Thứ tư, 17-12-25 09:59:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự chuỗi sự kiện quan trọng tại Cà Mau: Ước vọng bao đời của người dân vùng mũi đất

Báo Cà Mau Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong lễ động thổ khởi công biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.

Ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đoàn công tác Trung ương dự chuỗi sự kiện quan trọng tại Cà Mau: Khánh thành cầu Hoà Trung nối liền tuyến giao thông trọng yếu huyện Đầm Dơi - Cà Mau; thông xe kỹ thuật đường Hồ Chí Minh tuyến cầu Năm Căn - Đất Mũi; động thổ công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau và Nhà máy Điện gió Khu Du lịch Khai Long giai đoạn 1.

Khởi công đầu tháng 7/2015, cầu Hoà Trung vượt sông Gành Hào dài 1.286 m, thiết kế vĩnh cửu, đạt tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Sau hơn sáu tháng thi công, cầu Hoà Trung hiện cơ bản hoàn thành. Đây là dự án có thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện từ trước đến nay và do các nhà thầu tự ứng vốn xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (thứ 10 từ phải sang) cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Cà Mau cắt băng thông xe kỹ thuật đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi.     Ảnh: QUỐC RIN

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có tổng mức đầu tư 3.932 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh quản lý, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi dài 58,7 km, đi qua huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Điểm đầu dự án tại Km 2297-QL1 (thị trấn Năm Căn), điểm cuối tại Khu Du lịch Đất Mũi, xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển).

Dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, toàn tuyến có 22 cầu được thiết kế vĩnh cửu. Khởi công tháng 5/2009, khởi động thi công lại từ tháng 3/2014, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn và điều kiện thi công thực tế, nhưng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã chủ động rà soát, điều chỉnh lại các yếu tố kỹ thuật và thay đổi kết cấu móng cầu từ cọc khoan nhồi sang cọc đóng, vừa tiết kiệm chi phí thi công, không làm tăng tổng mức đầu tư, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau gần hai năm triển khai thi công trở lại, đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3 km) đã cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi.

Cùng với đó là động thổ hai dự án có ý nghĩa đặc biệt với tỉnh nhà: Công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau và Dự án Điện gió tại Khu Du lịch Khai Long. Theo quy hoạch, toàn bộ diện tích của khu vực xây dựng Cột cờ Hà Nội khoảng 3 ha, khuôn viên chính khoảng 7.500 m2. Kiến trúc của cột cờ bao gồm 3 tầng, đế và phần thân cột cờ mô phỏng về cơ bản cột cờ tại Thủ đô Hà Nội. Công trình đồng thời đáp ứng được công năng về trưng bày, tham quan cho du khách. Chiều cao của toàn bộ cột cờ theo dự kiến khoảng 45 m.

Dự án điện gió tại Khai Long có tổng kinh phí các giai đoạn ước tính trên 70.000 tỷ đồng với quy mô 150 trụ tua-bin, công suất thiết kế 300 MW, được xây dựng trên diện tích hơn 7.000 ha. Ngoài ra, diện tích dành để xây trạm biến áp và nhà điều hành lên tới 20 ha.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong ngày trọng đại của người dân mũi đất Cà Mau khi ước muốn bao đời của người dân vùng đất này nay đã thành hiện thực - thông xe đến Mũi Cà Mau.                     Ảnh: HOÀNG DIỆU

Trong thời khắc thông xe kỹ thuật, những cụ già của xứ biển Đất Mũi, Khai Long dù sức khoẻ yếu vẫn cố gắng ra đứng để vẫy chào đoàn xe trong niềm vui khôn xiết. Nhiều em nhỏ lần đầu tiên thấy xe chạy bon bon (nơi trước đây là vạt rừng đước trước mặt nhà mình), ánh mắt ngơ ngác nhưng đôi tay vẫn vẫy nhiệt liệt. Có lẽ, với các em khi ấy, niềm vui chỉ gói trọn trong hình ảnh của những đoàn xe lạ mắt, nhưng có một điều sau này lớn lên các em sẽ cảm nhận rõ ràng: Có Bác Hồ, có Đảng thì khó khăn cách nào đất nước cũng vượt qua, vùng quê nào nghèo cũng được chăm chút quan tâm. Vậy là Đất Mũi, Khai Long không còn bị chia cắt về giao thông, nhiều cô, chú sẽ thực hiện được ước ao: Đi liền một mạch ra Thủ đô để viếng Bác Hồ.

Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ gói gọn: “Đây là ước vọng tự bao đời của người dân Đất Mũi Cà Mau”./.

Động thổ công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.         Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG
Thông xe kỹ thuật cầu Hoà Trung.                   Ảnh: QUANG MINH
Con đường về đến Đất Mũi vừa được trải nhựa cấp phối.         Ảnh: NHẬT HUY
Người dân Đất Mũi nô nức đón chào sự kiện trọng đại này.   Ảnh: H.DIỆU
Thông xe đến Đất Mũi trong niềm hân hoan, phấn khởi không chỉ của người dân trong vùng.   Ảnh: THANH DŨNG
Công trình Nhà máy Điện gió Khai Long được khởi công xây dựng ngày 16/1.                    Ảnh: THANH QUANG
Người dân cùng tham gia sự kiện thông xe cầu Hoà Trung.  Ảnh: H.DIỆU

Phạm Nguyên thực hiện

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.