ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-10-24 17:24:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo cơ hội để cán bộ nữ phát triển, cống hiến

Báo Cà Mau Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác phụ nữ: “Phụ nữ là một lực lượng lao động rất quan trọng. Các cấp lãnh đạo phải quan tâm hơn nữa về công tác phụ nữ và chú ý hơn nữa đào tạo cán bộ, phát triển đảng viên và đoàn viên phụ nữ”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, TP Cà Mau luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển quê hương.

Ông Nguyễn Nhật Khang, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Cà Mau, cho biết: Công tác cán bộ nữ tại TP Cà Mau bước đầu phát triển cả về số và chất lượng; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý được các cấp uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 (số liệu tính đến năm 2017),  đã cử 1 đồng chí đào tạo thạc sĩ, 19 đồng chí đào tạo đại học chuyên ngành, 20 đồng chí học cao cấp và 306 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ khác là 141 đồng chí. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ thành phố đạt 12,12%; cấp cơ sở đạt 17,36%; tỷ lệ nữ là đại biểu HÐND thành phố 25%, cấp xã 23,39%. Có 41 đồng chí giữ các chức vụ cấp trưởng, phó các phòng ban, ngành và tương đương của thành phố; 15 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch HÐND, UBND các xã, phường; có 513 đảng viên mới được kết nạp là nữ chiếm 28,4%.

Bà Huỳnh Trúc Duyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Cà Mau trao tặng tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” cho các cán bộ và hội viên.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007, của Bộ Chính trị, Thành uỷ Cà Mau tiếp tục chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phụ nữ thông qua các chương trình, mục tiêu và giải pháp thiết thực, cụ thể và đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Hiện nay, qua số liệu thống kê, tổng hợp, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ thành phố 10,81%; cấp uỷ cơ sở 27,4% (72 nữ). Về tỷ lệ nữ là đại biểu HÐND cấp thành phố 28,57% (10 nữ); xã, phường 21,44% (99 nữ).

Về tỷ lệ nữ trong các cơ quan, đơn vị và nhất thiết có lãnh đạo chủ chốt là nữ, cơ quan Khối Ðảng, đoàn thể thành phố: 29 nữ, chiếm 48,33%/tổng số cán bộ, công chức. Trong đó, nữ tham gia lãnh đạo 5, chiếm 19,23%.

 Cơ quan Khối Chính quyền thành phố có 73 nữ, chiếm 38,62%/tổng số cán bộ, công chức. Trong đó, nữ tham gia lãnh đạo 10 người, chiếm 20,40%.

Khối xã, phường có 100 nữ, chiếm 28,73% tổng số cán bộ, công chức. Trong đó, nữ tham gia lãnh đạo 17 đồng chí, chiếm 25%. Khối sự nghiệp giáo dục: có 1.563 nữ, chiếm 77,10%/tổng số viên chức ngành giáo dục. Trong đó, nữ tham gia lãnh đạo, quản lý 75, chiếm 51,02%.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ðảng bộ TP đã kết nạp 1.002 đảng viên (có 596 nữ, chiếm 59,48%); nhiệm kỳ 2020-2025, tính đến nay đã kết nạp 574 đảng viên (có 327 nữ, chiếm 56,96%).

Với số liệu thống kê nêu trên, cho thấy rằng công tác cán bộ nữ thành phố có sự phát triển liên tục cả về số và chất lượng qua các nhiệm kỳ kể từ khi thực hiện Nghị quyết 11. Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ vẫn còn tồn tại nhất định, như tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ thành phố, đại biểu HÐND và lãnh đạo chủ chốt vẫn thấp so với mục tiêu nghị quyết.

Tại buổi Ðối thoại giữa cấp uỷ với cán bộ hội cơ sở trên địa bàn thành phố mới đây, nhiều cán bộ phụ nữ xã, phường cũng kiến nghị đến cấp uỷ cần có giải pháp để cán bộ nữ phát triển về số lượng và chất lượng; giải pháp nâng cao tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu của Kế hoạch UBND tỉnh đề ra...

Chị Ðào Phương Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hoà Tân, cho rằng, trên thực tế, đối với đội ngũ cán bộ nữ để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì người phụ nữ phải cố gắng nỗ lực gấp nhiều lần so với nam giới, ngoài việc phải chu toàn công việc cơ quan, các chị em còn phải chăm sóc, nuôi dạy con, làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình. Cũng như việc tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng khi xa nhà luôn gặp nhiều khó khăn cho đội ngũ cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ nữ trẻ, vì còn phải lo nhiệm vụ với gia đình, chính vì thế thường chị em luôn bỏ lỡ cơ hội học tập để phát triển bản thân. Kiến nghị trong thời gian tới các cấp lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi để chị em được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức tại tỉnh Cà Mau, giúp chị em có điều kiện học tập nâng cao năng lực, đảm bảo đủ chuẩn bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan Ðảng, Nhà nước trong thời gian tới.

Chị Ðào Phương Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Tân, trình bày những giải pháp để cán bộ nữ phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Chị Ðào Phương Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Tân, trình bày những giải pháp để cán bộ nữ phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Ðể tạo điều kiện phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho cán bộ nữ được học tập, phấn đấu, rèn luyện, phát triển và cống hiến cho sự phát triển chung, góp phần thực hiện công tác bình đẳng giới ở địa phương cũng như trong hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ trong thời gian tới. Ông Lê Hoàng Phương, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HÐND thành phố, yêu cầu: Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên và Nhân dân để kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; công tác quản lý, điều hành của chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; mỗi chị em phải luôn cầu thị, học hỏi nâng cao nhận thức, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phó bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu các cấp uỷ phải có quy hoạch đào tạo bồi dưỡng thật cụ thể, khuyến khích chị em tích cực tham gia công tác, những cán bộ  nữ có hoàn cảnh khó khăn thì tập thể phải có biện pháp giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm động viên cán bộ, hội viên nữ có điều kiện cống hiến và trưởng thành. Trong đánh giá cán bộ nữ phải có sự chia sẻ, cảm thông với những điều kiện khó khăn của nữ giới, mạnh dạn đề bạt, cân nhắc những đồng chí nhiệt tình công tác, có uy tín với Nhân dân, nhất là đối với giới nữ, phấn đấu tăng dần tỷ lệ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở mỗi cấp./.

 

Mỹ Lệ

 

Cải tạo diện địa khu tập kết

Đối phương rút đi, gỡ máy đèn và phá ống nước, huỷ hoại nhiều công trình công cộng nhằm gây khó khăn cho ta. Ta giành lại máy điện, sửa chữa máy nước, sửa các công trình cộng đồng, bảo vệ cầu, sửa đường sá, dọn dẹp rác rưởi và cất thêm trường học.

Giữ giềng mối lòng dân

Trần Thới là xã cửa ngõ phía Nam của huyện Cái Nước, được ghép từ họ và tên của 2 Liệt sĩ Trần Văn Út và Dương Văn Thới gắn với chiến công oanh liệt trong trận chống càn thời kháng Pháp ở địa danh Cái Muối. Ông Lê Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Trần Thới, cho biết: “Năm 2020, xã Trần Thới về đích nông thôn mới, đó là sự vui mừng, tự hào và được kết tinh từ truyền thống cách mạng vẻ vang, sức mạnh đoàn kết, ý chí vươn lên, và quan trọng nhất chính là ý Ðảng - lòng Dân nơi đây luôn được giữ gìn, vun đắp, phát huy cao độ”.

Nhớ ngày đi tập kết

Tôi gia nhập đơn vị địa phương quân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Bạc Liêu, chưa tròn năm thì Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Ðông Dương được ký kết. Ðơn vị tôi cùng đơn vị địa phương quân huyện An Biên và một bộ phận tân binh học viên Trường Quân sự Tỉnh đội Bạc Liêu hợp thành một đại đội biên chế trong Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 3, thuộc miền Tây Nam Bộ, để chuẩn bị tập kết ra miền Bắc theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Phải thích nghi và làm chủ mạng xã hội

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội... càng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, khi các thế lực thù địch ra sức chống phá với những thủ đoạn ngày càng tinh vi trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, TikTok...

Gửi gắm, kiến nghị đến Quốc hội nhiều vấn đề

Quốc hội khoá XV đã chính thức khai mạc vào ngày hôm qua - 21/10. Trước thềm kỳ họp, tỉnh Cà Mau có một số nhóm vấn đề lớn gửi gắm, kiến nghị đến Quốc hội, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh cực Nam Tổ quốc.

Chôn giấu vũ khí lúc tập kết

Lúc ta chuyển quân tập kết, tôi là Tỉnh uỷ viên Bạc Liêu. Các anh nói: “Ta chuẩn bị chiến tranh nên phải tìm cách chôn giấu vũ khí để lại”. Tôi được Thường vụ Tỉnh uỷ Bạc Liêu giao nhiệm vụ này.

Những trường trung học kháng chiến Nam Bộ chuẩn bị đi tập kết tháng 10/1954

Cuối năm Giáp Ngọ 1954, hàng trăm nam, nữ học sinh của các trường trung học kháng chiến Nam Bộ, phần lớn ở theo ngọn sông Cái Tàu, sông Ông Ðốc và Bảy Háp, khẩn trương thu xếp mọi thứ để chuẩn bị đi tập kết.

Những phụ nữ có uy tín tiêu biểu

Tỉnh Cà Mau hiện có 67 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Bà Diệp Sa Ly (Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời) và bà Kim Hồng Chi (ấp Kinh Hãng B, xã Khánh Hưng), huyện Trần Văn Thời, là hai trong số phụ nữ là người uy tín tiêu biểu trong tỉnh.

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII với quy mô đặc biệt trong toàn Đảng, ngày 20/10, Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng, Chủ tịch Nước Tô Lâm, nhấn mạnh: Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, ban, ngành địa phương, cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10; tập trung cao nhất các công việc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội khoá XIII của Đảng, chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

Công trình cụm Tượng đài Chuyến tàu tập kết dần hoàn thiện

Được chính thức khởi công từ ngày 2/1/2024, đến nay, qua hơn 9 tháng khẩn trương thi công, công trình Cụm tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, đang dần về đích. Tất cả đang tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các phần việc còn lại để sẵn sàng chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của tỉnh: Lễ kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024).