ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:59:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo chuyển biến tích cực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 6/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, tình trang vi phạm ATGT, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra ở mức cao, TNGT vẫn đang là vấn đề lo lắng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Thế nên, cần nỗ lực hơn nữa phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân để đảm bảo TTATGT vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.

Tổng kết qua 10 năm quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW (ngày 4/9/2012) của Ban Bí thư, các cấp, các ngành đã nghiêm túc thực hiện các chủ trương, giải pháp đã đề ra. Trong đó, đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều cách làm sáng tạo trong việc kiểm soát nồng độ cồn, kiểm soát xe quá tải, quá khổ… và vận động toàn dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, giảm mạnh tai nạn giao thông (TNGT).

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành cả nước. 

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, khẳng định, công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần giữ ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn quốc có bước phát triển nhanh. Theo đó nhiều loại hình dịch vụ giao thông mới phát sinh và công tác bảo đảm TTATGT cũng được tăng cường, nhất là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT trong từng giai đoạn phát triển của xã hội.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Tuy nhiên, trong tình hình thực tế, TTATGT vẫn còn tiềm ẩn những phức tạp, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn rất lớn. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 20.000 vụ TNGT, làm chết 7.000 người, bị thương khoảng 16.000 người, trong đó khoảng 70% số người chết, bị thương là ở độ tuổi lao động, gây hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội. Trong khi đó, một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác này. Vì vậy, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (ngày 25/5/2023) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới là kịp thời và phù hợp với thực tiễn.

Cảnh sát Giao thông tỉnh Cà Mau phối hợp các lực lượng kiểm tra phương tiện vận chuyển háng hoá.

“Chỉ thị số 23 là sự kế thừa, bổ sung và phát triển quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong các giai đoạn tiếp theo, phù hợp với tình mới với cả 5 lĩnh vực giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường hàng hải và hàng không (Chỉ thị số 18 chỉ giới hạn trong 3 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa), mục tiêu là kéo giảm TNGT một cách bền vững, hạn chế ùn tắc hướng tới giao thông vận tải an toàn, thân thiện với môi trường… Với 4 yêu cầu và 6 nhiệm vụ giải pháp thực hiện trọng tâm, Chỉ thị 23 cũng đã phân rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Vì vậy, các đơn vị cần nghiêm túc triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới”, ông Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, đề nghị.

“Các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải khẩn trương tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 23 của Ban Bí thư vào tình hình thực tiễn; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy vài trò của cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư. Hơn hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu chấp hành quy định pháp luật về ATGT… Đồng thời, đẩy mạnh vận động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát huy hiệu quả tích cực hơn nữa công tác bảo đảm TTATGT…”, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý./.

 

Mỹ Pha

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.