ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:16:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tapasa 1 hoà nhịp nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Chúng tôi đến nhà anh Thạch Văn Rươl, Trưởng ấp Tapasa 1, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, thì trời đổ mưa. Cơn mưa mỗi lúc nặng hạt kèm theo dông lốc khiến anh Rươl nơm nớp, cứ hướng mắt về cánh đồng phía sau nhà, nơi phủ màu xanh mơn mởn của lúa đang phát triển, thở dài: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, nên thấu hiểu nỗi vất vả của bà con trong thời buổi khó khăn trước đây. Mưu sinh chủ yếu là làm ruộng, nhưng lao động vất vả trên đồng mà vẫn không lo đủ miếng ăn cho đàn con nheo nhóc. Tuy nhiên, khó khăn mấy người dân cũng kham được, nhưng sợ nhất là ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh”.

Qua rồi nghèo đói

Ấp Tapasa 1 có gần 460 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc trên 120 hộ. Ngày trước, nơi đây là vùng đất thuần nông, bà con trồng lúa 2 vụ nhưng do thổ nhưỡng không thuận lợi nên năng suất thu hoạch không cao. Trong khi nhiều hộ dân đất ít, con đông nên cái nghèo cứ đeo đẳng. 

“Mấy mươi năm loanh quanh với cảnh nghèo túng, bà con ấp Tapasa 1 đã đồng lòng vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Bây giờ, tuy chưa phải phát triển vượt bậc, nhưng hầu hết các gia đình đều áo ấm cơm no. Toàn ấp chỉ còn 3 hộ nghèo do bệnh tật không lao động được”, ông Thạch Hồng Chiến, Bí thư Chi bộ ấp Tapasa 1, chia sẻ.

Ðổi thay ở Tapasa 1 được khởi nguồn từ phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở vào năm 2001. Chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kế hoạch hoá gia đình, xoá đói giảm nghèo… đồng thời, thực hiện những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ðược cho vay vốn, giống sản xuất, được hỗ trợ cất nhà tình thương, cho tiền chuộc đất… từ đó người dân, nhất là đồng bào dân tộc từng bước phấn đấu vươn lên.

Ðến năm 2010, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng uỷ, UBND xã Tân Phú, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức đoàn thể về ấp vận động bà con, được Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, khơi dậy tinh thần vượt khó trong đồng bào dân tộc.

Song, từ năm 2010, nhiều khu vực xung quanh chuyển sang nuôi tôm, nguồn nước ngọt dần bị thẩm thấu, nếu cứ đeo bám nghề nông thì khó phát triển kinh tế hộ gia đình, nên trong ấp đã có hộ manh nha chuyển sang nuôi tôm, đến năm 2015 toàn ấp đồng loạt chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nuôi tôm kết hợp với trồng lúa. Thời điểm nuôi tôm, bà con nuôi thêm cua, còn khi xuống giống trồng lúa thì bà con thả tôm càng xanh nuôi kết hợp. Chí thú lao động cùng với việc được xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn tiếp cận, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, không ít hộ vươn lên khá giàu.

Chuyên canh hoa màu trên đất ruộng của hộ ông Lê Văn Dũng.

Ðiển hình anh Rươl, tuy bận bịu với công việc của một trưởng ấp nhưng anh không quên trách nhiệm phát triển kinh tế gia đình. Nhà có 4 công đất sản xuất, nếu vụ mùa thuận lợi thì vẫn đảm bảo cuộc sống gia đình. Thế nhưng, anh Rươl lại mướn thêm đất của hộ dân gần nhà để tăng gia sản xuất. Hàng năm, thu nhập từ lúa, tôm, cua của gia đình anh Rươl hơn 200 triệu đồng.

Cùng xây nông thôn mới

Từ khi ấp có tuyến đường giao thông nông thôn đấu nối về xã, việc đi lại thuận tiện, người dân giao lưu văn hoá, tiếp cận thông tin xã hội và thay đổi tư duy, nhất là đồng bào dân tộc không còn tư tưởng trông chờ mà tự thân vận động để vươn lên.

Hộ ông Trần Văn Hiểu, gia đình đông anh em nhưng ít đất, nên khi ông Hiểu có gia đình riêng chỉ được cha mẹ cho một phần đất cất nhà ở tạm bợ, cuộc sống rất khó khăn. Từ nhiều năm nay gia đình ông đi lao động ngoài tỉnh, có đồng lương ổn định. Tích góp, ông Hiểu vừa xây dựng lại căn nhà của mình kiên cố hơn với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Hay hộ ông Lý Phúc, tuy kinh tế gia đình thuộc dạng khá giả, nhưng ngoài việc giúp cha trong hoạt động sản xuất, coi sóc nuôi ba ba… 2 con của ông Phúc vẫn đi lao động trong địa bàn xã thời gian nhàn rỗi, tự tạo ra đồng tiền tiêu xài để giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình.

“Bây giờ điều kiện phát triển kinh tế rất đa dạng. Hộ không đất hoặc có ít đất sản xuất thì có thể đi lao động ngoài tỉnh. Còn những hộ tại địa phương thì ngoài trồng lúa, nuôi tôm, có hộ còn phát triển thêm mô hình vật nuôi thích hợp, đồng thời không bỏ hoang hoá đất đai mà tận dụng bờ liếp để trồng màu… phát triển kinh tế gia đình. Những ngôi nhà bán kiên cố dần được thay thế bằng căn nhà khang trang hơn với chi phí đầu tư xây dựng hàng trăm triệu đồng. Từ đó, bộ mặt nông thôn ở Tapasa 1 cũng sáng sủa hơn”, anh Rươl bộc bạch.

Người dân ấp Tapasa 1 tận dụng bờ liếp trồng bí rợ.

Theo ông Chiến, Tapasa 1 giờ đây đang thay đổi từng ngày. Chuyển biến tích cực ở vùng đất khó khăn này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa sự quan tâm, chủ trương đúng đắn của Ðảng, chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, cùng ý chí quyết tâm của người dân trong việc giảm nghèo… Ðời sống vật chất, tinh thần được nâng lên thì người dân mới tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và chung tay đổi mới nông thôn.

“Tuy nhiên, Tapasa 1 được chia cắt bởi kênh 40, nhưng phía bờ Tây (có khoảng 50 hộ dân sinh sống thưa thớt) hiện chưa có đường giao thông, lộ đất luôn sình lầy, trơn trượt mà cầu bắc ngang kênh chỉ có 1 cây, nên những hộ ở xa cầu, muốn qua bờ Ðông (đi chợ, con cái đi học…) nhanh chóng đã tự làm bè (được kết bằng những tấm xốp cũ và lót ván phía trên) rồi lần dây qua kênh. Việc này rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, người già khi đi trên bè qua kênh trong lúc mưa dông, ban đêm...”, ông Chiến băn khoăn.


Ông Trần Duy Hảo, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú, cho biết: Xã Tân Phú có trên 4.100 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc Khmer có khoảng 210 hộ, sinh sống ở 2 ấp Ðầu Nai và Tapasa 1. Những năm qua, thụ hưởng các chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân từng bước nâng lên, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện tại Ðầu Nai và Tapasa 1 vẫn là 2 ấp đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, được xã quan tâm triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030.


 

Mỹ Pha

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).