ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:43:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thận trọng trước thông tin cấp đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau Trước thông tin sai lệch trên mạng xã hội về việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mô tô, gần đây, nhiều người dân đổ xô làm thủ tục cấp đổi GPLX mô tô từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa. Tình trạng này gây quá tải cho việc cấp đổi GPLX tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau. Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, sàng lọc, kiểm định rõ ràng thông tin trên mạng xã hội, nhằm tránh mất thời gian, công sức.

Thông tin sai lệch trên mạng xã hội cho rằng: trước ngày 31/12/2023, GPLX bằng giấy sẽ phải chuyển qua GPLX bằng nhựa, nếu không, sẽ không còn giá trị sử dụng và bị xử phạt.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi GPLX tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, 60 tuổi, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, phải bỏ công việc làm thuê để đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh làm thủ tục cấp đổi GPLX từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa.

“Thấy thông tin trên Facebook là phải đổi trước ngày 31/12 này, nếu không sẽ bị phạt. Tôi đến tuổi này rồi, nếu không tranh thủ đi đổi, hết giá trị, bị bắt thi lại thi sao thi được nữa, ráng tranh thủ xin nghỉ để đi đổi chứ biết sao giờ”, ông Hoàng bày tỏ.

Ðó cũng là một trong rất nhiều trường hợp nắm thông tin không chính xác, nên đã vội vàng đi làm thủ tục để cấp đổi lại GPLX.

Trong vài ngày qua, lượng người dân đến làm thủ tục đổi lại GPLX tăng đột biến, gây quá tải cục bộ tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Có những thời điểm số người đến Trung tâm để thực hiện đăng ký trực tuyến cấp đổi GPLX sang thẻ nhựa lên đến 600-700 người/ngày. Họ đến đây cũng do lời đồn thổi từ những thông tin không đúng trên mạng xã hội. Ðiều này gây không ít khó khăn cho đơn vị. Chúng tôi phải điều động thêm người để tiếp nhận, làm các khâu như đăng ký mã định danh để rút ngắn thời gian cho người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng quá tải không còn, nhưng lượng người có nhu cầu đổi GPLX vẫn khá đông”.

Khá đông người dân đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh làm thủ tục cấp đổi GPLX từ vật liệu giấy sang nhựa.

Ðể khắc phục hậu quả từ những thông tin sai lệch trên, Sở GTVT tỉnh Cà Mau ra thông báo khuyến cáo người dân. Theo đó, tính đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng GPLX bằng vật liệu giấy do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn sử dụng ghi trên GPLX. Cụ thể: GPLX mô tô bằng vật liệu giấy (có giá trị không thời hạn) vẫn có giá trị sử dụng bình thường. GPLX ô tô bằng vật liệu giấy còn thời hạn sử dụng ghi trên GPLX thì GPLX đó vẫn còn hiệu lực sử dụng. Ðồng thời, để tránh quá tải trong việc cấp đổi GPLX, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở GTVT chỉ tiếp nhận những trường hợp cấp đổi, cấp lại đối với những GPLX bị hỏng, đến hạn đổi và mất GPLX.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng khuyến khích người có GPLX ô tô có nhu cầu đổi chủ động đăng ký, kê khai thông tin qua mạng theo địa chỉ: https://dve4.gplx.gov.vn/p/home/dve-trang- chu.html thay vì phải trực tiếp đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh như hiện nay (có tài liệu hướng dẫn kèm theo).

Qua sự vụ này cho thấy, người dân cần cẩn trọng hơn trong việc sàng lọc, tiếp nhận thông tin, nhất là những thông tin trên mạng xã hội. Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông thái, vừa đảm bảo an toàn trên không gian mạng, vừa tránh thiệt hại cho chính bản thân mình./.

 

Lê Chí

 

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.