Chủ nhật, 21-12-25 14:57:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024: Cơ hội cho thí sinh làm quen không khí trường thi

Báo Cà Mau

Với tính chất quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm 2024 ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT 3 lần. Từ những lần thi thử này đã giúp các em kịp thời đúc rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu và quan trọng nhất là làm quen với không khí trường thi.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp rút kinh nghiệm thi thử lần 3.

Tổ chức nghiêm túc

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị tâm thế cho học sinh (HS) cuối cấp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngành Giáo dục Bạc Liêu vừa hoàn thành công tác tổ chức thi thử lần 3 cho HS, học viên khối 12 tại các trường THPT và trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh.

Qua 3 lần tổ chức cho thấy, dù là thi thử nhưng công tác chuẩn bị, tổ chức thi được thực hiện đúng với quy chế thi của Bộ GD-ĐT để HS được làm quen với không khí trường thi như kỳ thi thật.

Theo đó, Sở GD-ĐT đã thành lập Ban ra đề thi để biên soạn bộ đề gốc thống nhất toàn tỉnh. Bộ đề thi gốc gồm 1 đề chính thức và 1 đề dự phòng của các bài thi/môn thi thành phần của các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân (GDCD). Bộ đề gốc được bàn giao đến các đơn vị thực hiện in sao chính xác, đủ số lượng cho tất cả thí sinh.

Mỗi đơn vị thành lập một Hội đồng thi và các ban gồm Ban coi thi và Ban chấm thi. Hội đồng thi và các ban này thực hiện nghiêm túc các khâu coi thi, chấm thi tương tự kỳ thi chính thức. Theo ngành Giáo dục, nội dung đề thi các môn cơ bản đảm bảo đúng theo ma trận đã xây dựng, vừa sức với HS tại thời điểm thi thử. Và theo đánh giá của Sở GD-ĐT thì các trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo công tác tổ chức thi thử; công tác chuẩn bị được thực hiện khá chu đáo.

Sau khi có kết quả thi thử lần 3, mới đây Sở GD-ĐT đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với công tác tổ chức thi. Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, băn khoăn trong việc giảng dạy, giáo dục đối với một số HS đặc biệt tại đơn vị mình. Đó là những HS có năng lực học tập yếu, hoàn cảnh gia đình đặc biệt không có cha mẹ chăm sóc, có vấn đề về tâm lý, không làm bài thi thử...

Trao đổi tại cuộc họp, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị Thủ trưởng các đơn vị cần phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, làm tốt công tác tư tưởng nhằm động viên, kêu gọi tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, HS của đơn vị mình đồng lòng ở giai đoạn nước rút trong công tác ôn tập, ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em HS. Đồng thời phải rà soát, đánh giá, thúc đẩy nâng cao chất lượng giảng dạy. Các đơn vị cần tiếp tục phân tích kỹ hơn việc rút kinh nghiệm tại đơn vị, trong đó cần lưu ý hướng tới những trường hợp đặc biệt, phân công người có năng lực tốt để hướng dẫn, giúp đỡ, bổ trợ HS về kiến thức kỹ năng, kỹ thuật làm bài. Ngoài ra, để rút kinh nghiệm cho công tác tổ chức, tham gia kỳ thi thử cấp tỉnh do Sở GD-ĐT tổ chức trong thời gian tới, các đơn vị cần phải làm tốt công tác truyền thông về mục tiêu, ý nghĩa của các kỳ thi thử, chấn chỉnh việc vẫn còn một bộ phận giáo viên, HS chưa coi trọng kỳ thi thử, tham gia chưa nghiêm túc.

Thầy, trò Trường THPT Giá Rai ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (ảnh chụp ngày 11/6/2024). Ảnh: C.K

Nỗ lực hết mình

Theo báo cáo, kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024 lần 3 do Sở GD-ĐT tổ chức có 6.018/6.024 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó hệ giáo dục phổ thông có 5.773/5.779 thí sinh, hệ giáo dục thường xuyên có 245/245 thí sinh). Thí sinh các trường THPT thi 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD). Thí sinh là học viên các trung tâm GDTX-HN tỉnh, GDNN-GDTX huyện, thị xã thi 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý).

Kết quả thi thử lần 3 cho thấy, môn Toán có 83,76% thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên. Tỷ lệ này ở các môn còn lại là: Ngữ văn 89,55%; Tiếng Anh 39,38%; Vật lý 81,55%; Hóa học 84,61%; Sinh học 83,65%; Lịch sử 61,02%; Địa lý 97,65%; GDCD 99,11%. Môn GDCD cũng là môn có điểm từ 8 - 10 cao nhất với tỷ lệ 46,74%.

Tuy nhiên, vẫn có 2 thí sinh bị điểm liệt (môn Tiếng Anh - Trường THPT Ngan Dừa, môn Lịch sử - Trường THPT Lê Thị Riêng). Theo thống kê, tổng số lượt thí sinh có điểm thi từ 1,1 - 1,9 là 52 (trong đó: Toán: 5, Ngữ văn: 6, Tiếng Anh: 34, Vật lý: 1, Lịch sử: 6 thí sinh).

Qua kết quả thi thử lần 3, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chương trình ôn tập ngay sau khi có kết quả thi thử lần 3. Nghiên cứu Quy chế, văn bản liên quan đến công tác tổ chức thi, tổ chức rút kinh nghiệm nhằm giúp HS cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng làm bài (đặc biệt là đối với HS yếu) và rút kinh nghiệm về kỹ thuật làm bài thi (tự luận và trắc nghiệm). Qua đó giúp giáo viên phát hiện được những sai sót của HS để có hướng tiếp tục giúp đỡ các em trong quá trình ôn tập, có kinh nghiệm khi tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giám đốc Sở GD-ĐT cũng ghi nhận nỗ lực của tất cả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong năm học 2023 - 2024. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, các tổ chuyên môn, giáo viên và HS tiếp tục nỗ lực hết mình, quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bên cạnh đó, các đơn vị được chọn đặt điểm thi, chấm thi… cần tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành hồ sơ sổ sách cuối năm, kịp thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.

Châu Khánh

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là các thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm nay, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi, nhiều hơn năm ngoái khoảng 43.000.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có hơn 1 triệu HS lớp 12 đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, số thí sinh tự do là hơn 45.300. Các tỉnh, thành phố có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất là Hà Nội (hơn 109.000), TP. Hồ Chí Minh (gần 88.200), Thanh Hóa (gần 38.700). Những địa phương có số thí sinh đăng ký ít nhất là Kon Tum (hơn 5.000), Lai Châu (hơn 4.200), Bắc Kạn (gần 3.200).

Năm ngoái cũng có khoảng 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ đậu là 98,88%, cao nhất kể từ năm 2015. Trong số này, hơn 546.000 em đăng ký xét tuyển đại học.

T.P (TH)

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.