Thứ hai, 22-12-25 10:45:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải đảm bảo mục tiêu kép

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 27/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tại điểm cầu Cà Mau do ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ ổn định về phương thức như năm 2020. Theo đó, tổ chức vào các ngày 7 và 8/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ ổn định về phương thức như năm 2020. (Ảnh tư liệu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau).

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, BCĐ thi cấp quốc gia đề nghị các địa phương lưu ý: phân công rõ trách nhiệm của các thành viên BCĐ cấp tỉnh. Để tăng cường công tác chỉ đạo, các tỉnh có thể ban hành Chỉ thị về công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT phải tổ chức rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại địa phương theo quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; quan tâm chỉ đạo việc bố trí các điểm thi, cơ sở vật chất, thiết bị (lưu ý thiết bị công nghệ thông tin, camera, máy quét, phiếu trả lời trắc nghiệm…), lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi (nhất là các khâu trọng yếu của kỳ thi) và phương án dự phòng cần thiết.

Giờ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau).

BCĐ thi và BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cùng ngành giáo dục và các ban, ngành liên quan xây dựng phương án tổ chức kỳ thi an toàn, đúng mục đích tại địa phương, trong điều kiện chịu tác động của dịch Covid-19: ưu tiên thực hiện xét nghiệm Covid-19 hoặc tiêm vắc-xin cho các đối tượng cần thiết; xây dựng phương án chuẩn bị cán bộ, giáo viên, nhân viên dự phòng để có thể tham gia công tác tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiên tai bất thường; huy động và phối hợp nguồn lực liên địa phương trong triển khai các công việc; có giải pháp hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Cần triển khai truyền thông, gắn với các công việc cụ thể theo tiến trình tổ chức kỳ thi và đặc điểm tình hình của địa phương.

BCĐ thi cấp quốc gia đề nghị Sở GD&ĐT chủ động xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của địa phương bám sát kế hoạch tổ chức kỳ thi của Bộ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ cấp tỉnh; có phương án ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Cà Mau kiểm tra các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) ngày 12/5 vừa qua.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, tổ chức kỳ thi phải hướng đến đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh và người làm thi; đồng thời phải đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, đạt hiệu quả và chất lượng.

Ông hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của các Bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương đã hỗ trợ ngành giáo dục chuẩn bị tốt công tác tổ chức kỳ thi.

Bộ trưởng mong rằng lãnh đạo các địa phương tiếp tục có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến ngành giáo dục, để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thành công; hướng đến chuẩn bị tốt cho năm học mới 2021 - 2022, cũng như chương trình Giáo dục phổ thông mới tiếp tục được triển khai thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương (nhất là những vùng có dịch, hoặc có nguy cơ bùng phát dịch) xem xét ưu tiên tiêm vắc-xin đối với học sinh lớp 12 để kết hợp giữa thực hiện 5K + tiêm vắc-xin, nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh tham dự kỳ thi. Cần “chọn đúng người, giao đúng việc” để giao trách nhiệm tổ chức kỳ thi, đặc biệt là người đứng đầu, để đảm bảo kết quả kỳ thi công bằng, khách quan, công tâm và chất lượng tốt nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Quan điểm chỉ đạo của kỳ thi là phải thực sự nghiêm túc nhưng không căng thẳng; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh”.

Kỳ thi năm nay, cả nước có 1.020.241 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do chiếm 3,97%; thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT chiếm 21,79%; thí sinh chỉ xét tuyển sinh chiếm 3,5%; thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh: chiếm 74,71%.

Có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH (các bài thi tổ hợp thi cùng một buổi).

 

Băng Thanh

 

vnedu.vn xem điểm lớp 6 cho phụ huynhTrải nghiệm thư viện câu hỏi trắc nghiệm Tốt 2025

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.