ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:34:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thấp thỏm mùa mưa bão

Báo Cà Mau (CMO) Lụp xụp, tạm bợ, chông chênh giữa triền đê, có những căn nhà chỉ cao hơn 2 m là nơi trú ngụ của người dân cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh). Điều đó không còn lạ lẫm gì đối với người dân nơi đây cũng như chính quyền địa phương vì những căn nhà này đã tồn tại hàng chục năm qua. Nhưng thật không khỏi thấp thỏm, lo âu cho họ khi mùa mưa bão đến.

“Cứ bước vào những tháng này, gia đình tôi lại thấp thỏm không yên. Mỗi khi mưa lớn, gió thổi mạnh một chút thôi là giật rung rinh nhà, nước ở phía dưới chân thì dâng lên, vợ chồng, con cái không biết trốn vào đâu, đành “cố thủ” trong nhà mà chịu trận. Đó là chưa kể những khi bão gần phải tất tả gom đồ đạc đi tìm nhà để ở tạm”, chị Văn Anh Thư, Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, bồi hồi chia sẻ.

Thấp thỏm từng ngày

Ai cũng biết sống ven đê biển là nguy hiểm, là không được phép, nhưng nhìn cách gia đình chị Thư “bất chấp” thời tiết, khó khăn chực chờ 27 năm nay để “cố thủ” nơi đây cũng đủ hiểu họ đã “hết đường” mưu sinh. Chị là một trong số những người dân tứ xứ đến đây tự dựng chòi, cất nhà ở tạm. Hàng ngày, những người đàn ông rắn rỏi đi biển đánh bắt gần bờ hay đi bạn trên các ghe biển để kiếm con cá, con mực, phụ nữ ở nhà chăm con, lột mực thuê cho những doanh nghiệp thuỷ sản gần đó, thu nhập bấp bênh. Chị Thư cười với vẻ gượng gạo: “Gia đình tôi sinh sống ở đây 3 thế hệ rồi, nhà cửa ổn hơn so với nhiều hộ trong khu này. Có nhà còn tệ hơn, xập xệ, con nít thì nheo nhóc. Người lớn mình không sao, chỉ lo cho tụi nhỏ phải chịu cảnh mưa bão”.

Rời quê hương Trần Văn Thời đến tá túc tại đây mong tìm kế sinh nhai, nhưng đã 10 năm làm nghề chèo đò, cuộc sống đói nghèo, khó khăn, nguy hiểm vẫn vây lấy gia đình ông Lê Văn Dìa, Ấp 1, xã Khánh Hội. Ông Lê Văn Dìa trầm ngâm: “Biết đi đâu bây giờ, 2 vợ chồng già rồi có cái nhà này che mưa, che nắng để sống. Ban đêm gió giật thôi cũng đủ sợ, huống chi mưa bão”.

Trong căn nhà mưa tạt gió lùa với bề ngang chỉ vỏn vẹn 2 m, đứng phải khom, ông Trần Văn Đức nghe giọng người lạ, nép mình bước ra. Gần 30 năm sinh sống, bỏ quê hương Cái Nước ra đi khi trong tay không có “cục đất chọi chim”, gia đình 5 nhân khẩu dắt dìu nhau qua đây để mong “đổi đời”. Ông Đức trước đây làm nghề câu mực, giờ mấy đứa con lớn lên cũng nối nghiệp cha ra biển mưu sinh, rồi lập gia đình, ra riêng trên phần đất tự cặm gần đó. Ông thở dài: “Nhớ khi còn trẻ, có sức đi biển, mưa bão, sóng gió mà đến giờ vẫn ám ảnh. Giờ mấy đứa con trai cũng ra khơi, mùa này lòng cha mẹ không khỏi lo âu. Dù gì mình trong đất liền còn có nơi để chạy, giữa biển cả biết nói làm sao. Nhưng cũng đành chịu thôi, biết đi đâu, làm gì bây giờ”.

Nhiều hộ dân cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh vừa chật vật làm thuê kiếm sống, vừa chống chọi với mưa bão.

Chủ động phòng ngừa

Đó chỉ là 3 trong số những phận đời đang sống ven đê nơi cửa biển Khánh Hội và cũng là 3 trong số khoảng 5 ngàn hộ dân trên toàn tỉnh đang sống ở các khu vực cửa biển nguy hiểm hiện nay. Mặc dù có khoảng 30 khu tái định cư dành cho những hộ này nhưng chỉ đáp ứng gần 1/3 nhu cầu. Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Nguyễn Long Hoai trần tình: “Đây cũng là trăn trở, lo lắng nhất của tỉnh mỗi khi mùa mưa bão đến. Dù đã chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng chống nhưng rất khó đảm bảo an toàn cho những hộ này khi mưa bão xảy ra”.

Nhận định về tình hình mưa bão năm nay, ông Hoai cho biết: “Mặc dù chỉ mới xuất hiện 1 cơn bão xa, nhưng mới bước vào đầu tháng 6, mưa bão, dông, lốc, sét đánh, sạt lở đã ảnh hưởng và gây thiệt hại rất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ”. Tính đến nay đã có 12 người chết (1 người chết do bị sét đánh, 2 người do sóng to gió lớn trên biển, 9 người do tai nạn trên biển), 15 thuyền viên mất tích (do tai nạn, bất cẩn); 27 phương tiện bị chìm, hư hỏng; 5 tàu cá bị cháy; Trôi 1 lồng và hư hỏng 2 lồng nuôi cá bớp; Dông, lốc xoáy làm sập 21 căn nhà, tốc mái 93 căn nhà; Mưa lớn kèm theo dông làm ngập và sập 2.250,72 ha lúa, ngập úng 200,99 ha hoa màu; 52 vụ sạt lở với tổng chiều dài 1.692 m, thiệt hại 28 căn nhà; Triều cường làm vỡ 164m bờ bao, ngập 4.001 m đường và bờ bao. Tổng thiệt hại ước tính trên 11 tỷ đồng.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thuỷ văn Trung ương, năm nay có khả năng sẽ xuất hiện từ 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng đến nước ta khoảng 5-6 cơn. Các tỉnh ven biển phía Nam mặc dù ít ảnh hưởng trực tiếp nhưng sóng biển vẫn rất to, gió giật rất mạnh, tỉnh ta vẫn sẽ phải chịu ảnh hưởng rất lớn, cứ mùa Tây Nam lúc nào biển cũng động mặc dù bão ở rất xa.

Trước những diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết, thiên tai do tác động của biến đổi khí hậu. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xác định công tác phòng, chống thiên tai lấy phòng ngừa là chính, lấy Nhân dân, chính quyền địa phương làm trung tâm, tránh làm cho người dân chủ quan, mất niềm tin. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, dự báo, cảnh báo phải kịp thời, chính xác. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu trong mọi tình huống khi có yêu cầu.

Ngoài ra, phân công trách nhiệm của từng thành viên để chỉ đạo trực tiếp trong vấn đề phòng chống thiên tai. Rà soát các phương án phòng chống thiên tai để đảm bảo di dời, chằng chống hiệu quả, để khi thiên tai xảy ra căn cứ theo phương án thực hiện.  

Đại uý Nguyễn Thanh Hải, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Khánh Hội, thông tin, đối với cửa biển Khánh Hội, kế hoạch ứng phó khi bão đổ bộ đã được lên phương án cụ thể. Trong đó, toàn xã có 1.320 căn nhà thuộc diện phải chằng chống. Trường hợp bão từ cấp 10 trở lên, tổng số dân cần di dời tại chỗ 6.996 người và sơ tán 6.590 người. Về phương án sắp xếp neo đậu tàu thuyền: Toàn xã có 484 tàu cá với tổng số thuyền viên 2.662 người. Ngoài ra còn có 415 vỏ composite tham gia khai thác thuỷ sản. 1 khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá đã đầu tư và đưa vào hoạt động với sức chứa 700 tàu cá có công suất 90 CV trở lên). 

Mùa mưa bão đang bắt đầu, những cơn bão đầu tiên đã xuất hiện, mặc dù chưa ảnh hưởng lớn đến tỉnh Cà Mau, song những ám ảnh về mưa bão vẫn luôn thường trực trong tâm trí, nỗi lo của người dân, nhất là cư dân nơi cửa biển./.

Hồng Nhung

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.