Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.
- Đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh trong kỷ nguyên mới
- Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Ðiều hành Sở Y tế, đánh giá: “Thực hiện CÐS và Ðề án 06 trong ngành y tế là vấn đề hết sức quan trọng và thiết thực, bởi người hưởng lợi trực tiếp chính là người bệnh. Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã triển khai lắp đặt ki-ốt y tế thông minh phục vụ người dân đến KCB, vừa tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng, vừa số hoá quy trình khám bệnh, dễ dàng trong công tác quản lý của ngành”.
Theo đó, ngành y tế đã phối hợp với một số ngân hàng triển khai miễn phí giải pháp ki-ốt y tế KCB tại 7 cơ sở y tế, với 11 ki-ốt được đăng ký (gồm 3 bệnh viện tuyến tỉnh và 4 bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố). Trong đó, có 5 đơn vị đã đưa vào hoạt động chính thức, gồm: Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Ða khoa huyện Cái Nước, Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau, Bệnh viện Ða khoa huyện Trần Văn Thời và Trung tâm Y tế huyện Thới Bình.
Qua khảo sát, ông Trần Quý Tường (hàng đầu, bìa phải), Chủ tịch Hội Tin học y tế Việt Nam, đánh giá cao hệ thống ki-ốt y tế thông minh đặt tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau.
Ðây được xem là một trong những giải pháp số, giúp người bệnh tự đăng ký khám, lấy số thứ tự, tra cứu thông tin và thanh toán viện phí một cách nhanh chóng, giảm tải đáng kể áp lực cho bộ phận tiếp nhận; đồng thời cải thiện quy trình tiếp nhận và KCB. Người bệnh không cần xếp hàng chờ đợi lâu tại quầy đăng ký, giảm thời gian chờ đợi trung bình từ 30-45 phút xuống chỉ còn 10-15 phút.
Ðặc biệt, hệ thống tích hợp với các phương thức thanh toán điện tử, như thẻ ngân hàng, ví điện tử và mã QR, giúp việc thanh toán của người bệnh trở nên thuận tiện và minh bạch. Nhờ tự động hoá các bước đăng ký và thanh toán, tỷ lệ sai sót do nhập liệu thủ công đã giảm đáng kể. Ki-ốt y tế thông minh còn liên thông với phần mềm HIS (hệ thống quản lý bệnh viện), đảm bảo dữ liệu của bệnh nhân được cập nhật đồng bộ, chính xác và bảo mật.
Hiện nay ki-ốt y tế thông minh đã được triển khai tại 7 cơ sở y tế với 11 ki-ốt được đăng ký, trong đó có 5 đơn vị đã đưa vào hoạt động chính thức. |
Tại Bệnh viện Ða khoa Cái Nước, đơn vị đã phối hợp với Ngân hàng HDBank Chi nhánh Cà Mau và VNPT Cà Mau ký hợp đồng lắp đặt 1 ki-ốt y tế thông minh tại Khoa Khám bệnh, chính thức sử dụng từ giữa tháng 11/2024. Bác sĩ Châu Quốc Lượng, Phó giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Giai đoạn đầu, bệnh viện phân công Khoa Khám bệnh tiếp nhận và trực tiếp quản lý sử dụng ki-ốt y tế, phối hợp Phòng Ðiều dưỡng và Công tác xã hội bố trí 2 nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh sử dụng ứng dụng ki-ốt y tế thông minh khi đến KCB. Ðến nay, mọi hoạt động về kỹ thuật đã dần ổn định, kết nối thông suốt, khắc phục các hạn chế phát sinh trong quá trình sử dụng ứng dụng”.
"Sau thời gian triển khai, người dân hài lòng hơn khi đến KCB không phải mất nhiều thời gian chờ đợi như trước, cũng như dễ dàng theo dõi lịch sử KCB và thanh toán chi phí điều trị thông qua các công cụ số hoá, được trải nghiệm về các tiện ích số. Hơn hết, đối với bệnh viện, đã tối ưu hoá nhân lực, giảm áp lực công việc cho nhân viên y tế; nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quy trình tiếp nhận và thanh toán; hạn chế tình trạng ùn tắc tại các quầy đăng ký và thu viện phí", Bác sĩ Châu Quốc Lượng chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả ban đầu, cũng ghi nhận còn một số hạn chế nhất định. Trong đó, do mới triển khai nên một số người bệnh chưa có thói quen sử dụng ki-ốt y tế thông minh; nhiều trường hợp người bệnh chưa có căn cước công dân (CCCD), người bệnh chưa cài ứng dụng VNeID, chưa khai báo định danh mức độ 2 hoặc đã khai báo nhưng không nhớ mật khẩu truy cập; người già, trẻ em không có điện thoại thông minh, hoặc không biết sử dụng điện thoại thông minh.
Ngoài ra, chức năng sử dụng của ki-ốt y tế thông minh còn hạn chế, chỉ đăng ký khám bệnh và bắt số thứ tự, một số thông tin sau khi quét CCCD phải chuyển sang nhập tay. Một số người bệnh có thông tin cá nhân trên thẻ CCCD không khớp với thông tin trên thẻ BHYT. Nhóm đối tượng người thân của lực lượng vũ trang không thể liên thông dữ liệu qua VNeID do thông tin bảo mật của ngành. Chưa triển khai được giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám tích hợp trên ứng dụng VNeID, do Bộ Y tế chưa cấp tài khoản.
Thành công bước đầu của ki-ốt y tế thông minh tại các đơn vị đã khẳng định hiệu quả của công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng KCB. Ông Trần Quang Khoá nhấn mạnh: “Triển khai ki-ốt y tế thông minh là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Trong đó, người bệnh có thể sử dụng CCCD gắn chip để đăng ký KCB, thay thế cho sổ khám bệnh truyền thống. Về kết nối liên thông dữ liệu, hệ thống tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm y tế, giúp quá trình kiểm tra thông tin bảo hiểm trở nên nhanh chóng và chính xác. Qua đó, thúc đẩy CÐS y tế, góp phần hiện đại hoá hệ thống KCB, hướng đến mô hình bệnh viện số trong tương lai”./.
Hồng Nhung