ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 01:06:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo điều kiện vận chuyển hàng hoá

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp (DN) có thể hoạt động kinh doanh thuận lợi, trong đó có việc tiếp tục tạo điều kiện ưu tiên đối với các loại hình kinh doanh vận tải hàng hoá thiết yếu trong thời điểm dịch bệnh.

Theo đó, Công văn 3655 của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hoá trong và ngoài tỉnh Cà Mau phải đăng ký với Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau trước khi vận chuyển hàng hoá ra, vào địa bàn tỉnh. Tất cả người, phương tiện vận chuyển hàng hoá phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 với kết quả âm tính (trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày có kết quả).

Thực hiện chỉ đạo, Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các địa phương trên địa bàn tỉnh sắp xếp triển khai phương án thực hiện vận chuyển hàng hoá, trong đó giao trách nhiệm cho từng đơn vị khảo sát, chọn địa điểm cụ thể, đủ điều kiện để thành lập các bến lên, xuống hàng hoá tập trung.  

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Hồ Hoàn Tất cho biết: “Hiện nay, tại địa bàn các huyện có hơn chục bến được thành lập. Riêng TP Cà Mau có 3 bến được thành lập tại chợ Phường 7, Bến xếp dỡ Phường 1 và Bến xe khách Cà Mau - Kiên Giang. Ðây là các điểm lên xuống hàng hoá dành cho các DN vận tải chuyển hàng hoá vào địa bàn tỉnh, cần phân phối nhiều nơi nhưng không có điểm lên, xuống hàng hoá tập trung, cố định. Sẽ bố trí các khu cách ly tạm thời tại khu vực bến cho các đối tượng là người đi cùng phương tiện, lái xe, phụ xe nhằm đảm bảo họ không tiếp xúc với người khác trong quá trình chờ lên, xuống hàng hoá. Sở chủ động trang bị ghế nằm, quạt để phục vụ người cách ly tạm thời tại các điểm này. Ðồng thời, phối hợp với ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa điểm này, cũng như các điểm của các DN đã có điểm lên, xuống hàng hoá cố định tại cơ sở, tạo điều kiện để các đối tượng là người theo xe, lái xe, phụ xe được test nhanh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiếp tục hành trình”.

Hiện tại, các dịch vụ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được bố trí rải đều khắp địa bàn tỉnh, với 13 điểm. Trong đó, 2 điểm tại chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1; Quản lộ Phụng Hiệp và 11 điểm tại các cơ sở y tế các huyện, thành phố. Riêng đối với điểm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai cả 2 dịch vụ test nhanh và xét nghiệm PCR cho người dân có nhu cầu.

Bệnh viện Medic Cà Mau là 1 trong 13 điểm có dịch vụ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Theo Bác sĩ Ðặng Hải Ðăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau: “Hiện nay, trung bình một ngày tại các điểm test nhanh trên địa bàn TP Cà Mau thực hiện trả kết quả cho vài chục trường hợp là đối tượng tài xế, phụ xế, người theo xe có nhu cầu. Hiện Sở Y tế phối hợp với các ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình vận chuyển hàng hoá, các DN phải tuân thủ tốt quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2, bởi test nhanh trong thời điểm này đang là biện pháp hết sức hữu ích đối với tài xế, phụ xế và người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hoá”.

Nhiều tài xế đồng tình đối với quy định này. Tài xế Ðỗ Văn Cần (xã Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn thống nhất, ủng hộ chính quyền về khai báo y tế theo quy định cũng như việc test nhanh, vì sẽ đảm bảo sức khoẻ cho mình và cho người khác”.

Nhưng cũng có tài xế cho rằng: “Giá test nhanh 238.000 đồng, chỉ có hiệu lực 3 ngày, đi chuyến lên, chuyến về một ngày chỉ có hơn trăm ngàn đồng mà chi phí test kiểu vậy rất khó. Nhưng tình hình khó khăn chung, phải chịu thôi”, tài xế Lê Thanh Mẫn, Phường 8, TP Cà Mau, trình bày.

Bên cạnh tuyến lưu thông đường bộ, hiện tuyến đường thuỷ vào địa bàn tỉnh cũng đang gặp phải nhiều vấn đề nan giải. Theo ông Hồ Hoàn Tất: “Phương án đối với tuyến giao thông này là người trên các phương tiện sẽ được cách ly tạm thời ngay tại phương tiện và sẽ được kiểm soát chặt, đồng thời làm các dịch vụ test nhanh khi qua các trạm kiểm soát”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, cũng như những phương án giải quyết rất thiết thực của các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, các DN vận tải cần chủ động trong công tác phối hợp, với tinh thần trách nhiệm cao, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa chủ động trong sản xuất kinh doanh, cũng như vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn, từng bước chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.