ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:50:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu sự phối hợp trong việc răn đe vi phạm TTATGT

Báo Cà Mau

Thông tư 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định người vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ngoài hình thức phạt tiền còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: tước có thời hạn hoặc không thời hạn quyền sử dụng giấy phép điều khiển phương tiện, sẽ bị gửi thông báo về nơi cư trú hay nơi làm việc, học tập. Tuy nhiên thực tế hiện nay, số phản hồi về việc xử lý, kiểm điểm vi phạm tại địa phương đối với người vi phạm là hầu như không có.

Tiếp xúc với các cán bộ làm công tác xử lý vi phạm mới thấy được sự tất bật trong công việc làm thủ tục gửi thông báo các trường hợp vi phạm theo Thông tư 38. Từ ngày 1/1/2012 - 31/3/2013, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã lập biên bản và gửi 3.357 thông báo vi phạm về nơi cư trú, tuy nhiên chỉ nhận được phản hồi vô cùng khiêm tốn: 14 phản hồi!

Lực lượng CSGT lập biên bản đối tượng vi phạm hành chính về TTATGT. Ảnh: T.H

Thượng úy Nguyễn Đình Thi, Đội phó Đội xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, Phòng CSGT (Công an tỉnh), cho biết: “Phản hồi thông báo vi phạm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chúng tôi không nhận được sự phối hợp xử lý, mọi thông báo gửi đi hầu như bặt âm vô tín, các nơi vẫn tỏ thái độ thờ ơ, chưa có sự phối hợp, chung tay răn đe vi phạm”.

Khi Thông tư 38 có hiệu lực, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền về thực hiện việc gửi và phản hồi thông báo, tuy nhiên, hiệu quả răn đe của quy định này không được như ý định ban đầu. Thượng úy Thi cho rằng, Thông tư không ràng buộc cụ thể thời gian phản hồi thông báo của nơi nhận, dẫn đến thông báo gửi đi hơn 1 năm mà vẫn chưa có phản hồi và khó lòng quy trách nhiệm liên quan.

Trong số 14 thông báo có phản hồi, Phòng CSGT tỉnh chỉ nhận được 1 trường hợp gửi phản hồi khá nhanh và có kèm theo kết quả kiểm điểm, răn đe người vi phạm; 13 trường hợp còn lại chỉ là phiếu báo đã nhận được thông báo. Theo quy định, công an xã, phường, thị trấn khi nhận được thông báo vi phạm thì có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ấp nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục; nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại cho cơ quan đã ra thông báo vi phạm theo phiếu báo. Trường hợp người vi phạm không có địa chỉ cư trú, công tác, học tập như ghi trong thông báo vi phạm thì chuyển trả lại thông báo vi phạm đó cho nơi đã thông báo vi phạm. Dẫu vậy, hơn 3.300 thông báo không phản hồi, chưa có thông báo nào được gửi lại vì thông tin người vi phạm không khớp.

Trước những tồn tại trên, cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm các đơn vị, chính quyền sở tại cũng như nơi nhận thông báo. Trong nhiều cuộc họp về ATGT của tỉnh, thực trạng không gửi phản hồi về thông báo vi phạm TTATGT đã được đưa ra nhắc nhở nhiều lần, song đâu vẫn vào đó.

Vi phạm TTATGT sẽ tiếp diễn nhiều hơn nếu công tác tuyên truyền, răn đe giáo dục ở địa phương, đoàn thể không được chú trọng. Việc thực hiện Thông tư 38 cần nhanh chóng có một hình thức xử lý phù hợp đối với nơi nhận thông báo nhưng chậm gửi, hoặc không gửi thông báo phản hồi theo quy định.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.