ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:21:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thấp thỏm chợ cống Kinh Mới

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện khá nhiều khu chợ tự phát lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Một trong số đó là khu chợ tự phát nằm ngay khu vực cống Kinh Mới, Phường 9, TP Cà Mau. Đây là khu chợ tự phát đã xuất hiện khá lâu, chính quyền địa phương gần như bất lực, trong khi đó nguy cơ tai nạn cứ rình rập, có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Dọc cuối tuyến đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau hướng về Quốc lộ 63 giáp với cống Kinh Mới, chúng ta dễ dàng bắt gặp khu chợ tự phát khá sầm uất nằm dọc dài gần 100 m. Thời điểm đông nhất của khu chợ này là vào lúc sáng. Người mua, kẻ bán tấp nập cả đoạn đường. Hàng hoá được người dân ngang nhiên bày bán ngay dưới lòng đường, người mua thì cứ vô tư dừng xe ngả giá ngay tại chỗ, việc làm này vừa gây phản cảm, vừa rất ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông quanh khu vực. Đây là đoạn đường thường xuyên có đông phương tiện giao thông, nhất là các loại xe tải trọng lớn. Thêm vào đó, đây là đoạn đường qua cống Kinh Mới, hình thành như một nút thắt cổ chai nên việc kẹt xe cục bộ tại khu vực là chuyện không thể tránh khỏi.

Đây là khu vực đường hẹp, có đông lưu lượng xe qua lại, nhất là xe ô-tô tải.

Theo những người dân sống gần khu vực, đoạn đường này thường xuyên phải chịu cảnh kẹt xe. Chỉ cần 2 chiếc xe tải lớn di chuyển ngược nhau ngay giờ cao điểm họp chợ thì y như rằng, người và xe phải nhích từng chút qua khu vực. Chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân nhắc nhở, lập lại trật tự , tuy nhiên, khi lực lượng làm nhiệm vụ rút đi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy. Việc lập lại trật tự khu vực này là “lực bất tòng tâm”.

Phó chủ tịch UBND Phường 9, TP Cà Mau Trương Quốc Sử khẳng định: “Chính quyền địa phương vẫn thường xuyên ra quân để ổn định tình hình tại khu vực chợ tự phát này, chủ yếu là nhắc nhở bà con, bởi việc xử lý rất khó. Hiện tại, phía phường cũng chưa có giải pháp gì, bởi tại khu vực này không có quỹ đất để bố trí chợ. Theo quy hoạch, Phường 9 sẽ có 1 chợ, nhưng nằm cách xa khu vực này và đó cũng chỉ là quy hoạch. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên công tác lập lại trật tự. Bên cạnh đó, phường cũng đang xem xét giải quyết đối với những hộ có điều kiện mở chợ, cửa hàng tự chọn tại nhà nhằm giải quyết bớt áp lực cho khu vực”.

Vấn đề đặt ra là liệu những hàng quán, người dân buôn bán ngay tại khu vực này có an toàn hay không? Và câu trả lời là không. Bởi đã có nhiều vụ tai nạn, va quẹt xảy ra. Đơn cử như gần đây nhất là vào khoảng 14 giờ chiều ngày 18/4, một ô-tô tải bất ngờ lao vào cơ sở kinh doanh của gia đình ông Nguyễn Hoàng Linh. Cú tông trực diện làm nhiều vật dụng tại cơ sở bị hư hỏng, rất may, không có ai bị thương. Vụ việc xảy ra hết sức bất ngờ làm cho ông Linh và một người khách đang mua hàng bên trong kinh hãi. Đó cũng chỉ là một trong những câu chuyện may mắn gần đây nhất và tai nạn vẫn luôn chực chờ đối với những người dân mua gánh bán bưng tại khu vực lòng đường này.

Buôn bán để mưu sinh là lẽ đương nhiên, thế nhưng, vấn đề đáng nói ở đây lại là chuyện mất an toàn. Tính mạng con người là trên hết, do đó, không có câu chuyện đánh đổi giữa mưu sinh và tính mạng, đừng vì lý do mưu sinh để rồi bất chấp tất cả, trong đó có cả sự an toàn của bản thân mình. Hơn ai hết, người trực tiếp buôn bán tại khu vực chợ tự phát cống Kinh Mới cần phải ý thức được điều này, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông./.

 Lê Chí

công ty làm hút hầm cầu đà lạt uy tín

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.