ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 11:34:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực từ tiết thực hành

Báo Cà Mau (CMO) Ðối với sinh viên theo học chuyên ngành Nuôi trồng thuỷ sản, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, bắt đầu học kỳ 2 của năm nhất sẽ lần lượt có những môn thực hành. Ðây là ngành đòi hỏi người học thực hành liên tục, chiếm đến 60% trong tiến trình đào tạo suốt 3 năm học.

Có gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, giảng viên Huỳnh Hiếu Lộc, ngành Nuôi trồng thuỷ sản, Khoa Kinh tế nông nghiệp của trường, chia sẻ: “Ngành Nuôi trồng thuỷ sản chủ yếu là dạy nghề, cho nên lý thuyết sẽ là nền, sau đó, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên thực hành các bước. Do tính ứng dụng vào thực tế khá cao nên sau khi đào tạo, hầu hết sinh viên có thể sử dụng những kiến thức học được áp dụng vào các mô hình nuôi, canh tác tại gia đình để nâng cao sản lượng, chất lượng vật nuôi”.

Trong quá trình học, một vài môn học có tần suất thực hành cao, có thể kể đến như: thuỷ sinh vật, ngư loại, thức ăn tự nhiên, bệnh học, sản xuất giống và nuôi cá nước ngọt, sản xuất giống và nuôi giáp xác…

Mỗi đợt thực hành, các vật thí nghiệm, hoá chất, thuốc, dụng cụ đều được nhà trường lo toàn bộ chi phí. Trang thiết bị, cơ sở vật chất cho thực hành đáp ứng 90%, 10% còn lại sẽ liên kết phối hợp với đơn vị khác. Việc bố trí thời gian, địa điểm thực hành được phân chia đồng đều tại cả 2 cơ sở, trong đó 50% tại cơ sở 1 (Phường 6, phòng thí nghiệm) và 50% tại cơ sở 2 (phường Tân Xuyên, trại thực nghiệm).

Hướng dẫn kỹ thuật tiêm thuốc hỗ trợ sinh sản để vật nuôi đạt sản lượng tốt.

Giảng viên Phạm Thanh Hương, ngành Nuôi trồng thuỷ sản, thông tin: “Ðối với các buổi thực hành, thường giảng viên phải có thời gian chuẩn bị từ 1 tuần, có khi kéo dài đến 1 tháng. Do phải dạy theo khung chương trình đào tạo chung, nên tuần tự đến bộ môn nào có tiết thực hành thì giảng viên sẽ tự túc, chưa kể đến chuyện khan hiếm về con giống (do trái mùa) nên để có mẫu thí nghiệm đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo, để có vật mẫu cho sinh viên quan sát một cách trực quan nhất”.

Hiện tại, sinh viên các khoá vẫn đang tiếp tục lịch học Online tại nhà. Không chỉ các tiết lý thuyết phải dạy trực tuyến mà những buổi thực hành cũng áp dụng hình thức học này. Ðây là năm học khá đặc biệt, vì để hoàn thành các môn học trong chương trình đào tạo, tuỳ tình hình thực tế, nhà trường sẽ sắp xếp thời gian biểu khoa học, vừa để sinh viên hoàn thành các môn học, kiểm tra định kỳ, vừa có thể cung cấp kiến thức cần thiết cho chuyên ngành, nghề nghiệp về sau.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thao tác các buổi thực hành, cô Hiếu Lộc cho biết: “So với các buổi thực hành tại chỗ thì các buổi thực hành dạy Online sẽ bất lợi cho người học, nhất là nắm bắt các thao tác, kỹ thuật khi giáo viên thực hiện. Mặt khác, khi trực tiếp thực hành, giáo viên sẽ dễ dàng quan sát động tác, liều lượng sử dụng các chất hoá học phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người học trong phòng thí nghiệm, giờ thực hành”.

Song hành với các buổi thực hành tại chỗ, vào cuối năm 3, trước khi sinh viên bước vào làm luận văn tốt nghiệp, giảng viên sẽ tổ chức các buổi đi thực tế trải nghiệm cả trong và ngoài tỉnh. Ðiểm đến sẽ là những vùng có hệ sinh thái đa dạng, những vùng miền, địa phương có mô hình trồng, nuôi theo công nghệ cao để sinh viên học tập, tham quan. Chuyến đi thường kéo dài trong 10 ngày. Kết thúc, sinh viên chia theo nhóm (3 người) để báo cáo. Ðây cũng là học phần thực tập tốt nghiệp quan trọng, người học không chỉ giải đáp được những thắc mắc liên quan đến ngành học mà còn tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn cho nghề nghiệp sau này./.

 

Ngô Nhi

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.