ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 06:46:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng thu nhập từ rong câu chỉ vàng

Báo Cà Mau Ở Cà Mau, rong có nhiều trong vuông tôm, với nhiều loại như: rong nhớt, rong mền, rong đá, rong câu chỉ vàng... Trước đây, người dân thường vớt rong bỏ hoặc dùng thuốc diệt rong, nhằm tăng lượng oxy, giúp tôm nuôi phát triển.

Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng, rong câu chỉ vàng có nhiều trong vuông tôm là thực vật bậc thấp, có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành thực phẩm cho người, thức ăn gia súc. Bên cạnh đó, nếu giữ rong trong vuông, nuôi dưỡng rong với mật độ phù hợp sẽ giúp cải thiện môi trường nước và là nguồn thức ăn tốt cho tôm nuôi...

Anh Lê Thanh Ðăng, thạc sĩ nuôi trồng thuỷ sản, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðầm Dơi, từng là chủ nhiệm Dự án “Nuôi tôm sú quảng canh cải tiến 2 giai đoạn kết hợp với rong câu chỉ vàng trên địa bàn huyện Ðầm Dơi”, thực hiện từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022. Kết quả dự án cho thấy hiệu quả nuôi tôm nâng lên 20% so với phương pháp truyền thống. Ðến nay, mô hình này được nhân rộng tại huyện Ðầm Dơi và các địa phương lân cận.

Nhận thấy giá trị của rong, nhiều người dân thay vì dùng thuốc diệt rong như trước, đã vớt rong, phơi khô, được thương lái đến tận nhà mua, tăng thu nhập đáng kể.

Thời điểm cuối mùa hạn, người dân thuốc cá, phơi vuông, cho rong già chết, khi lấy nước vô sẽ sinh sản nguồn rong non, với mật độ rong chiếm 40% diện tích là phù hợp, giúp tôm nuôi đạt hiệu quả.

 

Anh Lê Thanh Ðăng, chủ nhiệm Dự án “Nuôi tôm sú quảng canh cải tiến 2 giai đoạn kết hợp với rong câu chỉ vàng trên địa bàn huyện Ðầm Dơi”.

 

Cơ sở thu mua rong của hộ anh Trần Văn Nhẩn, Khóm 3, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, hoạt động khoảng 6 năm nay, bình quân xuất bán mỗi tháng khoảng 60 tấn rong khô.

 

Rong câu chỉ vàng qua sơ chế, loại bỏ tạp chất, sẽ có màu trắng ngà vàng, khi xuất bán giá cao hơn so với rong thô. (Ảnh chụp tại cơ sở thu mua rong của hộ anh Trần Văn Nhẩn).

 

Rong câu chỉ vàng đã qua sơ chế, từ sản phẩm này có thể nấu thành món ăn, dạng thạch rau câu, chứa nhiều vitamin, khoáng chất...

 

Thành phẩm rau câu nấu từ rong câu chỉ vàng.

 

Loan Phương thực hiện

 

“Lộc biển” ở cửa Bồ Ðề

Cuối tháng 3 âm lịch, vào mùa khai thác ruốc, thời điểm mọi người hay nói vui là mùa “săn lộc biển”, chúng tôi theo chân ngư dân xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) ra cửa biển Bồ Ðề (giáp ranh 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển) đánh ruốc. Chạy vỏ máy tầm 30 phút từ đất liền ra biển, sinh khí đánh bắt trên biển tấp nập, vui hẳn, nhất là khi những đục ruốc nặng tay được kéo lên.

Nuôi cua công nghệ cao

Xuất phát từ thực tế việc nuôi cua quảng canh rất khó kiểm soát về dịch bệnh và chế độ ăn, dẫn đến tỷ lệ con giống bị hao hụt cao, vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, đã nghiên cứu, áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc tuần hoàn, bước đầu mang lại hiệu quả.

Những loài cây đặc hữu ở Trường Sa

Đến với quần đảo Trường Sa, vùng hải đảo máu thịt của Tổ quốc, là đến với những điều kỳ diệu. Nơi đây, lớp lớp cha ông đã dùng máu xương để khẳng định, gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Nối tiếp ý chí ấy, quân và dân Trường Sa hôm nay luôn kề vai, chung sức để bảo vệ, dựng xây vùng biển đảo vững mạnh, giàu đẹp, trường tồn.

Cà Mau chuyển mình

Cà Mau là căn cứ địa cách mạng, không chỉ có trang sử vẻ vang những chiến tích oai hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cùng dân tộc đi đến đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn khẳng định sức vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc kiến thiết ở thời bình.

Tưởng nhớ và tri ân!

Đất nước Việt Nam ta, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, lớp lớp các bậc tiền nhân đã hy sinh để khai phá, bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất bờ cõi, vùng biển, vùng trời, từng cột mốc biên giới hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Một ngày làm chiến sĩ

Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 83 năm Ngày Thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), Trường Tiểu học Trí Phải Tây (xã Trí Lực, huyện Thới Bình) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Hội đồng Ðội xã Trí Lực tổ chức hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” cho học sinh trường.

Những cửa biển ven đê

Đứng trước biển quê hương bao la, con người trở nên nhỏ bé nhưng cũng vô cùng tự tại và tự hào khi Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc, là địa phương duy nhất trên dải đất hình chữ S có 3 mặt giáp biển Ðông và biển Tây, với rất nhiều cửa sông, cửa biển.

Ðảm bảo an ninh, an toàn sân bay

Thời gian qua, bên cạnh nâng cao chất lượng phục vụ, Cảng Hàng không Cà Mau tăng cường các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bộ phận có liên quan nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay.

Tăng thu nhập từ rong câu chỉ vàng

Ở Cà Mau, rong có nhiều trong vuông tôm, với nhiều loại như: rong nhớt, rong mền, rong đá, rong câu chỉ vàng... Trước đây, người dân thường vớt rong bỏ hoặc dùng thuốc diệt rong, nhằm tăng lượng oxy, giúp tôm nuôi phát triển.

Quốc kỳ niềm tự hào dân tộc

Quốc kỳ được Quốc hội chính thức công nhận trong bản Hiến pháp Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thông qua ngày 9/11/1946. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lá cờ đỏ sao vàng đã nhuộm bao nhiêu máu chiến sĩ Việt Nam ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, đã đi từ Á sang Âu, lại từ Âu sang Á, tới đâu cũng được chào kính cẩn...”.