ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 5-5-25 07:03:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình

Báo Cà Mau (CMO) Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung quan trọng trong đào tạo sinh viên mầm non trước khi ra trường.

Ở những năm cuối chuyên ngành, sinh viên được tiếp thu những kiến thức thực tiễn thông qua bộ môn Phương pháp hoạt động tạo hình, đây được xem là phần học lý thú bởi sinh viên trực tiếp thực hiện những chuyên đề thực hành thủ công mỹ nghệ liên quan đến nghề nghiệp.

Đổi mới phương pháp

Thầy Lý Phước Như, giảng viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, do áp dụng cách dạy lấy người học làm trung tâm nên phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Cụ thể, trong chương trình học dành hơn 80% thời gian lên lớp cho sinh viên thực hành. Đặc biệt, ở bộ môn này, người học phải nắm được 4 kỹ năng chính, đó là vẽ, nặn, xé dán và thực nghiệm sư phạm”.

Theo đó, nội dung sẽ lần lượt chia thành từng chủ đề nhỏ, nhiệm vụ của sinh viên phải nắm bắt và gợi, kích thích tư duy, tính sáng tạo của trẻ thông qua các hình tượng và biểu tượng có sẵn. Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc, hứng thú tìm hiểu cuộc sống xung quanh, từ đó tạo ra sản phẩm từ chính đôi tay của mình. Mỗi sản phẩm là một công trình sáng tạo cá nhân, không trẻ nào giống trẻ nào.

Đặc biệt, ở cuối học phần, giáo viên hướng dẫn chuyên đề Thực nghiệm sư phạm. Đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo hệ chương trình mới, đòi hỏi giáo viên mầm non không chỉ biết dạy trẻ, trông trẻ biết vẽ, hát, thủ công... mà còn phải biết soạn giáo án điện tử trong quá trình lên lớp, khi làm đồ dùng cũng phải sáng tạo phong phú, hấp dẫn từ nội dung đến chất liệu sản phẩm, mô hình hơn trước, làm chủ màu sắc nổi bật lên độ đậm nhạt của đường vẽ bức tranh... Nói chung là phải cải cách phù hợp với đời sống xã hội đương đại, bắt kịp trào lưu.

Sinh viên trong giờ thực hành chuyên đề vẽ bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình.

Thầy Như chia sẻ: “So với các ngành học khác, sinh viên ngành sư phạm mầm non chịu áp lực cao hơn trong chương trình học, đòi hỏi các em phải tích hợp được nhiều phẩm chất, nội dung các chuyên đề liên quan, kết nối với nhau cho nên phải thành thạo, biết tạo mối liên kết để áp dụng triệt để vào chương trình học”.

Tạo “gu” thẩm mỹ cho người học

Em Nguyễn Yến Thư, sinh viên năm 3, ngành Sư phạm mầm non, chia sẻ: “Ở tất cả các học phần, em thích nhất là vẽ. Bản thân có thế mạnh trong việc phối màu nên các phần học đối với em khá nhẹ nhàng. Trẻ mầm non rất thích màu sắc, chính vì vậy, ở mỗi sản phẩm, nội dung giảng dạy, giáo viên phải tạo ra được các mô hình nhiều màu sắc, kích thích ánh nhìn, giác quan của trẻ để trẻ có sự say mê, thích thú, từ đó tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn”.

Tác phẩm của sinh viên.

Em Lê Thảo Uyên, sinh viên ngành Giáo dục mầm non, cho rằng: “Một giáo viên mầm non cần nhất là phải có lòng yêu nghề và yêu mến trẻ, biết lắng nghe và nhẫn nại vì đây là bước đầu tiên trẻ tiếp xúc với một môi trường giáo dục đầu đời còn nhiều bỡ ngỡ, phải làm cho trẻ có cảm giác thân thuộc, muốn đến trường, muốn được đi học. Ngoài ra, bản thân những bạn không có năng khiếu về thủ công vẫn có thể theo nghề, vì ngày nay chương trình giáo dục đã đổi mới, các phần giảng dạy đã có phần mềm hỗ trợ, điều cần làm là phải kích thích, khơi gợi tính sáng tạo cho trẻ, đây mới là điều cần thiết về sau cho trẻ, giúp trẻ nhận thức được mọi sự vật, hiện tượng xung quanh”.

Ở mỗi phạm vi, lĩnh vực tính sáng tạo, “gu” thẩm mỹ là không giới hạn. Ở trường mầm non, hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho trẻ. Người giáo viên mầm non cần có những phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của trường, lớp để có một giờ học đạt kết quả cao, tăng khả năng nhận thức của trẻ, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của trường, của ngành ngày càng phát triển./.

Tình Nhi

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần IV

Sáng nay (19/4), Lễ phát động Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam lần thứ IV - 2025 diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.