ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 01:00:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuần tra giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội, lưu lượng phương tiện giao thông trên địa bàn TP Cà Mau bắt đầu tăng trở lại. Ðiều này đồng nghĩa với việc số người vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng sẽ tăng.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Cà Mau.

Nắm bắt được quy luật này, lực lượng chuyên ngành, chủ công là công an tăng cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn, nhất là vào ban đêm, nhằm chủ động đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình mới.

Hàng đêm, trên các tuyến đường tại khu vực nội đô, lực lượng Công an tỉnh, Công an thành phố đều bố trí nhiều chốt kiểm tra cố định, cùng nhiều tổ tuần tra lưu động, kiểm soát xuyên đêm.

Không riêng địa bàn thành phố, hiện nay, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cũng tăng cường các mặt công tác nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn quản lý.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 9/2021, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tuần tra kiểm soát 6.155 ca. Phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT 2.593 trường hợp, trong đó các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT: vi phạm nồng độ cồn 169 trường hợp, chạy quá tốc độ 70 trường hợp.

Các vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cũng bắt đầu tăng trở lại sau thời gian giãn cách dài, do đó, việc thắt chặt kiểm soát đã và đang được các ngành chức năng thực hiện quyết liệt hơn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Theo nhận định chung, khi chủ trương nới lỏng giãn cách được ban hành, số lượng người tham gia giao thông sẽ tăng trở lại, đồng nghĩa với việc số vi phạm cũng sẽ tăng. Do đó, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho các ngành, các địa phương tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, đồng thời kiến nghị kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm liên quan đến nguy cơ mất ATGT, như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, tránh - vượt sai quy định...”.

Trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa thực hiện các hoạt động trở lại trong tình hình mới hiện nay, hơn lúc nào hết, mỗi người cần đề cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Ðó chính là cách cùng nhau góp sức vào nhiệm vụ thực hiện mục tiêu kép, chiến thắng đại dịch trong thời gian tới./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.