hỏng tuyến đường Tắc Thủ - Sông Đốc, cũng như một số tuyến đường khác có đông lưu lượng xe tải chuyên chở hàng hoá trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, vừa qua, Đội Thanh tra giao thông số 4 thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau phối hợp với lực lượng CSGT Công an huyện Trần Văn Thời tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến đường này.
Theo đó, 2 lực lượng phối hợp tuần tra 2 lần/tuần; tăng cường tuần tra lưu động, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng hoá quá trọng tải của phương tiện xe cơ giới đường bộ. Việc này góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm giảm và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra xe tải vận chuyển hàng hoá lưu thông trên tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc. |
Đồng thời, phân công lực lượng nắm danh sách số xe tải (có tải trọng lớn) hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn huyện, cho cam kết không chở quá tải trọng của phương tiện tham gia giao thông; chú trọng sắp xếp các ca tuần tra khi tàu đánh bắt khai thác thuỷ hải sản chuẩn bị vào đất liền. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của các ngành chức năng, công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra tải trọng xe trên toàn tuyến, đặc biệt là các tuyến huyết mạch có lưu lượng xe tải chuyên chở hàng hoá nông sản, thuỷ hải sản liên huyện như tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc gặp rất nhiều khó khăn. Đây cũng là tuyến đường phải thường xuyên duy tu, vì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do hằng ngày phải oằn mình gánh tải.
Ông Bùi Quang Tiến, Đội phó Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết: “Khi thấy sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, cánh tài xế xe tải thường xuyên liên lạc với nhau, tìm mọi biện pháp để né kiểm tra. Trong một buổi tuần tra nhiều lắm chỉ khoảng 1-2 trường hợp vi phạm được ghi nhận. Phần lớn các tài xế dừng xe hạ tải, trung chuyển hàng đến điểm tập kết khác để tiếp tục vận chuyển”.
Trên thực tế, mức phạt đối với các trường hợp vi phạm về tải trọng khá cao. Do đó, chuyện tìm mọi cách để né kiểm tra là điều tất yếu. Cùng với đó là vấn đề quy định trọng tải trên các tuyến, cũng như trên các cây cầu dọc theo tuyến vẫn còn nhiều bất cập. Có nhiều tuyến tải trọng đường trên 10 tấn, thế nhưng tải trọng cầu chỉ cho phép 8 tấn. Điều này gây khó khăn không nhỏ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, vấn đề chất lượng đường bộ cũng là điều đáng bàn, khi mà kích thước đường phải quy hoạch theo kiểu nở ra cho phù hợp với lưu lượng xe lưu thông trên tuyến. Và cứ thế, điệp khúc dặm - vá cứ tiếp diễn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây vẫn là việc tự giác chấp hành, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ đối với một bộ phận người tham gia giao thông.
Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản trên 40 trường hợp vi phạm về tải trọng xe. Trong đó, lực lượng CSGT huyện đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 14 trường hợp, phạt hơn 46 triệu đồng. Riêng Đội Thanh tra giao thông số 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm 27 trường hợp, qua đó, phần nào kiềm chế, kiểm soát được tình trạng xe tải lưu thông chở quá tải trọng trên địa bàn.
Song Khuê