ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:14:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng học phí lái xe ô tô: Chỉ là tin đồn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, bỗng nhiên xuất hiện luồng thông tin về tăng học phí ô tô gấp 2-3 vào đầu tháng 5/2020. Sau khi thông tin xuất hiện, đã tạo nên cơn sốt đối với người có nhu cầu học bằng lái, số lượng hồ sơ đăng ký tại các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau tăng đột biến. Điều này tạo nên áp lực không nhỏ đối với các trung tâm cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành. Một lần nữa, câu chuyện xác thực thông tin trước những lời đồn lại là vấn đề đáng bàn, khi mà ở đó một bộ phận người dân vẫn đang loay hoay, bị chi phối bởi dòng xoáy thông tin của mạng xã hội.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh Nguyễn Văn Tám cho biết: “Thông tin đồn đoán đã làm cho số lượng đăng ký học bằng lái xe ô tô từ khoảng 3 tháng nay tăng đột biến. Nếu như trước đây, mỗi tháng trung tâm chỉ tiếp nhận từ 300-350 hồ sơ thì số lượng tăng gấp đôi”.

Thực hành trên xa hình của Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau khẳng định: “Những thông tin tăng mức học phí đối với giấy phép lái xe ô tô hoàn toàn là không có cơ sở. Việc trung tâm nào muốn tăng học phí là do trung tâm tự xây dựng nhưng phải có lộ trình cụ thể, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt (theo quy định thông tư của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải), không có chuyện tăng đột ngột lên gấp 2, 3 lần như trường hợp đồn thổi”.

Thông tư số 38/TT-Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT) sẽ siết chặt hơn quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe ô tô. Trong đó, chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C sẽ có thêm nội dung học về Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông; Sẽ lắp camera IP, có độ phân giải HD trở lên tại phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch lái xe để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT. Từ 1/5/2020, các cơ sở đào tạo sẽ ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1)…

Quy định trên là cơ sở để nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe phải trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị, sẽ phát sinh tăng học phí, tuy nhiên, mức tăng cũng chỉ nằm trong giới hạn từ 10-20% so với mức học phí cũ. Tính đến thời điểm hiện tại, mức học phí đối với loại hình lái xe B2 là 7,5 triệu đồng; C là 9 triệu đồng và mức học phí này cũng được niêm yết cụ thể tại các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Khang Minh: “Hiện tình hình học phí tại trung tâm rất ổn định. Học phí tăng chỉ khi có những quy chuẩn quy định mới, trung tâm muốn tăng phải có sơ sở, căn cứ vào quy chuẩn mua sắm trang thiết bị để có lộ trình xây dựng hợp lý bù đắp vào khoản đầu tư. Theo tính toán của chúng tôi, nếu như có sự thay đổi tăng thì cũng chỉ nằm ở giới hạn từ 10-12 triệu đối với 2 loại bằng B2 và C chứ cũng không hơn được. Hiện nay các phần mà trung tâm đã thực hiện theo quy định như gắn camera để giám sát các phần thi, các môn Luật Giao thông đường bộ; Từ đây đến cuối năm sẽ cũng không phát sinh gì nhiều về khoản kinh phí”.

Lời đồn tăng học phí đào tạo, sát hạch lái xe không phải là câu chuyện hiếm về thông tin đồn thổi tràn lan trên mạng xã hội hiện nay. Người dân cần thực sự điềm tĩnh trước mọi thông tin, nhất là những thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội để có những cách ứng xử, xử lý hợp lý nhất./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.