ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:16:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm tra tải trọng xe

Báo Cà Mau (CMO) Phản hồi trước những thông tin về vấn nạn xe tải quá tải lưu thông làm hư hỏng tuyến đường Tắc Thủ - Sông Đốc, cũng như một số tuyến đường khác có đông lưu lượng xe tải chuyên chở hàng hoá trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, vừa qua, Đội Thanh tra giao thông số 4 thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau phối hợp với lực lượng CSGT Công an huyện Trần Văn Thời tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến đường này.

Theo đó, 2 lực lượng phối hợp tuần tra 2 lần/tuần; tăng cường tuần tra lưu động, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng hoá quá trọng tải của phương tiện xe cơ giới đường bộ. Việc này góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm giảm và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra xe tải vận chuyển hàng hoá lưu thông trên tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc.

Đồng thời, phân công lực lượng nắm danh sách số xe tải (có tải trọng lớn) hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn huyện, cho cam kết không chở quá tải trọng của phương tiện tham gia giao thông; chú trọng sắp xếp các ca tuần tra khi tàu đánh bắt khai thác thuỷ hải sản chuẩn bị vào đất liền. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của các ngành chức năng, công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra tải trọng xe trên toàn tuyến, đặc biệt là các tuyến huyết mạch có lưu lượng xe tải chuyên chở hàng hoá nông sản, thuỷ hải sản liên huyện như tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc gặp rất nhiều khó khăn. Đây cũng là tuyến đường phải thường xuyên duy tu, vì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do hằng ngày phải oằn mình gánh tải.

Ông Bùi Quang Tiến, Đội phó Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết: “Khi thấy sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, cánh tài xế xe tải thường xuyên liên lạc với nhau, tìm mọi biện pháp để né kiểm tra. Trong một buổi tuần tra nhiều lắm chỉ khoảng 1-2 trường hợp vi phạm được ghi nhận. Phần lớn các tài xế dừng xe hạ tải, trung chuyển hàng đến điểm tập kết khác để tiếp tục vận chuyển”.

Trên thực tế, mức phạt đối với các trường hợp vi phạm về tải trọng khá cao. Do đó, chuyện tìm mọi cách để né kiểm tra là điều tất yếu. Cùng với đó là vấn đề quy định trọng tải trên các tuyến, cũng như trên các cây cầu dọc theo tuyến vẫn còn nhiều bất cập. Có nhiều tuyến tải trọng đường trên 10 tấn, thế nhưng tải trọng cầu chỉ cho phép 8 tấn. Điều này gây khó khăn không nhỏ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, vấn đề chất lượng đường bộ cũng là điều đáng bàn, khi mà kích thước đường phải quy hoạch theo kiểu nở ra cho phù hợp với lưu lượng xe lưu thông trên tuyến. Và cứ thế, điệp khúc dặm - vá cứ tiếp diễn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây vẫn là việc tự giác chấp hành, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ đối với một bộ phận người tham gia giao thông.

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản trên 40 trường hợp vi phạm về tải trọng xe. Trong đó, lực lượng CSGT huyện đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 14 trường hợp, phạt hơn 46 triệu đồng. Riêng Đội Thanh tra giao thông số 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm 27 trường hợp, qua đó, phần nào kiềm chế, kiểm soát được tình trạng xe tải lưu thông chở quá tải trọng trên địa bàn.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.