Thứ sáu, 7-11-25 15:49:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập thơ “Email xanh”: Khi phụ nữ gửi yêu vào thơ…

Báo Cà Mau

“Email xanh”, tuyển tập thơ vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành, đúng vào dịp Quốc tế Phụ nữ, không biết hữu ý hay ngẫu nhiên, lại là tuyển tập thơ tình của nữ! “Email xanh” - những khúc tâm tình ngọt ngào, dịu êm và cũng thật cồn  cào, mãnh liệt đúng như bản chất của người phụ nữ khi yêu - được viết từ 5 nhà thơ nữ ở Bắc - Trung - Nam. Thế mới thấy, dù là ai, ở đâu, thơ tình của nữ lúc nào cũng thật đắm say! “Email xanh”, bạn hãy đọc để hiểu phụ nữ khi họ gửi yêu vào thơ…

Tên gọi của tuyển tập thơ thật độc đáo: một “chữ Tây” bên cạnh một “chữ Việt”: Email - xanh! Email, những lá thư thời hiện đại; xanh - màu của tình yêu muôn thuở, chỉ nội cái sự sắp đặt của hai từ trên đã như khẳng định dù ở thời nào thì tình yêu của phụ nữ vẫn luôn là màu xanh, màu của sự tươi non mơn mởn và tràn đầy hy vọng, không có tuổi tác, không có không gian…

“Email xanh”, như một sự gặp gỡ tình cờ để tạo thành một email - hộp thư chung, lại ngẫu nhiên mở ngõ cho những dòng thơ gửi gắm cánh mày râu những thông điệp giống nhau: nỗi khát khao khi yêu, những dằn vặt, nồng nàn, day dứt đều có đủ. Hãy nghe Đinh Thị Thu Vân dùng thể thơ tự do diễn tả tâm trạng mình khi yêu và xa trong “May mắn”: “May mắn nào cho em gặp anh, vào đúng lúc trái tim non dại nhất, vào đúng lúc trái tim tròn khao khát, và ngọt ngào vừa đủ chín giữa cô đơn…”, để rồi chị cũng nhận ra sự “may mắn” khi chia tay như thế này: “May mắn cho em, anh đã chẳng phũ phàng hơn, thêm chút nữa cách nào em sống được, thêm chút nữa chắc là bao nước mắt, không dễ gì em giấu giữa tim sâu, thêm chút nữa thôi em sẽ phải căm thù, ta chẳng thể nhìn nhau, dù giá lạnh…”. Cũng nói về những khoảng cách vô định trong tình yêu, Lê Thị Kim viết trong “Xa và gần”: “Anh xa mà gần lắm/ Mối tình thuở môi thơm/ Chỉ như là chiếc lá/ Đủ làm mềm không gian…. Chỉ cỏ cây mới biết/ Mình trú ngụ nơi đâu/ chỉ đất trời mới biết/ Tình mình thiên thu sâu”. Xa mà gần, gần lại thật xa, những mối tình không bao giờ phai, đi cùng năm tháng, dẫu chỉ trong tâm tưởng của một người…  Nhưng chính vì là trong tâm tưởng cho nên những nỗi lo vu vơ cũng đủ thiêu đốt trái tim người phụ nữ khi yêu: “Biết người có như sương khói/ Tình yêu thả giữa mông lung/ Em về ươm đời mộng ước/ Mở ra trắng bàn tay không” (Đừng như sương khói - Lê Thị Kim)…

Và đây là thơ tình viết từ người phụ nữ của mái ấm gia đình: “Đôi khi khùng em ước/ Treo cổ trên cọng cỏ như một giọt sương/ Sướng nhá/ Em long lanh/ Tan ra/ Cho chồng con kiếm tìm chơi/ Lại hoảng/ Vì trước khi hóa giọt sương/ Em chưa rửa chén…”, đọc “Kiếp trước mù tăm” của Nguyễn Thị Ánh Huỳnh mà muốn bật cười. Cười rồi lại thấm thía với tâm trạng của phụ nữ với nhau, cũng mơ mộng, cũng vẩn vơ, cũng hơi… khùng khùng, nhưng phụ nữ của gia đình thì dù như thế nào vẫn không thể quên trách nhiệm giữ lửa cho tổ ấm của mình, trách nhiệm từ những việc cỏn con như… rửa chén! Ánh Huỳnh còn viết bài “Chính mình” như để những người đàn ông làm chồng suy ngẫm: “Suốt ba mươi năm/ Anh bảo/ - Em phải quên mình/ Vì chồng con…”, sau đó: “Tóc bạc rồi/ Anh lại bảo/ - Em phải là chính mình đi/ Không là chính mình/ Chán lắm… anh ơi/ Em còn mình đâu/ Suốt ba mươi năm/ Em toàn làm người khác/ Giờ/ Tìm mình/ Ở đâu?", để rồi câu giải đáp là: “Chính mình của em/ Là anh đó” giống như “Chính mình của giọt sương/ Là hơi nước/ Chính mình của hoa/ Là nụ/ Chính mình của nụ/ Là cây”… Người phụ nữ không còn là chính mình vì suốt một đời vì người khác, do người khác chi phối. Cho nên buồn vui, hạnh phúc của người phụ nữ hình như ít nhiều lệ thuộc vào… người khác!

Phụ nữ khi yêu thường nhiều linh cảm, nhưng đôi khi họ lại muốn không tin vào linh cảm của mình: “Ước linh cảm của em đừng đúng/ Tim thôi đau và hết giận hờn/ Ước linh cảm của em đừng đúng/ Để thấy đời như dại mới vừa khôn…”, đó là khi thảng thốt nhận ra: “Em đâu nghĩ một ngày tình quay mặt/ Rồi sẽ quên như chưa có trong đời”… (Linh cảm - Trần Mai Hường). Và kể cả khi chịu sự phụ phàng, người phụ nữ cũng rất vị tha: “Ngày tháng dần trôi… anh xa lạ rồi/ Em cặm cụi nhặt giọt đời vỡ vụn/ Chút tình nghĩa anh sớt chia quá nhỏ/ Nhín lòng mình em chiu chắt dành con…” (Độc hành về phía cô đơn - Trần Mai Hường)…

Dường như có một sự thiên vị nho nhỏ, tôi yêu 9 bài thơ của Huỳnh Ngọc Yến hơn cả, không phải vì chị là người Bạc Liêu mà vì thơ tình của chị dễ hiểu và đầy cảm xúc! Những “Thiêu thân”, “Tín vật đêm”, “Vá đêm”, “Giá như anh biết”, “Người đàn bà điên”, “Lửa”…, đọc từng bài thơ tôi lại thầm thán phục không biết bằng cách nào Ngọc Yến lại viết thơ tình hay đến thế, đủ cung bậc, vào đủ vai để tình thơ lai láng. Trong đó, tôi yêu cái khát vọng mãnh liệt và sự đè nén cũng thật mãnh liệt trong những vần thơ như cháy trong bài “Lửa”: “Người đàn bà muốn trong giây phút si mê bỏ quên nền nếp cũ - ngỏ lời, trước người đàn ông hai tiếng: yêu anh!”, rồi lại: “Người đàn bà chỉ muốn nghiêng về một phía - yên bình, thôi những cơn mơ xôn xao thời thiếu nữ, thôi những đam mê khát khao trong từng con chữ, thôi những vui buồn, quên nhớ, tỉnh điên… Người đàn bà tự cháy trong đêm, nhờ ngọn lửa đốt mình thành nước mắt”… Dù chỉ là những khát khao qua… con chữ, người phụ nữ cùng nhủ lòng mình, hãy - thôi…

45 bài thơ trong “Email xanh” của 5 người phụ nữ, đủ đầy những cung bậc cảm xúc khi yêu…

Cẩm Thúy

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.