Thứ hai, 20-10-25 20:59:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện dự án với 4 nhiệm vụ chính bao gồm: nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nhằm tạo việc làm, thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ người lao động là người DTTS tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm; hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào DTTS sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm được việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng; triển khai thực hiện kế hoạch phải nghiêm túc, đồng bộ và xác định đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai các nội dung thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, tránh lãng phí, tránh trùng lắp đối tượng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia.

Các phiên giao dịch việc làm là cơ hội và điều kiện cho thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tìm kiếm việc làm.

Trong quý 3 năm 2024, Sở LĐ-TB&XH sẽ hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phòng Giáo dục nghề nghiệp và Việc làm sẽ làm đầu mối, phối hợp cùng Văn phòng sở, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện: Đầm Dơi, Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để khảo sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề; truyền thông, hướng nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm trên địa bàn các huyện Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời; tổ chức các lớp đào tạo nghề lao động là người DTTS, người lao động là dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (7 lớp). Kinh phí được hỗ trợ lên đến 924 triệu đồng.

Ngoài ra, sở cũng cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người DTTS. Cụ thể đã tổ chức được 2 phiên tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và tổ chức 5 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động ở 5 xã khu vực III vùng đồng bào DTTS tại huyện Đầm Dơi và U Minh.

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, trọng tâm của tiểu dự án 3 này là phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, có sức khoẻ; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số trong thời kỳ công nghệ 4.0 cho đồng bào DTTS.

Các lớp dạy nghề ở Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn cũng có con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học.

Song song với các lớp đào tạo, sở cũng tổ chức hội nghị đối thoại với chủ đề “Thay đổi tư duy và nhận thức mới cho thanh thiếu niên vùng đồng bào DTTS trong việc chọn ngành, chọn nghề” và học tập kinh nghiệm các mô hình đào tạo nghề và giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên DTTS.

Sở cũng đề nghị phòng LĐ-TB&XH các huyện, TP Cà Mau rà soát nhu cầu học nghề của người lao động (người lao động là người DTTS, người lao động là dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số), tổng hợp danh sách và đề xuất nhu cầu đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng; phối hợp với các phòng, ban liên quan, các địa phương tổ chức các hoạt động thu thập thông tin và khảo sát, thống kê tin và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả./.

Lam Khánh

Giáo dục nghề nghiệp Cà Mau – Kỳ vọng bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường nghề trên địa bàn tỉnh Cà Mau bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào những định hướng phát triển mới. Đặc biệt là mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 80%, trong đó có trên 35% lao động có bằng cấp, chứng chỉ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Vinh danh nỗ lực - Kết nối tương lai

Sáng 10/10, Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp khóa 2023 (trình độ trung cấp) lần 2/2025, kết hợp chương trình kết nối doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Hướng đến mục tiêu 80% lao động qua đào tạo vào năm 2030

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xem là một trong những yếu tố then chốt để Cà Mau phát triển bền vững. Theo chỉ tiêu trong Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ lao động đã qua đào tạo khoảng 80%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ chiếm trên 35%. Đây không chỉ là mục tiêu về số lượng, mà còn đặt ra yêu cầu về chất lượng, tính thực tiễn của đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tổ hợp tác vá lưới tạo thu nhập ổn định cho phụ nữ vùng biển

Nhằm tập hợp những phụ nữ có tay nghề vá lưới vào hoạt động có tổ chức và có thu nhập ổn định, năm 2021, Hội LHPN phường Hiệp Thành (trước đây là Hội LHPN phường Nhà Mát) thành lập Tổ hợp tác (THT) Vá lưới, gồm 52 thành viên. Đến nay, THT hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện kinh tế, giảm nghèo bền vững cho phụ nữ ở địa phương.

Gỡ “nút thắt” trong đào tạo nghề ở các địa phương

Sau khi hợp nhất tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 12 cơ sở công lập và 11 cơ sở ngoài công lập. Các đơn vị này đang giữ vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Hội thảo định hướng nghề nghiệp: Bệ phóng cho sinh viên Cà Mau

Ngày 11/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) tổ chức Hội thảo “Định hướng nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên”, với sự tham gia của hơn 500 sinh viên cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, khởi nghiệp trong tỉnh.

Cân nhắc kỹ khi chọn học song ngành

Trong xã hội hiện đại, khi yêu cầu nghề nghiệp ngày càng khắt khe, không ít bạn trẻ lựa chọn con đường đầy thử thách: học cùng lúc 2 ngành đại học. Đây là xu hướng mới, phản ánh tinh thần cầu tiến, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Đổi mới tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cà Mau đang đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh, không chỉ chú trọng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kỹ năng thực hành, nhằm thu hút học sinh - sinh viên và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Định hướng tuyển sinh sau hợp nhất tỉnh

Mục tiêu năm 2025 của Phân hiệu Đại học Bình Dương (BDU) tại Cà Mau hướng tới là tập trung đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Luật, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán. Bên cạnh đó, một số ngành mũi nhọn như Dược học, Hóa dược cũng đang được chú trọng phát triển.

Ngày hội việc làm năm 2025 - Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên năm cuối

Nhằm tạo cơ hội cho sinh viên (SV) tiếp xúc với các doanh nghiệp (DN), cơ sở y tế uy tín trên toàn quốc để tìm được việc làm đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu đã tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025 dành riêng cho SV năm cuối. Đây được xem là lời giải thiết thực cho bài toán “đầu ra”  của nhà trường.