ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:34:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thắp ước mơ từ “Ngôi nhà mơ ước”

Báo Cà Mau Nằm ven tuyến đường từ Cà Mau đi U Minh, căn chòi của gia đình chị Trần Thị Nhịn (ấp 6, xã Nguyễn Phích) đã dột nát từ nhiều năm nay. Không đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng chị phải đi làm mướn đong gạo ăn và lo cho 3 đứa con đang học cấp 1 (có 1 cháu bị tâm thần nhẹ). Chuyện cất lại nhà dù chỉ là cột cặm, lợp lá vẫn là điều không hề dễ đối với gia đình chị Nhịn. Và chương trình “Ngôi nhà mơ ước” đã tìm đến chị như phép màu kỳ diệu.

Nằm ven tuyến đường từ Cà Mau đi U Minh, căn chòi của gia đình chị Trần Thị Nhịn (ấp 6, xã Nguyễn Phích) đã dột nát từ nhiều năm nay. Không đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng chị phải đi làm mướn đong gạo ăn và lo cho 3 đứa con đang học cấp 1 (có 1 cháu bị tâm thần nhẹ). Chuyện cất lại nhà dù chỉ là cột cặm, lợp lá vẫn là điều không hề dễ đối với gia đình chị Nhịn. Và chương trình “Ngôi nhà mơ ước” đã tìm đến chị như phép màu kỳ diệu.

“Ngôi nhà mơ ước” do Hội LHPN tỉnh vận động Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thép Pomina tài trợ xây dựng cho gia đình chị có trị giá 55 triệu đồng. Dọn về nhà mới hơn tháng nay nhưng mẹ con chị Nhịn vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi vui sướng. “Trước trời mưa cả nhà phải ngồi vì nhà dột. Không giường ngủ, không bàn học nên tụi nhỏ phải trải chiếu nằm dưới đất học bài. Còn bây giờ gia đình tôi không phải sợ nhà dột hay sập khi có mưa bão, mà 3 đứa nhỏ còn được hỗ trợ bàn học, giường ngủ. Vợ chồng tôi cố gắng làm để tụi nhỏ được học hành tốt hơn”, chị Trần Thị Nhịn chia sẻ.

Trong “Ngôi nhà mơ ước”, cháu Phan Chí Thanh (con chị Trần Thị Nhịn, ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) đã có chỗ ngồi học đàng hoàng.

Với gia đình chị Nguyễn Thị Công Trần (ấp 12, xã Nguyễn Phích), nếu không có “Ngôi nhà mơ ước” thì ước mơ có được căn nhà lành lặn sẽ không bao giờ thành hiện thực. Cách đây 10 năm, chị phát hiện mình bị đau cột sống, không tiền nên chị đành để vậy. Năm 2011, bệnh trở nặng, chị được chỉ định mổ và sau đó chị mới biết mình bị ung thư cột sống. Căn nhà xiêu vẹo của chị đành để vậy, bởi làm được bao nhiêu tiền chị dành hết cho việc trị bệnh. Chồng chị, anh Nguyễn Minh Trận, mang trong mình căn bệnh sỏi thận, viêm loét đại tràng nên chỉ biết vác cây mướn cho chủ rừng gần nhà. Chị Trần chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ “Ngôi nhà mơ ước” chứ nếu không mùa mưa này cả nhà chẳng biết ở chỗ nào. Tôi mong có tiền uống thuốc, có tiền cho chồng trị bệnh để tiếp tục lo cho 2 con đi học đến nơi đến chốn”.

Cháu Nguyễn Thị Hồng Khương (con gái lớn chị Trần) đang học lớp 8, hằng ngày, sau giờ tan lớp, Khương chăm sóc mẹ, dạy em trai là Nguyễn Trọng Tình (lớp 5) học. Ðể đến trường, Khương phải lội bộ hơn 2 km ra đầu kinh đón xe buýt, còn Tình thì đi bộ hơn 4 km mới đến trường. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng trong mắt các em luôn ánh lên niềm lạc quan.    

“Ngôi nhà mơ ước” đã thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. “Có nhà ở ổn định, con ước mơ cha mẹ mạnh khoẻ và chị em con được học hành đến nơi đến chốn để sau này có thể phụ giúp cha mẹ”, cháu Nguyễn Thị Hồng Khương chia sẻ./.

Bài và ảnh: Phương Lài - Thuý An

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).