ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:30:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung hạ nhiệt giao thông

Báo Cà Mau (CMO) “Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) của người tham gia giao thông (TGGT), bảo đảm giao thông luôn được thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại, mua bán, vận tải hàng hoá phục vụ tết, nhằm giảm đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và không để xảy ra ùn tắc giao thông…”, là những yêu cầu đặt ra theo kế hoạch bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 của Ban ATGT tỉnh Cà Mau.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy 66 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 80 người và 63 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 102 người. Nếu so với cùng kỳ năm 2017 thì số vụ TNGT và va chạm giao thông đều giảm cả 3 tiêu chí. Nhưng tính riêng tháng 11/2018 thì va chạm giao thông và TNGT cũng như số người chết, người bị thương đều tăng so với tháng 10/2018 và cùng kỳ năm 2017.

Phụ huynh còn lơ là việc đội nón bảo hiểm cho trẻ.

Thực tế trên cho thấy, TTATGT đang có chiều hướng phức tạp. Trong khi, cuối năm là thời điểm gia tăng các hoạt động kinh doanh mua bán, đi lại của người dân nên số lượng phương tiện TGGT cũng sẽ tăng theo và tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, cần tăng cường các giải pháp và triển khai thực hiện đồng bộ có sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành. Hơn hết là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, thực hiện các biện pháp phòng, tránh TNGT của người TGGT.

Thế nên, tập trung tuyên truyền một số quy định chủ yếu như: Đội nón bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, tuân thủ quy định tốc độ, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia, không chở quá số người quy định, mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ, điều khiển phương tiện thuỷ đi đêm phải có đèn chiếu sáng…, là 1 trong 6 hoạt động chủ yếu được triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, Ban ATGT cũng đã đề nghị các ngành chức năng có liên quan, phối hợp tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động vận tải, đặc biệt là phương tiện chở khách đường bộ, đường thuỷ để kịp thời phát hiện và đình chỉ hoạt động các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Xử lý kiên quyết tình trạng chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định, tình trạng xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, cũng như phương tiện thuỷ vận tải khách du lịch vào thời điểm lễ, tết hoạt động trên địa bàn.

Đồng thời, kết hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán; Bảo đảm ATGT tại các công trình đang thi công, qua đó rà soát, khắc phục các điểm đen về TNGT… Mặt khác, chỉ đạo các lực lượng chức năng mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, nhất là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện TGGT đông đúc, nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Quá trình tuần tra, kiểm soát kết hợp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý việc vận chuyển trái phép pháo, chất cháy nổ…, các tuyến vận tải trọng điểm, bến khách ngang sông, điểm du lịch, lễ hội không đảm bảo ATGT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, đảm bảo yêu cầu và thực hiện hiệu quả Kế hoạch Ban ATGT tỉnh đã đề ra, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải cần huy động tối đa các lực lượng chức năng tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, Ban ATGT các huyện, TP Cà Mau phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT phục vụ Nhân dân theo tình hình thực tế của địa phương và của đơn vị, đặc biệt chú trọng khu vực nông thôn, địa điểm tổ chức sự kiện, lễ hội trên địa bàn.

“Thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để hạ nhiệt giao thông, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm TTATGT năm 2019”, ông Nguyễn Thanh Bằng nhấn mạnh./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.