ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 13:56:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông trong đồng bào dân tộc Khmer

Báo Cà Mau

Việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, có ý thức chấp hành nghiêm những quy định của Luật Giao thông mỗi khi ra đường.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền Luật Giao thông ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống được thực hiện bằng hình thức lồng ghép vào các chương trình hoạt động lễ hội, sinh hoạt truyền thống, các buổi họp dân… diễn ra tại các chùa. Vào những dịp này, đại đức ở các chùa Khmer phổ biến những quy định mới, tuyên truyền về an toàn giao thông… để nâng cao sự hiểu biết và ý thức tôn trọng pháp luật của đồng bào dân tộc Khmer.

Ban Quản trị chùa Đầu Sấu (xã Lộc Ninh) hướng dẫn người dân tìm hiểu các quy định trong Luật Giao thông.

Ông Danh Sang, Trưởng Ban quản trị chùa Đầu Sấu (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân), cho biết: “Thông thường, mỗi khi nhận được thông tin mới từ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện là Ban Quản trị chùa lại tổ chức họp đồng bào phật tử để tuyên truyền. Tại chùa, Ban quản trị đã có nhiều buổi tuyên truyền về Luật Giao thông cho đồng bào nhân các dịp lễ Dâng y, Tết cổ truyền, đồng thời kết hợp tuyên truyền nhóm ở cụm dân cư khi người dân tổ chức lễ Hòa an sau mỗi vụ mùa. Không chỉ giáo dục, tuyên truyền đồng bào phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, giảm tốc độ lái xe ở những khu vực đông dân cư, chợ, trường học, mà còn giáo dục thanh thiếu niên khi nhậu nhẹt say sưa không nên điều khiển xe gắn máy”. Nhờ thế mà ý thức chấp hành Luật Giao thông của bà con nơi đây được nâng lên đáng kể, hầu như ai cũng hiểu để giữ an toàn cho mình và cho những người xung quanh. Đơn cử, trong dịp lễ Kiết giới Sima ở chùa Đầu Sấu vừa qua, mặc dù lễ hội kéo dài đến 3 ngày đêm, thu hút hàng chục ngàn người tham gia nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn đảm bảo tốt, không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Ông Danh É (ngụ ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cho biết: “Được nhiều cán bộ đến tuyên truyền nên bây giờ bà con ra đường ai cũng điều khiển phương tiện đúng luật và luôn đội mũ bảo hiểm”.

Ở một số vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, ngoài việc Ban quản trị chùa trực tiếp tuyên truyền trong dân, còn có hình thức chọn những sư sãi có uy tín để chịu trách nhiệm về một cụm dân cư, đây sẽ là lực lượng nòng cốt chuyển tải pháp luật đến với đồng bào một cách hiệu quả nhất.

Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông, Trung tá Đoàn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phước Long, cho biết: “Bắt đầu từ tháng 7/2012, CSGT huyện sẽ cử cán bộ xuống địa bàn dân cư, đặc biệt là khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer để tuyên truyền sâu hơn, thay cho kiểu tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép như trước đây”.

Với những nỗ lực của ngành chức năng và Ban quản trị các chùa, hy vọng người dân ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer ý thức hơn trong chấp hành Luật Giao thông, nhằm làm dừng, làm giảm TNGT trong thời gian tới.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.