“Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm phát triển giáo dục trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 diễn ra chiều 22/8.
- Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới
- Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới
- Đảm bảo các điều kiện cho năm học mới
- Đảm bảo đủ sách giáo khoa trước thềm năm học mới
Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu toàn ngành tiếp tục xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại; nâng cao chất lượng bằng tinh thần “học thật, thi thật”; chú trọng đầu tư hạ tầng; đa dạng hóa ngành nghề đào tạo đáp ứng thị trường lao động; đồng thời quan tâm, xử lý tình trạng bạo lực học đường.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các địa phương, cơ sở giáo dục chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, đặc biệt là tổ chức lễ khai giảng theo hướng trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả và vui tươi.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tại Cà Mau, dự hội nghị có Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, năm học 2024-2025 là năm bản lề, đánh dấu bước chuyển quan trọng khi hoàn thành chu trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở tất cả các khối lớp. Toàn ngành nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả nổi bật, thể hiện rõ quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Cô trò Trường Mẫu giáo Hướng Dương (xã Đông Hải) trong một hoạt động tìm hiểu thế giới xung quanh. Ảnh: Kim Chúc
Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao
Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2024-2025, hệ thống giáo dục cả nước có gần 40.800 cơ sở với hơn 23,2 triệu học sinh, trên 1,27 triệu giáo viên. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 72,7%; tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%; 100% tỉnh, thành duy trì chuẩn phổ cập tiểu học và THCS.
Đến 6/2025, 65% cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia, 214 trường đại học đạt chuẩn trong nước và quốc tế. Giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh trên 3,4 triệu người trong năm 2024 và 6 tháng đầu 2025, hơn 80% tốt nghiệp có việc làm.
Đặc biệt, năm 2025 lần đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,25%, kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan.
Việc dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được ngành giáo dục Cà Mau quan tâm. Ảnh: Tuyết Mỉnh
Nhiều hạn chế cần khắc phục
Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 vẫn còn bộc lộ bất cập; nhiều địa phương thiếu giáo viên, chất lượng đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng, miền. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp chưa hợp lý, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học còn thiếu.
Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đạt hiệu quả mong muốn; tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn thực phẩm trong trường học vẫn xảy ra. Ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, quy mô còn nhỏ, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo chưa phù hợp, chất lượng và hiệu quả đào tạo chưa cao.
Giờ học thảo luận giúp học sinh phát huy năng lực tư duy và kỹ năng làm việc nhóm. Ảnh: Trúc Linh
Đột phá trong đổi mới giáo dục
Năm học 2025-2026 là năm đầu tiên triển khai các nghị quyết quan trọng: Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng; Nghị quyết Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2026-2030); Nghị quyết Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT; Luật Nhà giáo; cùng các nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi.
Học sinh cả nước chuẩn bị bước vào năm học mới 2025-2026. Ảnh: Kim Chúc
Ngành giáo dục xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, với 10 nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý và quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; tăng cường cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội; đổi mới giáo dục chính trị, đạo đức, quốc phòng – an ninh, thể chất và y tế học đường; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, gắn nghiên cứu với đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, công tác truyền thông trong toàn ngành.
Trúc Linh - Chí Diện