ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:20:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh niên với văn hoá giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được các cấp bộ đoàn trong huyện U Minh triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về việc chấp hành pháp luật, phát huy vai trò xung kích trong việc tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bí thư Huyện đoàn U Minh Phạm Văn Hiền cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức triển khai đến các cơ sở đoàn trực thuộc, thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; các cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”; Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ... đến cán bộ, đoàn viên, thanh - thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, chi đoàn, chi hội được 45 cuộc trên 2.300 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Huyện đoàn U Minh phối hợp Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện và Cửa hàng xe máy Nam Bình Cà Mau ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân đội nón bảo hiểm.

 Bên cạnh đó, các đội hình thanh niên xung kích phối hợp với thanh niên lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, lập chốt kiểm soát trên các tuyến đường và các điểm trọng yếu để bảo vệ an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Kết quả, tổ chức được 82 cuộc, có trên 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Ngoài ra, phối hợp Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện và Cửa hàng xe máy Nam Bình Cà Mau ra quân tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và người dân về tác hại đội nón bảo hiểm kém chất lượng; tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ. Phối hợp với các ngành xây dựng mỗi xã, thị trấn đều có “Tuyến đường an toàn giao thông”.

Phó bí thư Xã đoàn Khánh Hội Phạm Văn Sử cho biết, thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông, Xã đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành vận động Nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang, cắt tỉa cành cây, tháo dỡ các băng rôn quảng cáo che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn. 

Để đảm bảo an toàn giao thông trong trường học, Huyện đoàn U Minh phối hợp với ban giám hiệu các trường chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Đội thực hiện nhiều phong trào, giải pháp hiệu quả. Cô Trần Lệ Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, cho biết, trường nằm dọc theo tuyến lộ xe U Minh - Cà Mau, hàng ngày phương tiện lưu thông qua lại hàng ngàn chiếc, trường hiện có trên 600 học sinh, trong đó khoảng 80% em được cha mẹ đưa đón hàng ngày. Trước yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các em, an ninh, trật tự và mỹ quan trước cổng trường học, nhà trường được huyện hỗ trợ xây dựng khu vực đậu xe để đưa đón học sinh, nhờ đó trật tự an toàn giao thông luôn ổn định.

Anh Phạm Văn Hiền thông tin thêm, đến nay, 45/45 trường học trong huyện đã xây dựng được cổng trường an toàn giao thông. Mục tiêu của việc xây dựng cổng trường an toàn giao thông để giáo dục cho học sinh nắm rõ kiến thức về an toàn giao thông. Từ khi có cổng trường an toàn giao thông trong 2 năm qua, huyện U Minh không có học sinh vi phạm và bị tai nạn trên lĩnh vực giao thông.

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Kết hợp chặt chẽ việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên với tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Củng cố, duy trì hiệu quả hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, nhân rộng các công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thường xuyên trang bị kiến thức, kỹ năng cho các em thiếu nhi khi tham gia giao thông; góp phần chung tay cùng xã hội nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông./.

Trọng Nguyễn

Liên kết hữu ích
Hướng dẫn tải app taobao

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.