ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 10:53:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình

Báo Cà Mau (CMO) Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung quan trọng trong đào tạo sinh viên mầm non trước khi ra trường.

Ở những năm cuối chuyên ngành, sinh viên được tiếp thu những kiến thức thực tiễn thông qua bộ môn Phương pháp hoạt động tạo hình, đây được xem là phần học lý thú bởi sinh viên trực tiếp thực hiện những chuyên đề thực hành thủ công mỹ nghệ liên quan đến nghề nghiệp.

Đổi mới phương pháp

Thầy Lý Phước Như, giảng viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, do áp dụng cách dạy lấy người học làm trung tâm nên phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Cụ thể, trong chương trình học dành hơn 80% thời gian lên lớp cho sinh viên thực hành. Đặc biệt, ở bộ môn này, người học phải nắm được 4 kỹ năng chính, đó là vẽ, nặn, xé dán và thực nghiệm sư phạm”.

Theo đó, nội dung sẽ lần lượt chia thành từng chủ đề nhỏ, nhiệm vụ của sinh viên phải nắm bắt và gợi, kích thích tư duy, tính sáng tạo của trẻ thông qua các hình tượng và biểu tượng có sẵn. Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc, hứng thú tìm hiểu cuộc sống xung quanh, từ đó tạo ra sản phẩm từ chính đôi tay của mình. Mỗi sản phẩm là một công trình sáng tạo cá nhân, không trẻ nào giống trẻ nào.

Đặc biệt, ở cuối học phần, giáo viên hướng dẫn chuyên đề Thực nghiệm sư phạm. Đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo hệ chương trình mới, đòi hỏi giáo viên mầm non không chỉ biết dạy trẻ, trông trẻ biết vẽ, hát, thủ công... mà còn phải biết soạn giáo án điện tử trong quá trình lên lớp, khi làm đồ dùng cũng phải sáng tạo phong phú, hấp dẫn từ nội dung đến chất liệu sản phẩm, mô hình hơn trước, làm chủ màu sắc nổi bật lên độ đậm nhạt của đường vẽ bức tranh... Nói chung là phải cải cách phù hợp với đời sống xã hội đương đại, bắt kịp trào lưu.

Sinh viên trong giờ thực hành chuyên đề vẽ bộ môn phương pháp hoạt động tạo hình.

Thầy Như chia sẻ: “So với các ngành học khác, sinh viên ngành sư phạm mầm non chịu áp lực cao hơn trong chương trình học, đòi hỏi các em phải tích hợp được nhiều phẩm chất, nội dung các chuyên đề liên quan, kết nối với nhau cho nên phải thành thạo, biết tạo mối liên kết để áp dụng triệt để vào chương trình học”.

Tạo “gu” thẩm mỹ cho người học

Em Nguyễn Yến Thư, sinh viên năm 3, ngành Sư phạm mầm non, chia sẻ: “Ở tất cả các học phần, em thích nhất là vẽ. Bản thân có thế mạnh trong việc phối màu nên các phần học đối với em khá nhẹ nhàng. Trẻ mầm non rất thích màu sắc, chính vì vậy, ở mỗi sản phẩm, nội dung giảng dạy, giáo viên phải tạo ra được các mô hình nhiều màu sắc, kích thích ánh nhìn, giác quan của trẻ để trẻ có sự say mê, thích thú, từ đó tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn”.

Tác phẩm của sinh viên.

Em Lê Thảo Uyên, sinh viên ngành Giáo dục mầm non, cho rằng: “Một giáo viên mầm non cần nhất là phải có lòng yêu nghề và yêu mến trẻ, biết lắng nghe và nhẫn nại vì đây là bước đầu tiên trẻ tiếp xúc với một môi trường giáo dục đầu đời còn nhiều bỡ ngỡ, phải làm cho trẻ có cảm giác thân thuộc, muốn đến trường, muốn được đi học. Ngoài ra, bản thân những bạn không có năng khiếu về thủ công vẫn có thể theo nghề, vì ngày nay chương trình giáo dục đã đổi mới, các phần giảng dạy đã có phần mềm hỗ trợ, điều cần làm là phải kích thích, khơi gợi tính sáng tạo cho trẻ, đây mới là điều cần thiết về sau cho trẻ, giúp trẻ nhận thức được mọi sự vật, hiện tượng xung quanh”.

Ở mỗi phạm vi, lĩnh vực tính sáng tạo, “gu” thẩm mỹ là không giới hạn. Ở trường mầm non, hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách cho trẻ. Người giáo viên mầm non cần có những phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của trường, lớp để có một giờ học đạt kết quả cao, tăng khả năng nhận thức của trẻ, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của trường, của ngành ngày càng phát triển./.

Tình Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.