ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:20:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh niên nông thôn khát khao khởi nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Khởi nghiệp là một trong những nội dung mới, thiết thực trong công tác thanh niên của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Đối với đoàn viên, thanh niên nông thôn, câu chuyện lập thân, lập nghiệp càng là vấn đề bức thiết.

Thực tế ở Cà Mau cho thấy, tình trạng thanh niên nông thôn ly nông, ly hương, tìm việc làm thời vụ ngoài tỉnh đang diễn ra phổ biến và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Quyết tâm giúp đỡ thanh niên nông thôn khởi nghiệp trên quê hương của Huyện đoàn Phú Tân có thể là một gợi ý tham khảo tích cực để phần nào tìm ra giải pháp tháo gỡ băn khoăn trên.

Khởi nghiệp trên đất quê hương

Mô hình dèo tôm giống 2 giai đoạn của đoàn viên Nguyễn Văn Ril (bìa phải) mang về thu nhập cao, cung cấp nguồn giống chất lượng cho hoạt động sản xuất của người nông dân.

Về ấp Tân Phú, xã Phú Tân, thăm mô hình dèo tôm giống 2 giai đoạn của đoàn viên Nguyễn Văn Ril, mới thấy được tâm huyết của những người trẻ tuổi đối với đồng đất quê hương. Anh Ril tâm sự: “Tôi tốt nghiệp đại học ngành nuôi trồng thuỷ sản, làm công tác khuyến ngư tại xã một thời gian rồi quyết định tự làm kinh tế”.

Với anh Ril, nếu không sống được ở quê hương mình thì đừng mơ mộng lập thân, lập nghiệp ở nơi khác. Anh Ril quyết định đầu tư và cũng hợp tác với 2 người bạn để thí điểm mô hình dèo tôm giống để xuất bán cho bà con nông dân.

Anh dèo trên 2 bể composite, mỗi bể 50 m2, dèo 200.000 tôm giống, sau 16-18 ngày thì xuất bán. Với giá bán 100 đồng/con giống như hiện tại, anh Ril thu về lợi nhuận gần 10 triệu đồng/hầm/lần xuất bán. Theo anh Ril, tôm 2 giai đoạn hiện đang được bà con nông dân rất quan tâm, tin tưởng. Thế nên, lượng tôm giống xuất bán hiện không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của nông dân. Trong dự định sắp tới, nhóm anh Ril quyết tâm mở rộng thêm mô hình để có nguồn tôm giống chất lượng phục vụ sản xuất.

Theo đánh giá của Phó bí thư Huyện đoàn Phú Tân Trần Quốc Toàn, mô hình dèo tôm giống của anh Ril là một trong những mô hình hiệu quả, hiện có một số nơi học tập kinh nghiệm, nhân rộng và đều đạt hiệu quả. Vấn đề quan trọng trong câu chuyện khởi nghiệp của thanh niên nông thôn không chỉ là vốn, là mô hình mà cần phải có lòng đam mê, kiến thức khoa học - kỹ thuật. Trên thực tế, nhiều thế mạnh của nông thôn có thể áp dụng để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Huyện đoàn Phú Tân đang tập trung hướng các mô hình vào lợi thế nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và trang trại nông nghiệp để đoàn viên, thanh niên có cơ hội đổi đời ngay trên quê hương.

Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Huyện đoàn Phú Tân luỹ kế đạt mức trên 170 triệu đồng, hỗ trợ hàng trăm lượt đoàn viên tham gia các mô hình kinh tế trong suốt 7 năm qua. Anh Toàn khẳng định: “Chỉ khi nào thanh niên, đoàn viên vững vàng về kinh tế thì mới có động lực, điều kiện để hoạt động, cống hiến. Công tác Đoàn trong bối cảnh hiện nay cần phải đi vào thực chất, tạo được sự tin cậy và đồng hành của đoàn viên, thanh niên”.

Qua trao đổi với anh Toàn, thực tế hoạt động của tổ chức Đoàn cơ sở đang đối diện với không ít thách thức. Điều này càng đòi hỏi những mô hình hay, điển hình tiêu biểu để tạo ra năng lượng tích cực, củng cố và thúc đẩy các phong trào Đoàn thanh niên trên địa bàn.

Cơ hội ở cách nghĩ, cách làm

Cơ hội khởi nghiệp ở nông thôn đối với đoàn viên, thanh niên không thiếu, nếu không nói là nhiều lựa chọn. Chuyện vợ chồng đoàn viên Ngô Văn Khang và Phạm Hồng Thương ở ấp Tân Điền, xã Tân Hải vượt khó, làm kinh tế giỏi, hăng say công tác khiến nhiều người cảm kích. Lập gia đình, ra riêng với hơn 10 công đất, vợ chồng anh Khang, chị Thương chật vật để chu toàn cuộc sống. Rồi từ sự ham học hỏi, vợ chồng tìm đến mô hình đan thảm vải. Tổ chức Đoàn hỗ trợ vợ chồng anh mượn vốn khởi nghiệp, đến nay công việc đan thảm mang về nguồn thu đều đặn mỗi ngày gần 500.000 đồng.

Bí thư Xã đoàn Tân Hải Lê Chí Linh cho biết: “Tinh thần vượt khó, ham học hỏi và vươn lên của vợ chồng anh Khang rất đáng khen ngợi. Anh Khang vừa làm tốt công tác Bí thư Chi đoàn ấp, vừa phụ vợ trong nghề đan thảm, xây dựng được kinh tế gia đình ổn định”. Nghề đan thảm vải từ gia đình anh Khang dần lan toả ra một số hộ lân cận ở ấp Tân Điền. Riêng gia đình anh Khang đã giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 lao động của ấp từ nghề đan thảm. Toàn xã Tân Hải không còn đoàn viên thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Phong trào phấn đấu lập thân, lập nghiệp, không ly hương dần tạo ra diện mạo ổn định và khai thác được nguồn lực từ lớp người trẻ của địa phương.

Dù có nhiều điểm nhấn tích cực, song công tác Đoàn thanh niên tuyến cơ sở đang đối diện nhiều khó khăn. Theo quy định mới, chức danh bí thư chi đoàn ấp nhận hỗ trợ quá ít, không đảm bảo cho hoạt động. Thế nên, toàn huyện Phú Tân có 7 bí thư chi đoàn ấp xin nghỉ công tác. Thêm nữa, thực trạng thanh niên nông thôn ồ ạt ra ngoài tỉnh tìm việc làm khiến nguồn phát triển Đoàn ngày càng khó khăn. Nói về tình trạng này, anh Toàn trăn trở: “Biết là khó, nhưng Huyện đoàn chỉ biết vận động, thuyết phục, động viên anh em, chớ đâu có giải pháp nào căn cơ, triệt để”.

“Đâu cần thanh niên có/Việc gì khó, có thanh niên”, phát triển kinh tế nông thôn, khởi nghiệp từ nông thôn đang là nơi cần tâm huyết, sức trẻ, trí tuệ của thanh niên, đoàn viên Cà Mau. Dù rằng hành trình này không hề dễ dàng, nếu không nói là vô cùng gian nan, thử thách. Nhưng từ những câu chuyện thực tế sinh động của Phú Tân nói riêng, biết bao mô hình, điển hình người thật, việc thật ở các địa phương khác, có thể khẳng định rằng, khó hay dễ chỉ là do cách nghĩ, cách làm và quyết tâm của thanh niên, đoàn viên. Chặng đường ấy, lực lượng đoàn viên, thanh niên nông thôn Cà Mau rất cần sự đồng hành, trợ lực từ tổ chức Đoàn, từ các cấp, các ngành và cộng đồng để thêm vững vàng, tin cậy./.

Quốc Rin

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.