ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:30:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thắp sáng niềm tin, tiếp sức đến trường

Báo Cà Mau (CMO) “Năm học mới này con có cặp mới, sách vở mới đi học rồi, không còn đeo cặp rách, cũ nữa”, em Trần Ðình Nguyên, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trần Văn Phán (huyện Ðầm Dơi), khoe với tôi khi nhận được món quà từ các mạnh thường quân. Dù món quà không lớn nhưng với em Nguyên cũng như nhiều học sinh khó khăn vùng sâu này là cả một niềm hạnh phúc vì có thêm điều kiện học tập, động lực phấn đấu trong năm học mới.

Đưa cháu đến nhận quà, bà Phạm Ngọc Dễ, bà ngoại của Nguyên, chia sẻ: “Mấy hôm trước nó mới nhờ tôi vá lại cái cặp cũ để chuẩn bị đi học đó. Tội nghiệp, cháu nó ham con chữ lắm, nên dù khó khăn cỡ nào tôi cũng ráng cho nó đi học”.

Bà cháu quê ở ấp Ngã Bát, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, nhận được thông báo từ thầy cô, cho biết em được xét tặng suất học bổng cùng cặp, tập vở, nên sáng sớm hai bà cháu đã khăn gói qua huyện Năm Căn để nhận. Nguyên được sắp xếp đi cùng với thầy cô và các bạn, nhưng vì lo cháu mình chưa từng đi xa nên bà ngoại cũng đi theo.

Bà Phạm Ngọc Dễ kể: “Cha nó bỏ từ khi mới sanh, mẹ nó nuôi đến 4 tuổi thì đi lấy chồng. Ông ngoại sợ nó đi theo mẹ không đủ tình thương, lo mất hạnh phúc mới của con gái nên giữ cháu lại nuôi. Lúc nó còn nhỏ, nhà không có gì để sinh sống, cũng không ai trông coi, nên tui đi đặt lú hàng ngày dưới sông cũng đem cháu theo. Ai nhìn thấy cũng xót, mà biết làm sao được, hoàn cảnh mà”.

 Em Trần Đình Nguyên vui mừng nhận suất học bổng cùng nhiều phần quà từ các mạnh thường quân.

Bà Dễ thuộc hộ nghèo của xã Trần Phán mấy chục năm qua. Sống trên phần đất ở đậu của người bà con, rồi không lâu sau đó chồng bà cũng mất đi, để lại bà cháu côi cút, dìu dắt, nương náu nhau sống. Ở cái tuổi 70, hàng ngày bà Dễ cùng với đứa cháu ngoại đi bộ đến trường. Thấy tội nghiệp nên những người xung quanh, thầy giáo của em Nguyên, thường cho quá giang đến lớp.

Con đường đến trường với em Nguyên đã khó khăn thì với bà Dễ cũng không dễ dàng gì. Sáng sớm, để đưa cháu đi học, vì đường xa, bà phải nấu cơm mang theo ăn, rồi tranh thủ trong thời gian đợi rước cháu về, bà đi phụ việc, làm thêm để kiếm sống. “Sáng tôi nấu cơm đem theo ăn. Nó học 2 buổi, đâu có đi bộ nổi mỗi buổi về nhà, nên hôm nào học nguyên ngày thì ở tại trường luôn. Vì trường ngay chợ nên sau khi dắt nó đi học, tôi xin đi quét nhà, lau nhà, giặt đồ, phơi đồ cho người ta trong chợ, họ cho cũng được 40-50 ngàn đồng. Riết rồi, nhìn thấy tôi ai cũng quen, cũng kêu nên có việc làm suốt, có đồng ra đồng vào để bà cháu đắp đổi qua ngày”.

Với em Võ Hoàng Tây, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học 2 xã Ðất Mũi (ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), con đường đến trường cũng gian nan không kém. Nhà ở xa mút trong vuông, em phải đi bằng xuồng từ nhà ra lộ xi măng, sau đó đi bộ thêm mấy cây số nữa mới đến trường. Nhận được suất học bổng cùng nhiều phần quà, em rất đỗi vui mừng.

Thầy Mai Kiến Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 xã Ðất Mũi, cho biết: “Ðợt nhận học bổng này, huyện Ngọc Hiển có 15 em, đều là học sinh của trường và thuộc diện hộ nghèo, nhưng chỉ có 2 em đi nhận trực tiếp thôi, đó là em Võ Hoàng Tây và Tô Thanh Sang. Các em còn lại do nhà quá xa, không có phương tiện đi nên tôi lên nhận về rồi phát cho các em”.

Trường Tiểu học 2 xã Ðất Mũi có tổng số 435 em nhưng có khoảng 120 học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn, chiếm 25-30% trong tổng số học sinh; học sinh con nhà khá giả thì không được bao nhiêu. "Ðiều kiện đến trường của các em rất khó khăn. Ða số nhà ở trong vuông, các em phải đi bằng xuồng, băng qua bờ vuông mới ra được lộ lớn, rồi đạp xe đi học hay phải quá giang để đến trường. Ðáng thương hơn là hầu hết những đứa trẻ này không được ở gần cha, mẹ, chỉ ở cùng với ông bà ngoại, cô chú. Cũng bởi vì nhà nghèo, cha mẹ các em phải đi làm tận tỉnh Bình Dương để gửi tiền về cho con ăn học”, thầy Oanh chia sẻ. Chỉ vào em Tô Thanh Sang, thầy cho biết về hoàn cảnh của em: “Như em Sang đây, cha mất, mẹ đi làm trên Bình Dương, em ở nhà với ông bà ngoại nay đã ngoài 70 tuổi. Em chịu khó học tập, đạt loại khá. Hoàn cảnh em đáng thương, song em may mắn hơn các bạn khác là nhà gần trường, chỉ cách khoảng 500 m nên em thường tự đạp xe đi học”.

 Ánh mắt thơ ngây của em Võ Hoàng Tây và Tô Thanh Sang chất chứa bao nỗi khó khăn, thiếu thốn trong hành trình tìm con chữ.

"Mỗi năm, cứ đến dịp tựu trường là thầy cô lại bắt đầu lo lắng, bởi gia đình khó khăn thường cho con cháu nghỉ, các thầy cô phải đến tận nhà vận động. Thông thường, tỷ lệ chuyên cần cũng không đảm bảo. Có khi các em nghỉ học trông nhà cho cha mẹ đi làm; tuổi nhỏ vậy chứ cũng phải đi bắt ốc, mò cua kiếm thêm thu nhập", thầy Oanh bày tỏ.

Buổi trao tặng học bổng, quà cho 100 học sinh nghèo, vượt khó học tốt diễn ra tại UBND huyện Năm Căn, do Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau phối hợp Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh tổ chức. Cùng với học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất, các em học sinh trên địa bàn 6 huyện: Năm Căn, Trần Văn Thời, Ðầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân và Ngọc Hiển còn nhận 100 cái cặp, tập vở cùng nhiều phần quà bánh kẹo. Tổng trị giá các suất học bổng, quà tặng khoảng 150 triệu đồng.

Ðại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau trao học bổng cùng nhiều tập vở của mạnh thường quân cho học sinh nghèo vượt khó học tốt tại huyện Năm Căn.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, cũng là mạnh thường quân, bày tỏ: “Cà Mau là điểm cực Nam Tổ quốc, do cách trở về sông ngòi, địa lý mà người dân nơi đây còn nhiều vất vả. Chính vì vậy, con đường đến trường của các em nơi đây cũng chông chênh. Với truyền thống tương thân tương ái, sự kết nối của Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, những món quà này hôm nay đã đến với các em. Quà tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn để giúp các con em, các gia đình còn khó khăn có thêm nghị lực vượt qua hoàn cảnh trên hành trình tìm con chữ cho các em”.

Em Thạch Thị Kim Như, Khóm 6, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, cùng bà nội và các em vui mừng đến nhận học bổng và quà. Bà nội Như (bà Kim Thị Phiên) chia sẻ: “Mẹ bỏ nó lúc hai tháng mấy, cha nó đi làm xa, một năm mới về một lần, ở nhà với bà nội là hộ cận nghèo. Như học rất giỏi và ngoan”.

“Con thích đi học lắm, đi bộ đến trường con cũng không thấy mệt. Năm rồi con được học sinh tiên tiến. Con không muốn nghỉ học, con muốn lớn lên làm cảnh sát để bảo vệ cho ngoại”, ước mơ của em Trần Ðình Nguyên cũng là ước mơ của bao đứa trẻ còn khó khăn ở vùng sâu nơi đây. Rất cần sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng, để con đường đến trường của các em không còn chông chênh nữa./.

 

Hồng Nhung

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".