ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:12:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức khi chuyển nợ vay ngân hàng

Báo Cà Mau Từ ngày 1/9/2023, Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực, cho phép khách hàng cá nhân được vay vốn tại ngân hàng này trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp hơn, giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển nợ, đảm bảo đáp ứng các điều kiện của cả ngân hàng cũ và ngân hàng mới.

Cần tài sản thế chấp khác

Theo quy định, việc chuyển nợ ngân hàng này qua ngân hàng khác mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, vì khách hàng có thể lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp. Khách hàng có thể được ngân hàng mới ân hạn nợ gốc trong một thời gian nhất định, giúp giảm áp lực tài chính trong ngắn hạn. Ðồng thời, có thể đàm phán với ngân hàng mới thay đổi các điều khoản vay như thời gian vay, lãi suất, phí phạt trả nợ trước hạn... Cụ thể, nếu khách hàng đang có khoản vay thế chấp với lãi suất 12%/năm, thời gian vay còn lại là 10 năm. Khi khách hàng chuyển nợ sang ngân hàng khác có lãi suất 10%/năm, thời gian vay còn lại là 15 năm, thì khách hàng có thể đàm phán với ngân hàng mới để giảm phí phạt trả nợ trước hạn từ 3% xuống 1%.

Tuy nhiên, việc chuyển nợ này chỉ thuận lợi khi khách hàng chuyển thành công khoản nợ thế chấp của mình sang ngân hàng khác, phần lớn khách hàng đều chưa đáp ứng tiêu chí có tài sản đảm bảo khác để thế chấp tại ngân hàng mới theo quy định của các ngân hàng, giống như khởi tạo một khoản vay mới.

Gia đình anh T.V.T (huyện Ðầm Dơi) vay ngân hàng để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Tiền vay giải ngân theo tiến độ, mức lãi suất của khoản vay gần nhất khoảng 13%/năm, dư nợ còn 1,5 tỷ đồng. Hiện mỗi tháng gia đình anh phải trả lãi hơn 19 triệu đồng. Với mong muốn được giảm áp lực trả lãi, anh T đã tìm hiểu chính sách tại một loạt ngân hàng để chuyển nợ sang ngân hàng khác cho nhẹ lãi suất và câu trả lời là không thể chuyển vì anh T không có thêm tài sản khác để thế chấp sang ngân hàng mới.

“Tôi vừa liên hệ một số ngân hàng chuyển khoản vay để giảm bớt lãi suất, nhưng tôi thấy thủ tục vay khá phức tạp. Ngoài tài sản đang thế chấp, tôi còn phải có thêm một tài sản khác để thế chấp khi chuyển qua ngân hàng mới. Thêm nữa, một số quy định như bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay cũng gây khó khăn cho tôi. Tôi thấy rằng, các quy định này có thể gây ra một số bất lợi cho khách hàng. Nếu khách hàng chỉ có một tài sản để thế chấp, thì sẽ không thể vay vốn. Hoặc, nếu khách hàng không muốn mua bảo hiểm khoản vay, thì sẽ bị hạn chế số tiền vay được. Tôi mong các ngân hàng xem xét lại các quy định này để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng”, anh T chia sẻ.

Thách thức cho cả 3 bên

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi Thông tư 06 có hiệu lực, chỉ khoảng 10% tổng số hồ sơ chuyển nợ được ngân hàng giải ngân. Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV Cà Mau, cho biết: “Sau 3 tháng áp dụng theo các quy định của Thông tư 06, đơn vị chưa ghi nhận số lượng khách hàng có nhu cầu chuyển nợ. BIDV Cà Mau cam kết luôn chuẩn bị chu đáo, tích cực để mang đến cho khách hàng quy trình thuận lợi nhất khi có nhu cầu chuyển khoản vay đến BIDV. Trong đó, chắc chắn sẽ có những bước thẩm định tài sản và xác minh khách hàng theo đúng quy định về tín dụng hiện hành”.

BIDV Cà Mau luôn chuẩn bị chu đáo để mang đến cho khách hàng quy trình thuận lợi nhất.

Hiện nay, trên thị trường, lãi suất cho vay của các ngân hàng có sự chênh lệch nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm, các ngân hàng đang cạnh tranh nhau để giữ chân khách hàng tốt. Những khách hàng này thường có lịch sử trả nợ tốt, không vi phạm hợp đồng và không yêu cầu cơ cấu nợ. Ðể giữ chân những khách hàng này, các ngân hàng sẵn sàng giảm mục tiêu lợi nhuận. Khi được hưởng ưu đãi lãi suất, khách hàng cũng ngại chuyển sang ngân hàng khác. Ngoài ra, ngân hàng mới vẫn sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá khoản vay như thông thường, chứ không mặc nhiên chấp nhận chuyển nợ sang. Ðiều này khiến tỷ lệ giải ngân cho các khoản chuyển nợ không cao.

Chị Lưu Trúc Loan, Nam Á Bank Cà Mau, đưa ra lời khuyên: “Khi chuyển nợ ngân hàng này qua ngân hàng khác, khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về các ngân hàng cho vay; bao gồm lãi suất, phí phạt, điều kiện vay... Bên cạnh đó, hồ sơ chuyển nợ thường bao gồm các giấy tờ như hợp đồng tín dụng, sao kê giao dịch, giấy tờ tuỳ thân... Do vậy, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng để được giải ngân nhanh chóng. Ðồng thời, khách hàng nên thương lượng với ngân hàng để được hưởng mức lãi suất thấp nhất và các điều khoản khoản vay phù hợp với nhu cầu của mình”./.

 

Việt Mỹ

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.