ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:28:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu hệ thống biển báo đường Xuyên Á

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, đường hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là đường Xuyên Á - Quốc lộ 22) đã tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Cà Mau và các tỉnh trong khu vực. Thế nhưng, do thiếu các biển báo nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Đường Xuyên Á nối liền Cà Mau - Kiên Giang, đoạn qua địa bàn huyện Thới Bình có chiều dài khoảng 40 km. Trên đoạn đường này có đến 38 cây cầu, hầu hết dưới các chân cầu đều có những đường nhánh, đó là chưa kể hàng chục đường rẽ, đường đấu nối nằm dọc trên tuyến. 

Cùng với đó là nhiều điểm trên tuyến này dây điện giăng mắc ngang lộ mà không có biển báo. Đây là nguyên nhân xảy ra 3 vụ xe tải chạy vướng dây điện trong thời gian qua.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thới Bình thường xuyên tuần tra kiểm soát trên suốt tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận huyện Thới Bình.

Ngoài ra, có không ít vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra mà nguyên nhân chính là bắt nguồn từ việc thiếu biển cảnh báo đối với người tham gia giao thông. Theo Đại uý Lâm An Khương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Thới Bình, hệ thống biển báo ở đây chưa hoàn thiện, trong khi hệ thống đường nhánh, đường gom trên tuyến lại phát sinh rất nhiều. Thêm vào đó là lưu lượng phương tiện qua đây ngày một đông, thế nên đã có không ít vụ tai nạn, va chạm xảy ra do thiếu cảnh báo cần thiết.

Do đường thông thoáng, biển báo tốc độ chỉ được cắm tại đầu điểm vào đường Xuyên Á và một số ít các điểm rẽ lớn, tại các nhánh rẽ nhỏ ra tuyến đường chính lại không có biển báo về tốc độ nên nhiều người vô tư điều khiển xe với tốc độ khá cao. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường các chốt trạm, hoá trang bắn tốc độ nhằm góp phần kiềm chế lỗi vi phạm này.

Trước những hạn chế trên, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã tham mưu Công an huyện Thới Bình đề nghị ngành chức năng rà soát và tiến hành lắp đặt hệ thống biển báo. Cũng theo Đại uý Lâm An Khương, thấy được bất cập từ việc thiếu biển báo này, lãnh đạo đội đã tham mưu Ban Chỉ huy Công an huyện đề xuất cấp trên nhanh chóng kiểm tra, rà soát để lắp các biển báo trên tuyến đường này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Hệ thống biển báo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thông tin, cảnh báo đến người tham gia giao thông, cũng như cho phép giao thông trên một điều kiện cụ thể. Vì vậy, để người tham gia giao thông tuân thủ đúng luật giao thông, ngoài vào cuộc tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền của lực lượng làm nhiệm vụ, việc lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo là vô cùng cần thiết./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.