ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 14:02:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành phố Cà Mau năng động phát triển - Bài 2: Sáng, đẹp vành đai

Báo Cà Mau (CMO) TP Cà Mau có 17 đơn vị hành chính, trong đó có 7 xã vùng ven, tạo thành vành đai bao quanh nội thị. Năm 2021, TP Cà Mau được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với những thành tựu đầy tự hào.

TP Cà Mau không chỉ là địa phương đầu tiên của tỉnh Cà Mau hoàn thành chương trình xây dựng NTM, mà còn là lá cờ đầu hướng đến mục tiêu xây dựng không gian nông thôn đáng sống, nông dân hạnh phúc. Vành đai NTM của TP Cà Mau là nét đẹp duyên dáng, trù phú, nơi những khát khao phát triển luôn bừng cháy.

Vượt thách thức, gặt mùa vui

Ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, chia sẻ: “Trước đây, bà con ở các xã vùng ven, nhiều nơi điều kiện khó khăn lắm. Đến nỗi, họ không dám nói mình là dân thành phố, vì nếu so với bà con các xã thuộc huyện tiếp giáp khác, họ thua thiệt, mặc cảm đủ đường”. Bởi vậy mới có những câu chuyện cười ra nước mắt, nào là thị dân phải chạy gạo, ở thành phố mà không có nước, điện, đường..., nhưng đó là chuyện đã qua.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tại ấp Xóm Lẫm, xã Định Bình, Tp. Cà Mau

Phát triển vùng nông thôn ven đô thị trở thành nhiệm vụ cấp bách, trọng yếu mà TP Cà Mau dồn toàn lực, toàn tâm thực hiện. Với đặc thù của thành phố, vùng vành đai nông thôn là nguồn lực to lớn, không chỉ ở vị thế hậu phương, mà còn là định hướng chiến lược để phát triển đồng bộ, toàn diện. Đầu tiên, theo ông Hải là phải cởi bỏ được sức ì, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của từng xã vùng ven.

“Không thể phát triển, nếu xã vùng ven cứ trông chờ, ỷ lại, đợi ngân sách rót về, tự coi mình là gánh nặng, khó khăn cho thành phố”, ông Hải chia sẻ.

10 năm xây dựng NTM của TP Cà Mau là 10 năm của cảm xúc dạt dào. Những con số không thể lột tả hết niềm tự hào, phấn khởi và nỗi vui mừng của người dân vùng ven. Nhưng đó chỉ là khởi đầu, TP Cà Mau còn rất nhiều kỳ vọng, tính toán để vành đai NTM trở thành những vệ tinh với thế mạnh riêng, trở thành các cực động lực tăng trưởng cho địa phương.

Theo ông Hải: “Từng xã của TP Cà Mau đều có lợi thế riêng về sản phẩm nông nghiệp, đó là cơ sở để tính toán những câu chuyện tiếp theo. Nông nghiệp của NTM TP Cà Mau phải là nông nghiệp hiện đại, liên kết chuỗi, gia tăng giá trị, xây dựng được thương hiệu riêng, có sức cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường. Trong định hướng phát triển, kinh tế tập thể kiểu mới sẽ là nòng cốt, chìa khoá mở ra thành công. NTM nhất thiết phải có nông dân mới, nông dân dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo để làm giàu cho chính mình và quê hương”.

Phụ nữ xã An Xuyên, Tp. Cà Mau cải tạo vườn tạp để trồng hoa màu, cây ăn trái. Ảnh: Mộng Thường

Trên 1.000 tỷ đồng được đầu tư cho chương trình xây dựng NTM giai đoạn 10 năm (2011-2020) đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của khu vực nông thôn vùng ven TP Cà Mau. Đó là phần khung sườn, bệ đỡ, để thay đổi về chất cuộc sống của nông dân thành phố.

Nói về thành tựu lớn nhất trong xây dựng NTM địa phương, ông Hải tâm đắc: “Trong xây dựng NTM ở TP Cà Mau, khó khăn không ít, nhưng bằng phương pháp phù hợp, linh động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Cà Mau đã vượt qua tất cả. Cái đích cuối cùng vẫn là vì sự giàu đẹp, hạnh phúc của người dân, để vành đai NTM trở thành nơi đáng sống, thành động lực phát triển”.

Thay đổi diệu kỳ

Chuyến về thăm xã Định Bình cách đây hơn 10 năm, chúng tôi cùng anh em cán bộ xã phải ngồi vỏ lãi để đi cơ sở. Thời điểm bắt tay xây dựng NTM, Định Bình có 7 tiêu chí trên tổng số 19 tiêu chí quy định. Ngó qua bên kia sông thôi là Quốc lộ 1 sầm uất, nhưng phía bên này, nhìn đâu cũng thấy khó khăn.

Ông Lâm Hữu Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã Định Bình, thổ lộ: “Năm 2018, xã về đích NTM, bà con gặp cán bộ cứ nói là chuyện không tưởng, chuyện không ai nghĩ tới”. Định Bình cũng là hình ảnh đại diện cho đà vươn lên kỳ diệu của nông thôn vùng ven TP Cà Mau.

Ông Lê Trung Nguơn, ấp Ba Dinh, xã Định Bình, nguyên Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường TP Cà Mau, có những chia sẻ xúc động: “Tôi là dân ở đây, là cán bộ của thành phố. Nói thật, cỡ 10 năm trước, Định Bình còn khó khăn lắm, như là xã cù lao, chưa có các huyết mạch giao thông kết nối, hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu. Dân ở đây trầy trật mưu sinh, đủ ăn, đủ mặc là mừng lắm rồi. Nhưng bây giờ thì khác, Định Bình không chỉ giàu mà còn đẹp, người dân không chỉ vui mừng mà còn tự hào về đất đai, xứ sở của mình”.

Mô hình trồng màu theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Lý Văn Lâm, Tp Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm

Chặng đường làm giàu của nông dân Định Bình không thể chỉ nhìn vào kết quả, mà là cả quá trình nỗ lực, sáng tạo, gắn bó máu thịt với quê hương. Lão nông Nguyễn Văn Côn, ấp Xóm Lẫm, xã Định Bình, kể về câu chuyện của riêng ông với nhiều cung bậc thăng trầm: “Tôi là một trong những người thực hiện nuôi tôm công nghiệp, rồi siêu thâm canh ở đất này. Hồi xưa, thấy người xứ khác nuôi tôm làm giàu, mình trăn trở mãi”. Tự thân vận động, học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, những vụ tôm trúng lớn đã đổi thay hoàn toàn cuộc sống gia đình ông. Với thu hoạch hơn 20 tấn tôm/vụ nuôi, ông Côn giờ đây có thể tự hào nói rằng: “Ở xứ khác làm được, dân Định Bình cũng làm được. Chỉ cần quyết tâm, có khoa học - kỹ thuật, làm ăn bài bản thì làm giàu không phải là chuyện bất khả thi với nông dân”.

Nhanh nhạy, quyết đoán và dám nghĩ, dám làm là những đức tính quý của nông dân TP Cà Mau. Anh Lâm Bảo An, ấp Cái Ngang, xã Định Bình, bộc bạch: “Nếu cứ làm ăn cầm chừng, không có mô hình, hướng đi thì rất khó để bứt phá lên được. Tôi cũng vậy, thấy cái hay, cái hợp thì học hỏi, đủ điều kiện thì làm ngay”.

Mô hình nuôi lươn trong ao xi-măng mà anh An lựa chọn cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan. Chưa cần tính toán lợi nhuận, anh An tâm huyết: “Làm nông dân phải vận động, không chỉ chân tay mà phải đầu óc, có làm mình mới thấy sáng ra, thấy hướng đi tới. Cứ ngồi chờ thời bao giờ mới khá”.

Nông dân Định Bình giờ đã nghĩ lớn, lo xa. Vấn đề của bà con không còn đơn giản là chuyện nuôi con gì, trồng cây gì, mà là biến động thị trường, đầu ra sản phẩm và làm sao để gia tăng giá trị lợi nhuận từ nông sản. Câu chuyện này là nỗi lo chung của người nông dân, giải pháp và câu trả lời thoả đáng vẫn còn ở phía trước, nhưng dù sao cũng cho thấy tầm vóc, tâm thế của người nông dân thời kỳ mới.

Định Bình là hình ảnh đại diện cho đà vươn lên kỳ diệu của nông thôn vùng ven TP Cà Mau.

Ở TP Cà Mau, những tên xã vùng ven thân thương như Tắc Vân, An Xuyên, Hoà Tân, Hoà Thành, Tân Thành, Lý Văn Lâm đều sẵn sàng cho chặng đường mới. Ở đó, NTM chỉ là khởi điểm, phía trước là mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xa hơn nữa là trở thành tấm áo choàng rực rỡ, giàu đẹp, trang hoàng cho diện mạo bừng sáng của thành phố - trái tim phía cực Nam địa đầu Tổ quốc.


Sau 10 năm xây dựng NTM, TP Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thu nhập và đời sống người dân vùng nông thôn ngày càng cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Tổng các nguồn kinh phí thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 trên 1.000 tỷ đồng. Đến nay, 7/7 xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM, hộ nghèo giảm còn 0,5%; người dân tham gia BHYT đạt 91,07%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 57,47 triệu đồng, tăng 44,77 triệu đồng so với năm 2010; kết cấu hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hoá, môi trường... đạt chuẩn theo quy định.


 

Quốc Rin - Hồng Phượng

BÀI 3: CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ NHÂN DÂN

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.