ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 09:32:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tết Đoan ngọ Đa sắc màu văn hoá

Báo Cà Mau (CMO) “Tháng Tư đong đậu nấu chè/Ăn tết Đoan ngọ trở về tháng Năm”, đó là câu ca dao Việt Nam nói về tết Đoan ngọ hay còn gọi là tết diệt sâu bọ. Bởi lẽ, đây là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi, nạn sâu bọ phát sinh gây hại cho cây trái, mùa màng...

Truyền thuyết kể rằng: Sau một vụ mùa bội thu, nông dân chưa kịp ăn mừng thì bỗng dưng sâu bọ kéo đến ăn sạch cây trái, thực phẩm mà bà con đã thu hoạch. Trong lúc nông dân còn đang ngỡ ngàng thì từ xa có ông lão đi tới tự xưng là Đôi Truân. Biết bà con đang khốn khó vì nạn sâu bọ, ông lão ấy đã chỉ cho dân chúng lập đàn cúng tế tại nhà gồm: Bánh tro và trái cây, sau đó ra trước sân vận động thể dục. Nhân dân làm theo, chỉ một lúc sau, sâu bọ té ngã rã rượi. “Sâu bọ hàng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng”. Căn dặn xong thì ông lão biến mất.

Cơm rượu, món ăn không thể thiếu trên mâm cúng ngày tết Đoan ngọ của người Việt.
Bánh ú lá tre thường được cúng trong ngày tết Đoan ngọ.

Tết Đoan ngọ còn được người Việt gọi bằng cái tên khác là “tết nửa năm” (hoặc giữa năm). Nghe hơi lạ vì 1 năm có 12 tháng thì nửa năm phải là tháng 6 mới đúng. Tuy nhiên, có tài liệu ghi chép rằng: Thời cổ đại, người Việt Nam dùng lịch kiến Tý, do vậy tháng mở đầu trong năm là tháng 11 âm lịch. Theo cách tính này, tháng 5 rơi vào thời điểm nửa năm, do vậy, dân gian Việt Nam rất chuộng tên gọi tết nửa năm.

Ngoài ra, còn nhiều hiện tượng xã hội xảy ra trong ngày mùng 5 tháng 5 ở nhiều nơi đã tạo nên tết Đoan ngọ đậm chất văn hoá vùng, miền.

Tuy nhiên, ông Trần Cúi Hải (còn gọi là Quế Đình), Hội trưởng Hội Tương tế người Hoa Cà Mau, cho rằng: Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là thời gian gọi theo tên 12 con giáp (hay còn gọi là Hệ chi), giờ Ngọ có múi giờ từ 11 giờ sáng tới 13 giờ và đỉnh điểm là 12 giờ trưa, đây là lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất trùng với ngày hạ chí.

Bên cạnh đó, tết Đoan ngọ của người Hoa còn gắn với truyền thuyết tưởng nhớ Khuất Nguyên, một vị trung thần nước Sở và là thi hào nổi tiếng nước Sở cuối thời Chiến Quốc. Tương truyền, Khuất Nguyên lo ngại đất nước suy vong, nhiều lần can ngăn vua Hoài Vương nhưng không được, lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn đúng vào ngày mùng 5 tháng 5. 

Tết Đoan ngọ còn gọi là tết Đoan dương và được gắn thêm truyền thuyết khác về hai chàng Lưu - Nguyễn. Sự tích kể rằng, vào đời nhà Hán, nhân ngày tết Đoan dương, có hai chàng trai tên là Lưu Thần và Nguyễn Triệu rủ nhau vào núi hái thuốc, họ đã gặp hai tiên nữ và cùng kết duyên tơ tóc. Thế nhưng, nửa năm chung sống với vợ nơi tiên cảnh, hai người nhớ nhà và đòi về quê, nhưng họ đâu biết rằng nửa năm ở cõi tiên là mấy trăm năm ở dương trần. Vì vậy, khi về quê nhà, thấy phong cảnh đã khác xưa, thân tộc, người quen thì đã trở thành thiên cổ, hai chàng bèn rủ nhau trở lại cõi tiên nhưng không được. Từ đó, hai chàng ra đi mà không thấy trở về.

Như vậy, có thể Đoan ngọ được dựa theo triết lý y học Đông phương, hoả khí (thuộc dương) của trời đất và trong cơ thể của con người trong ngày mùng 5 tháng 5 đều lên đến tột bậc, nên người xưa đã sáng tạo ra lễ tết để thụ hưởng thành quả lao động và gắn vào đó những truyền thuyết, sự tích dân gian để thêm sự sinh động. Lâu dần nó trở thành phong tục, văn hoá đặc trưng của vùng, miền và của mỗi dân tộc khác nhau.

Chính vì vậy, lễ vật cũng như phong tục và sinh hoạt văn hoá ngày tết Đoan ngọ cũng khác nhau. Người Việt thì thường chuẩn bị rượu nếp (cơm rượu), các loại trái cây, bánh ú nếp tro, thịt vịt, xôi chè… dâng cúng tổ tiên với nguyện cầu mùa màng bội thu, sức khoẻ dồi dào. Sau đó, thực hiện tục lệ giết sâu bọ (có nơi người ta bắt kiến bỏ vào chảo cát rang nóng trên bếp than hồng). Và cả nhà quây quần ăn uống rượu nếp, bánh tro... để diệt trừ “sâu bọ”, xua đuổi hết bệnh tật...

Có nơi, vào đúng ngọ (12 giờ trưa), người dân rủ nhau đi hái lá thuốc. Bởi lẽ, họ cho rằng đây là thời khắc có dương khí tốt nhất, giờ mặt trời toả ánh nắng tốt nhất trong năm. Thảo dược hái được vào giờ này có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Nhất là các bệnh ngứa ngoài da, đường ruột hay cảm mạo. Nhiều người còn tắm nước lá mùi để phòng bệnh và tẩy trừ sâu bọ, mua cây xương rồng đặt trong nhà để đuổi tà ma…

Thế nhưng, với người Hoa thì tết Đoan ngọ ngoài việc cúng bàn thờ gia tiên bánh ú lá tre, trước đây mỗi gia đình đều nấu canh ích mẫu với gan heo, đúng 12 giờ trưa mỗi người sẽ ăn một chén canh, ăn xong ra sân nhìn thẳng về phía mặt trời, sau đó thì tắm sông (ai không biết bơi thì gánh nước sông về nhà tắm). Quan niệm cho rằng nhìn trực tiếp vào mặt trời đúng ngọ thì mắt sẽ sáng, đầu óc minh mẫn, tắm nước sông để hấp thụ phù sa làm cho con người cứng cáp, khoẻ mạnh. Song, hiện nay tết Đoan ngọ, người Hoa chỉ đơn giản cúng và thưởng thức bánh ú lá tre mà thôi.

“Đoan Ngọ thực chất là quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm, nhưng được gắn với phong tục lễ tết truyền thống có ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng và trở thành văn hoá dân gian, tồn tại cùng phát triển với đời sống xã hội. Không chỉ ở Việt Nam, hiện nay ở Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc... đều có tổ chức tết Đoan ngọ, nhưng theo phong tục của quốc gia mình”, ông Trần Cúi Hải cho biết./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích
Giải pháp quà tặng doanh nghiệp hàng đầu

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.