ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:21:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tháng Thanh niên 2024

Tạo dấu ấn màu áo xanh

Báo Cà Mau Nhân Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", phóng viên Báo Cà Mau phỏng vấn anh Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Tỉnh đoàn, về những hoạt động của đoàn viên trong tháng ý nghĩa này.

Ðoàn viên, thanh niên tỉnh Cà Mau hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024.

- Thưa anh, Tháng Thanh niên năm 2024 sẽ hướng tới những hoạt động gì?

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Tỉnh đoàn: Tháng Thanh niên hằng năm là môi trường để các bạn trẻ nâng cao tinh thần nhiệt huyết, rèn luyện, cống hiến, dấn thân, không ngại gian khổ, xung kích tình nguyện trong các việc khó, việc mới, đến các vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, các xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới năm 2024, đặc biệt là đảo Thanh niên Hòn Chuối, các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm nay, tỉnh triển khai Tháng Thanh niên với 3 nhóm nội dung hoạt động trọng tâm: Tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi; Chăm lo, đồng hành và phát huy thanh niên; Xây dựng Ðoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Ðoàn tham gia xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị. Các công trình, phần việc cần có tính bền vững và ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình triển khai các hoạt động, đặc biệt tập trung trọng tâm vào các công trình hướng về bảo vệ môi trường, nguồn lợi thuỷ sản và phòng, chống biến đổi khí hậu.

Trong tháng 3 năm nay, Tỉnh đoàn cũng xác định những đợt cao điểm triển khai thực hiện các hoạt động đồng loạt, tạo dấu ấn màu áo xanh thanh niên như: “Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh”, chỉ đạo điểm tại các đơn vị trên địa bàn TP Cà Mau; “Ngày Chủ nhật xanh” và “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, chỉ đạo điểm tại huyện Ðầm Dơi; Ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ - Tiến bước lên Ðoàn”, chỉ đạo điểm tại huyện Cái Nước, huyện Phú Tân.

Chúng tôi xác định, bên cạnh các hoạt động tình nguyện để khơi dậy sức trẻ, Tháng Thanh niên sẽ chú trọng các hoạt động chăm lo, đồng hành và phát huy thanh niên, thiếu nhi, nhất là tại các địa bàn trọng tâm và đối tượng ưu tiên, trong đó triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc, thanh niên yếu thế, người già neo đơn, kết nối đến trường; tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên đồng thời với các hoạt động trồng cây “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”. Bên cạnh đó, tập trung chăm bồi, phát triển nguồn thanh niên ưu tú vào Ðoàn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Ðảng.

Lễ khởi động Tháng Thanh niên được tổ chức long trọng ở Khu Di tích Hòn Ðá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) vào ngày 25/2/2024.

- Hai chương trình: "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ"  và "Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh" sẽ được triển khai như thế nào để mang lại hiệu quả trong cuộc sống?

Anh Trần Ðăng Khoa: Tháng Thanh niên chọn chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", kết hợp lồng ghép vào hoạt động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" đã thể hiện tinh thần hành động, quyết tâm cao của các cấp bộ đoàn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", thanh niên Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động trồng cây gây rừng, phòng chống biến đổi khí hậu. Ðặc biệt tại các khu vực bãi bồi chắn sóng, các khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở, tập trung trồng các loại cây rừng, cây chống sạt lở... phù hợp với thổ nhưỡng từng địa phương.

Tháng Thanh niên xác lập chỉ tiêu có ít nhất 100 ngàn cây xanh được đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới theo Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”. Ðây là con số rất cao về trồng cây xanh, điều này cũng cho thấy sự quyết tâm của tuổi trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu.

Ðặc biệt, năm 2024, Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu mới là: 100% tổ chức đoàn địa bàn dân cư thành lập đội hình thanh niên tình nguyện, đăng ký đảm nhận tiêu chí 17.12 (tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định). Ðây là mục tiêu mới được đặt ra với quyết tâm xoá các điểm đen tụ tập rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thay đổi tư duy nhận thức của Nhân dân trong việc bảo vệ môi trường.

- Việc thực hiện các công trình, phần việc của Ðoàn trong Tháng Thanh niên như: tham gia xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, trồng cây chống sạt lở, chống khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt... trong năm 2024 này có những gì mới và nổi bật hơn những năm trước?

Anh Trần Ðăng Khoa: Ngoài việc thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường, Tháng Thanh niên cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục các giá trị cốt lõi, tiêu chuẩn định hướng về giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới; các hoạt động chuyển đổi số, phát huy hiệu quả các đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số tại các xã, phường, thị trấn. Tiên phong ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội triển khai linh hoạt, hiệu quả các hoạt động tình nguyện trong Tháng Thanh niên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình “Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2022-2030”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng trong công tác chỉ đạo Ðoàn Thanh niên tại cơ sở chủ động linh hoạt trong công tác ra quân thực hiện kè chống sạt lở, sụt lún trên các tuyến lộ đang và có nguy cơ cao bị sụt lún. Ðã qua, Ðoàn Thanh niên ở các địa phương làm rất tốt công tác này, đặc biệt là các đoàn cơ sở ở địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Trong Tháng Thanh niên, một trong những nội dung đẩy mạnh tuyên truyền được Ban Chỉ đạo Tháng Thanh niên cấp tỉnh chỉ đạo xuyên suốt là, tập trung quán triệt sâu rộng nội dung tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt đến từng chi đoàn, chi hội, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Ðồng thời, tổ chức đoàn tại địa phương cũng đã phối hợp cùng với lực lượng chức năng vận động Nhân dân tự nguyện giao nộp các phương tiện xung kích điện làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản.

- Thông qua Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tỉnh đoàn muốn mang đến những điều gì cho thanh niên thời 4.0?

Anh Trần Ðăng Khoa: Chủ đề Tháng Thanh niên gắn liền với chủ đề "Năm thanh niên tình nguyện" là cơ hội và cũng là thách thức để tuổi trẻ tỉnh Cà Mau phát huy năng lực, sở trường, sự nhiệt huyết, dấn thân để giải quyết khó khăn chung của địa phương và góp phần xây dựng quê hương phồn vinh, phát triển trong giai đoạn 4.0 với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Những công trình, phần việc thanh niên sẽ mang lại nhiều ý nghĩa sâu đậm cho Nhân dân, đồng thời cũng đánh dấu một chặng đường tuổi trẻ hoài bão, nhiệt huyết và mang lại nhiều giá trị trong mỗi đoàn viên, thanh niên.

- Xin cảm ơn anh!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Ghi nhận nhiều kiến nghị để Đoàn Đại biểu Quốc hội mang đến diễn đàn Quốc hội

Chiều ngày 15/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có buổi trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và vấn đề bức xúc của địa phương trước kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

12 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực

“Khẩn trương xử lý kiến nghị, tin tố giác tội phạm, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực”, đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (TN, TC) tỉnh, tại cuộc họp ban chỉ đạo vào chiều 15/5.

Những bông hoa Cháu ngoan Bác Hồ

Không chỉ nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, các em còn hăng hái thi đua, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của Ðội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, trở thành những bông hoa thắm sắc trong vườn hoa "Cháu ngoan Bác Hồ”.

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QÐ-TTg ngày 7/5/2018. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương. Ðối với tỉnh Cà Mau, chương trình đã mang về những kết quả thiết thực, tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ thể tham gia chương trình, quá trình làm hồ sơ thủ tục còn khá nhiêu khê và kinh phí đầu tư ban đầu để chứng nhận sản phẩm OCOP cũng khá lớn.

Người tốt, việc tốt là hoa thơm dâng Bác

30 tập thể và 50 cá nhân tiêu biểu của Đảng uỷ Dân Chính Đảng Cà Mau trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023 vừa được vinh danh tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 15/5.

Tập trung nguồn lực xây dựng TP Cà Mau đạt đô thị loại I

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh và là 1 trong 4 đô thị động lực của vùng kinh tế đồng bằng sông Cửu Long, những năm qua TP Cà Mau duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên. Thành tựu này ghi nhận sự đóng góp xứng đáng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

An cư nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Nhờ có chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NÐ-CP mà nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng, nâng cấp nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống ngay tại địa phương.

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Ðộng lực cho người công tác ở cơ sở

Trước đây, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở cơ sở, các Tổ đại biểu HÐND tỉnh đã ghi nhận rất nhiều ý kiến kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khóm được quy định tại Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND, ngày 6/12/2019, của HÐND tỉnh (Nghị quyết 25). Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mức hỗ trợ còn hạn chế, khó đảm bảo để người làm công tác ở ấp, khóm duy trì hoạt động và gắn bó lâu dài.

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân

Tham gia đoàn công tác tỉnh Cà Mau có đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cũng khoảng 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh.