ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 20:05:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng học phí lái xe ô tô: Chỉ là tin đồn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, bỗng nhiên xuất hiện luồng thông tin về tăng học phí ô tô gấp 2-3 vào đầu tháng 5/2020. Sau khi thông tin xuất hiện, đã tạo nên cơn sốt đối với người có nhu cầu học bằng lái, số lượng hồ sơ đăng ký tại các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau tăng đột biến. Điều này tạo nên áp lực không nhỏ đối với các trung tâm cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành. Một lần nữa, câu chuyện xác thực thông tin trước những lời đồn lại là vấn đề đáng bàn, khi mà ở đó một bộ phận người dân vẫn đang loay hoay, bị chi phối bởi dòng xoáy thông tin của mạng xã hội.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh Nguyễn Văn Tám cho biết: “Thông tin đồn đoán đã làm cho số lượng đăng ký học bằng lái xe ô tô từ khoảng 3 tháng nay tăng đột biến. Nếu như trước đây, mỗi tháng trung tâm chỉ tiếp nhận từ 300-350 hồ sơ thì số lượng tăng gấp đôi”.

Thực hành trên xa hình của Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau khẳng định: “Những thông tin tăng mức học phí đối với giấy phép lái xe ô tô hoàn toàn là không có cơ sở. Việc trung tâm nào muốn tăng học phí là do trung tâm tự xây dựng nhưng phải có lộ trình cụ thể, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt (theo quy định thông tư của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải), không có chuyện tăng đột ngột lên gấp 2, 3 lần như trường hợp đồn thổi”.

Thông tư số 38/TT-Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT) sẽ siết chặt hơn quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe ô tô. Trong đó, chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C sẽ có thêm nội dung học về Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông; Sẽ lắp camera IP, có độ phân giải HD trở lên tại phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch lái xe để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT. Từ 1/5/2020, các cơ sở đào tạo sẽ ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1)…

Quy định trên là cơ sở để nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe phải trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị, sẽ phát sinh tăng học phí, tuy nhiên, mức tăng cũng chỉ nằm trong giới hạn từ 10-20% so với mức học phí cũ. Tính đến thời điểm hiện tại, mức học phí đối với loại hình lái xe B2 là 7,5 triệu đồng; C là 9 triệu đồng và mức học phí này cũng được niêm yết cụ thể tại các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh: “Hiện tình hình học phí tại trung tâm rất ổn định. Học phí tăng chỉ khi có những quy chuẩn quy định mới, trung tâm muốn tăng phải có sơ sở, căn cứ vào quy chuẩn mua sắm trang thiết bị để có lộ trình xây dựng hợp lý bù đắp vào khoản đầu tư. Theo tính toán của chúng tôi, nếu như có sự thay đổi tăng thì cũng chỉ nằm ở giới hạn từ 10-12 triệu đối với 2 loại bằng B2 và C chứ cũng không hơn được. Hiện nay các phần mà trung tâm đã thực hiện theo quy định như gắn camera để giám sát các phần thi, các môn Luật Giao thông đường bộ; Từ đây đến cuối năm sẽ cũng không phát sinh gì nhiều về khoản kinh phí”.

Lời đồn tăng học phí đào tạo, sát hạch lái xe không phải là câu chuyện hiếm về thông tin đồn thổi tràn lan trên mạng xã hội hiện nay. Người dân cần thực sự điềm tĩnh trước mọi thông tin, nhất là những thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội để có những cách ứng xử, xử lý hợp lý nhất./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.