ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:49:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu trầm trọng nguồn máu dự trữ

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người gặp nhiều khó khăn, đây cũng là nguyên nhân không thể tổ chức các sự kiện hiến máu nhân đạo rộng khắp cũng như trên địa bàn tỉnh, dẫn đến việc thiếu nguồn máu trầm trọng tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau thời gian qua.

Ngân hàng máu cạn kiệt

Ðể đảm bảo lượng máu đủ phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, tại 2 tủ máu của bệnh viện cần trữ sẵn thường xuyên từ 250-500 đơn vị máu. Tuy nhiên, thông tin từ lãnh đạo Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Ða khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay lượng máu trữ luôn ở trạng thái thiếu trầm trọng, có thời điểm chỉ còn khoảng 5-10 đơn vị máu, đặc biệt là nhóm máu O. Theo đó, trung bình mỗi ngày Khoa Xét nghiệm xuất khoảng 35 đơn vị máu, có thời điểm cần lượng máu cao lên đến 60 đơn vị máu đáp ứng nhu cầu truyền máu cho các khoa, phòng trong hỗ trợ cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện và cung ứng cho các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh khi cần.

Kỹ thuật viên Huỳnh Thanh Tòng thực hiện quy trình phản ứng hoà hợp trong truyền máu trên máy tự động tại Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Trước tình hình thiếu máu nghiêm trọng, không đủ phục vụ bệnh nhân, nhất là giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để kịp thời đáp ứng đủ cơ số máu, ngày 15/7 vừa qua bệnh viện đã phát động trong toàn thể nhân viên, y, bác sĩ chung sức thể hiện nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng, thu được 220 đơn vị máu, giải quyết nhu cầu trước mắt cho công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Trưởng khoa Xét nghiệm Võ Duy Thanh cho biết: “Những năm trước đây, các tổ chức Ðoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện theo kế hoạch hàng năm, từ đó ngân hàng máu trữ tại bệnh viện tương đối ổn định và đáp ứng nhu cầu bình quân 1.000 đơn vị máu/tháng. Tuy nhiên, gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải tạm hoãn các đợt hiến máu, dẫn đến cạn kiệt nguồn máu trữ. Hiện nay, nhu cầu trung bình 600 đơn vị máu/tháng, tuy nhiên thực tế ngân hàng máu chỉ còn tầm 150-200 đơn vị máu/tháng, do đó, rất cần việc triển khai hoạt động hiến máu tình nguyện”.

Hiện tại, Khoa Xét nghiệm nhận sự cung ứng máu từ Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Cần Thơ. Ông Võ Duy Thanh kiến nghị được cung cấp hệ thống máy xét nghiệm tự động để chủ động sàng lọc tác nhân gây bệnh như vi-rút viêm gan B (HBV), vi-rút viêm gan C (HCV) và vi-rút HIV… trong mẫu máu bằng kỹ thuật NAT (kỹ thuật sinh học phân tử), giúp bảo đảm an toàn trong truyền máu, cung cấp nguồn máu an toàn, kịp thời trong điều trị.

Kêu gọi tình nguyện hiến máu khẩn cấp

Trong nội dung công văn hoả tốc của Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Cần Thơ gửi đến các tỉnh, thành và đơn vị liên quan ngày 30/7 vừa qua, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Xuân Việt thông tin: “Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đa số các địa phương đã thông báo huỷ lịch tổ chức hiến máu như đã đăng ký với bệnh viện trước đó, dẫn đến nguồn máu dự trữ trong kho hiện không còn cung cấp cho cấp cứu nữa. Hiện tại, các bệnh viện khu vực ÐBSCL rất cần máu, hàng ngày cho xe đến Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ nhận về địa phương cấp cứu và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, số lượng máu trong kho thường ngày là khoảng 4.000 đơn vị, cung cấp cho gần 80 bệnh viện sử dụng, nhưng nay chỉ còn 882 đơn vị… Mong quý lãnh đạo xem xét, chỉ đạo khẩn cấp những khu vực cho máu, phải đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19”.

Trước tình hình thiếu nguồn máu trầm trọng trong khu vực ÐBSCL cũng như thực trạng tại tỉnh Cà Mau như hiện nay, ngày 4/8 UBND tỉnh đã có công văn hoả tốc gửi đến Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, giao Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kêu gọi tham gia hiến máu tình nguyện khẩn cấp, để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Ðồng thời, thực hiện tổ chức hiến máu đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện trong tháng 8 này (ngày 22/8 tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và ngày 28/8 tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương), dự kiến thu khoảng 500 đơn vị máu. Và dự kiến trong tháng 9 tới (từ ngày 1-24/9), Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ phối hợp tổ chức 4 điểm hiến máu tại: Phòng khám Ða khoa Thành Lợi (TP Cà Mau); Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (huyện Ðầm Dơi); Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện U Minh; Hội trường UBND huyện Phú Tân, dự kiến thu nhận khoảng 800-1.000 đơn vị máu. Và đợt hiến máu ngày 22/8 tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã thu được 188 đơn vị máu.

Bác sĩ CKI Phùng Như Tân, Phó chủ tịch Phụ trách Văn phòng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, cho biết: “Trên tinh thần kế hoạch, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cùng các đơn vị sẽ đặc biệt lưu ý, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của Bộ Y tế trong quy trình lấy máu trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần chi viện nguồn máu kịp thời trong công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng”./.

 

Loan Phương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.