ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:22:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thể dục lòng đường - nguy hiểm đến sinh mạng

Báo Cà Mau (CMO) Thể dục thể thao, rèn luyện thân thể là nhu cầu cần thiết của mỗi người và nó đã trở thành phong trào, thói quen lan toả sâu rộng. Thế nhưng, việc người dân vô tư đi bộ ngay dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ của ngay chính người tập thể dục và người tham gia giao thông. 

Cứ vào tầm khoảng 4-5 giờ sáng, rất đông người dân đổ về các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo… để đi bộ thể dục. Hoạt động này đã trở thành phong trào, thói quen đối với người dân Cà Mau vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, hoạt động hữu ích này lại được một số người "vận dụng" bằng cách đi bộ ngay dưới lòng đường, đi ngược chiều với hướng lưu thông của xe cơ giới, giăng hàng hai, hàng ba hết cả mặt đường. Được hỏi vì sao lại chọn cách đi bộ thể dục này, nhiều người cho biết, buổi sáng là thời điểm vắng xe lưu thông, đường thoáng hơn so với lề đường. Đi bộ dưới lòng đường rất thoải mái và chọn cách đi ngược chiều dễ quan sát xe di chuyển theo chiều ngược lại để tránh.

Nhiều người vẫn chọn cách đi bộ dưới lòng đường để tập thể dục vào buổi sáng, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Và chắc có lẽ cũng vì tâm lý chủ quan mà nhiều người vẫn cứ vô tư chọn cách này để tập thể dục vào buổi sáng.

Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau, khuyến cáo, trên thực tế, do tâm lý chủ quan xe ít lưu thông vào buổi sáng, nhiều trường hợp đi bộ tập thể dục buổi sáng dưới lòng đường đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người. Đây cũng là thời điểm mà tầm quan sát của cả người đi bộ hoặc chạy tập thể dục cũng như lái xe đều rất hạn chế. Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, việc bố trí trồng cây trên dải phân cách khuất tầm nhìn, nếu người đi bộ thể dục dưới lòng đường vào buổi sáng thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra tất cả người tham gia giao thông đường bộ, tức là bao gồm cả người đi bộ. Nếu người đi bộ đi sai luật dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì cũng đối diện với nguy cơ bị phạt tù ở khung cao nhất là 15 năm tù giam.

"Hiện đối với những trường hợp đi bộ thể dục theo kiểu này rất khó trong nhắc nhở xử lý. Chúng tôi chỉ tăng cường phối hợp tuyên truyền thông qua các kênh thông tin như báo, đài để người dân hiểu để thực hiện”, Trung tá Trần Việt Cường cho biết.

Theo ghi nhận, hiện trên khu vực nội ô thành phố, ngoài những tuyến đường lớn vẫn còn nhiều khu dành cho hoạt động thể dục được đầu tư có quy mô và rất an toàn đang được người dân sử dụng phổ biến, mang lại hiệu quả rất thiết thực như: khu vực Công viên Hồng Bàng, Công viên Hùng Vương, Quảng trường Thanh Niên… Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, tiện cho việc gần nhà, nhiều người đã chọn cách đi bộ, chạy thể dục dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Việc tập thể dục rèn luyện sức khoẻ là nhu cầu chính đáng của mỗi người, việc chọn cách tập thể dục như thế nào cho đúng cách, an toàn còn quan trọng hơn. Hơn ai hết, mỗi người khi tham gia đi bộ tập thể dục cần trang bị những kiến thức về pháp luật, chấp hành đúng quy định về luật giao thông để tránh những rủi ro xuất phát từ hành vi đi bộ sai luật của mình. Đặc biệt là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của chính bản thân, nâng cao ý thức trong chấp hành luật giao thông.

Muốn có sức khoẻ trước hết phải an toàn./.

Song Khuê 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.