ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 09:24:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thể dục lòng đường - nguy hiểm đến sinh mạng

Báo Cà Mau (CMO) Thể dục thể thao, rèn luyện thân thể là nhu cầu cần thiết của mỗi người và nó đã trở thành phong trào, thói quen lan toả sâu rộng. Thế nhưng, việc người dân vô tư đi bộ ngay dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ của ngay chính người tập thể dục và người tham gia giao thông. 

Cứ vào tầm khoảng 4-5 giờ sáng, rất đông người dân đổ về các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo… để đi bộ thể dục. Hoạt động này đã trở thành phong trào, thói quen đối với người dân Cà Mau vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, hoạt động hữu ích này lại được một số người "vận dụng" bằng cách đi bộ ngay dưới lòng đường, đi ngược chiều với hướng lưu thông của xe cơ giới, giăng hàng hai, hàng ba hết cả mặt đường. Được hỏi vì sao lại chọn cách đi bộ thể dục này, nhiều người cho biết, buổi sáng là thời điểm vắng xe lưu thông, đường thoáng hơn so với lề đường. Đi bộ dưới lòng đường rất thoải mái và chọn cách đi ngược chiều dễ quan sát xe di chuyển theo chiều ngược lại để tránh.

Nhiều người vẫn chọn cách đi bộ dưới lòng đường để tập thể dục vào buổi sáng, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Và chắc có lẽ cũng vì tâm lý chủ quan mà nhiều người vẫn cứ vô tư chọn cách này để tập thể dục vào buổi sáng.

Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau, khuyến cáo, trên thực tế, do tâm lý chủ quan xe ít lưu thông vào buổi sáng, nhiều trường hợp đi bộ tập thể dục buổi sáng dưới lòng đường đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người. Đây cũng là thời điểm mà tầm quan sát của cả người đi bộ hoặc chạy tập thể dục cũng như lái xe đều rất hạn chế. Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, việc bố trí trồng cây trên dải phân cách khuất tầm nhìn, nếu người đi bộ thể dục dưới lòng đường vào buổi sáng thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra tất cả người tham gia giao thông đường bộ, tức là bao gồm cả người đi bộ. Nếu người đi bộ đi sai luật dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì cũng đối diện với nguy cơ bị phạt tù ở khung cao nhất là 15 năm tù giam.

"Hiện đối với những trường hợp đi bộ thể dục theo kiểu này rất khó trong nhắc nhở xử lý. Chúng tôi chỉ tăng cường phối hợp tuyên truyền thông qua các kênh thông tin như báo, đài để người dân hiểu để thực hiện”, Trung tá Trần Việt Cường cho biết.

Theo ghi nhận, hiện trên khu vực nội ô thành phố, ngoài những tuyến đường lớn vẫn còn nhiều khu dành cho hoạt động thể dục được đầu tư có quy mô và rất an toàn đang được người dân sử dụng phổ biến, mang lại hiệu quả rất thiết thực như: khu vực Công viên Hồng Bàng, Công viên Hùng Vương, Quảng trường Thanh Niên… Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, tiện cho việc gần nhà, nhiều người đã chọn cách đi bộ, chạy thể dục dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Việc tập thể dục rèn luyện sức khoẻ là nhu cầu chính đáng của mỗi người, việc chọn cách tập thể dục như thế nào cho đúng cách, an toàn còn quan trọng hơn. Hơn ai hết, mỗi người khi tham gia đi bộ tập thể dục cần trang bị những kiến thức về pháp luật, chấp hành đúng quy định về luật giao thông để tránh những rủi ro xuất phát từ hành vi đi bộ sai luật của mình. Đặc biệt là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của chính bản thân, nâng cao ý thức trong chấp hành luật giao thông.

Muốn có sức khoẻ trước hết phải an toàn./.

Song Khuê 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.