ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:24:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành phố Cà Mau năng động phát triển- Bài cuối: Quyết tâm đạt đô thị loại I

Báo Cà Mau (CMO) Quyết tâm xây dựng TP Cà Mau đạt chuẩn đô thị loại I là lời khẳng định của ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, khi trả lời phỏng vấn phóng viên báo Cà Mau về định hướng phát triển của thành phố trong tương lai. Mục tiêu rõ ràng, thời cơ đã điểm, nhưng thách thức cho hành trình trở thành đô thị loại I cũng không ít. Cùng với ý chí tự lực tự cường, quyết tâm cao độ, sức mạnh đoàn kết, TP Cà Mau cần có sự quan tâm đúng mức, nguồn lực đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hành trình phát triển.

- TP Cà Mau đạt nhiều thành tựu lớn trong phát triển, nhất là những thay đổi mạnh mẽ của diện mạo đô thị. Theo ông, đâu là những điểm nhấn đáng chú ý nhất?

Ông Lê Tuấn Hải: Chỉ có một mục tiêu mà mọi kết quả đều hướng đến, đó là xây dựng đô thị văn minh để nâng cao mức sống cho Nhân dân. Nhìn về quá khứ khi TP Cà Mau được thành lập ngày 14/4/1999, theo Nghị định số 21/1999, khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy khá nhanh, nhưng chưa bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chưa đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người thấp. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, văn hoá - xã hội tuy có phát triển nhưng thiếu đồng bộ. Hệ thống giao thông nội, ngoại thành; cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường; giáo dục - đào tạo... còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn.

Tp Cà Mau đầu tư nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Ảnh: Huỳnh Lâm

Nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân và sự đóng góp của doanh nghiệp, qua hơn 20 năm phát triển, đến nay kinh tế luôn giữ tốc độ tăng trưởng khá cao, giai đoạn 2010-2020 tăng bình quân 14%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt trên 133 triệu đồng, tăng gấp 2,77 lần năm 2010.

Tốc độ tăng trưởng lĩnh vực thương mại - dịch vụ bình quân đạt 17,04%/năm, năm 2020 tăng gấp 3,73 lần so năm 2010, chiếm 62,21% trong cơ cấu kinh tế thành phố. Tổng vốn đầu tư kinh doanh 23.307 tỷ đồng, tăng bình quân 18,23%/năm, gấp 5,34 lần so năm 2010. Các loại hình dịch vụ vận tải, tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn… được mở rộng và phát triển với sự tham gia của các thành phần kinh tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất cũng như đời sống của Nhân dân; nhiều dự án phát triển đô thị, công trình hạ tầng kỹ thuật được hình hành và phát triển góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, từ đó đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí nâng lên rõ nét, giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư, mở rộng, đến nay có 50/85 trường đạt chuẩn quốc gia. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 0,43%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững và ổn định. Đến nay, thành phố đã công nhận 6/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Nông dân Tân Thành thu hoạch cá chình. Ảnh: Loan Phương

Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP Cà Mau là một trong những dự án có tác động sâu và rộng đến khu vực có thu nhập thấp, nâng cấp hạ tầng các tuyến hẻm. Dự án với tổng mức đầu tư 1.204 tỷ đồng, góp phần to lớn làm thay đổi diện mạo thành phố như hôm nay.

Xác định mục tiêu xây dựng TP Cà Mau đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025, đến nay địa phương đạt 70,32/75 điểm của tiêu chí đô loại I; các tiêu chí chưa đạt như quy mô dân số, mật đô dân số, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị. Thành phố đã đề ra 3 giải pháp cơ bản để triển khai thực hiện, với những mục tiêu, lộ trình, giải pháp rất rõ ràng về hoàn chỉnh công tác quy hoạch, định hướng phát triển của TP Cà Mau; giải pháp về nguồn vốn đầu tư và tổ chức thực hiện.

- TP Cà Mau đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2021, vị thế và đóng góp của các xã vùng ven ngày càng được khẳng định. Thành tựu ấy gợi lên những kỳ vọng gì cho tương lai, thưa ông?

Ông Lê Tuấn Hải: Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được sự quan tâm của UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành và quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của Nhân dân, TP Cà Mau đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2021.

Các giải pháp, nhiệm vụ được triển khai đồng bộ và tạo sự lan toả tích cực trong cộng đồng dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và thúc đẩy giảm nghèo nhanh, bền vững. Qua 10 năm triển khai xây dựng NTM, hệ thống đường bê-tông tại các xã phát triển nhanh, đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân, giai đoạn 2011-2020, UBND thành phố đã đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng hơn 108.000 km; duy tu, mở rộng gần 68.000 km lộ. Các huyết mạch giao thông nông thôn của TP Cà Mau thông suốt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các phường ngoại ô, các xã vùng ven.

Tp Cà Mau lung linh về đêm. Ảnh: Huỳnh Lâm

Xây dựng NTM đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn có giá trị kinh tế cao cũng như một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, điển hình như mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn, nuôi cá chình, cá bống tượng, lúa VietGAP, lúa hữu cơ, dưa hấu VietGAP... Song song đó, triển khai và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất và các chính sách hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường... Thu nhập của người dân khu vực nông thôn năm 2021 đạt 57,47 triệu đồng/người/năm, so với năm 2010 tăng 44,80 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 0,69%. Diện mạo nông thôn đã khởi sắc và phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Với mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn tiệm cận với thành thị; cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý, thích ứng biến đổi khí hậu, thời gian tới, TP Cà Mau sẽ tiếp tục chỉ đạo và thực hiện hiệu quả các nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đảm bảo đi vào thực chất và bền vững; phát huy những thế mạnh, tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025 tất cả các xã đều đạt chuẩn NTM nâng cao.

- TP Cà Mau được coi là điểm sáng trong việc xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, cải cách hành chính. Theo ông, đâu là điều tâm đắc nhất?

Ông Lê Tuấn Hải: Mục tiêu đã được xác định rõ ràng là “Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp; đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cấp thành phố lên đô thị loại I”.

Đầu tiên, vẫn là công tác tổ chức, cán bộ, liên quan đến con người. Thành phố rất chú trọng công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, quy định rõ ràng và kiểm tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Tránh được sự trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Tổ chức tốt việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trình độ cán bộ, công chức đạt và trên chuẩn theo quy định.

Cơ chế phối hợp giải quyết công việc tạo được sự thống nhất về quan điểm, phương pháp thực hiện. Đổi mới công tác đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm sát với kết quả thực nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị. Các biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính được triển khai nghiêm túc, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao.

Bộ phận một cửa UBND Tp Cà Mau cắt cử cán bộ để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Nhất là trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP Cà Mau phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, thường xuyên cập nhật thông tin trên Hệ thống hỗ trợ thông tin đặt lịch hẹn giờ giải quyết TTHC, qua ứng dụng Zalo “Tổng đài hành chính công 1022” để giải quyết TTHC cho người dân. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua ứng dụng dịch vụ công Cà Mau để thực hiện TTHC trên các thiết bị thông minh, không cần trực tiếp đến bộ phận một cửa để thực hiện TTHC.

Thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm việc tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà đối với 10 thủ tục của 6 lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch TTHC, giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân. Theo đó, nhân viên bưu chính sẽ đến tận nhà người dân nhận hồ sơ, sau đó chuyển đến bộ phận một cửa của UBND thành phố giải quyết, đảm bảo trả kết quả tại nhà đúng thời gian quy định. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, thành phố tiếp nhận hơn 1.600 hồ sơ tại nhà của người dân. Do đây là mô hình mới, các tổ chức, cá nhân mới tiếp cận nên cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân biết, hưởng ứng thực hiện.

Thời gian tới, TP Cà Mau tiếp tục triển khai đồng bộ, vận dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC, góp phần vào chuyển đổi số trong dịch vụ công, tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng, trong đó lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quốc Rin - Hồng Phượng thực hiện

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.