Thứ năm, 6-11-25 17:28:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị các tiết học thực hành

Báo Cà Mau (CMO) Tiết học với đầy đủ màu sắc, trò chơi, từng sinh viên liên tục được hoá thân thành những nhân vật cổ tích để kể chuyện, hay đàn ca, hát múa, làm đồ chơi… không chỉ giúp sinh viên ngành Giáo dục mầm non hình thành năng lực nghề nghiệp, mà còn bồi dưỡng lòng yêu nghề, mến trẻ.

Việc tăng cường các tiết thực hành vào chương trình chính khoá vô cùng cần thiết đối với ngành Giáo dục mầm non. Yêu cầu đặt ra đối với người học, sinh viên sau khi tốt nghiệp là phải thông thạo kỹ năng làm đồ dùng học tập, thiết kế các tiết dạy, tổ chức được các hoạt động góc…

Sinh viên ngành Giáo dục mầm non sử dụng đồ dùng học tập kết hợp để minh hoạ kể chuyện cổ tích “Ba chú heo con”.

Trong khung đào tạo 3 năm, số môn, tiết thực hành chiếm 40% tổng số các môn học (bao gồm cả những môn đại cương). Tuy nhiên, trên thực tế, do đặc thù của ngành học phải thực hành nhiều, nên giảng viên luôn tạo mọi điều kiện để sinh viên ngoài giờ lên lớp còn tham gia các hoạt động ngoại khoá, tăng cường thực hành, thực tế.

Cô Lê Tuyết Ðào, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Bắt đầu từ năm học thứ 2 trở đi, sinh viên sẽ bắt đầu cọ xát với các môn thực hành về chuyên ngành. Một số môn có giờ thực hành nhiều như: kỹ thuật làm đồ chơi, phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc, phương pháp giáo dục thể chất, phương pháp làm quen với văn học, toán, phương pháp làm quen và khám phá môi trường xung quanh…”.

Thông thường, giáo viên chỉ là người tổ chức định hướng, trên nền tảng lý thuyết sẵn có, người học áp dụng để hoàn thành yêu cầu mà giáo viên đặt ra. Có những môn học sẽ tính thành tích cá nhân, còn lại sẽ cho làm việc nhóm. Ðể tạo hiệu quả tương tác trong những tiết học, giáo viên sẽ phân chia thành từng nhóm để lên tiết dạy, một sinh viên của nhóm sẽ đóng vai cô giáo và các thành viên còn lại trong nhóm đảm nhận vai trẻ. Cô giáo sẽ tham dự tiết dạy để nhận xét, đánh giá.

Ðối với ngành mầm non, thường những kiến thức sinh viên tiếp nhận khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ được vận dụng vào thực tế nghề nghiệp về sau. Cho nên, trong quá trình đào tạo, giáo viên sẽ truyền đạt những kinh nghiệm, bài học liên hệ thực tế để sinh viên tập làm quen. Thông thường, các tiết thực hành chủ yếu xoay quanh việc thiết kế đồ dùng học tập, mô hình, đồ chơi... thay thế những vật dụng, tranh ảnh sẵn có để ứng dụng vào các tiết dạy trên lớp. Mỗi sinh viên phải tự trang bị kỹ năng cơ bản: biết thiết kế tiết dạy kết hợp với đồ dùng trực quan, trong đó phải đảm bảo các yêu cầu khoa học, thẩm mỹ, đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Em Ðoàn Dương Ni, sinh viên năm thứ 2 ngành Giáo dục mầm non, cho biết: “Trong tất cả các tiết thực hành, tôi đặc biệt thích nhất là làm đồ dùng học tập, đồ chơi, vì đó là những gì mà giáo viên mầm non cần có để bổ trợ cho nghề nghiệp về sau. Mặt khác, các tiết thực hành còn mang lại cho người học những giây phút thư giãn khi cùng các bạn làm việc nhóm và lưu lại những kỷ niệm khó quên của quãng đời sinh viên”.

Mai Huyền Chân, sinh viên năm thứ 2 ngành Giáo dục mầm non, bộc bạch: “Việc tự tìm tòi rồi tỉ mỉ làm ra các đồ dùng, mô hình, đồ chơi rất thú vị. Thay vì chỉ nhìn trên tranh ảnh, con chữ thì bắt tay vào tự thiết kế, làm một vật dụng nào đó giúp sinh viên rèn luyện tay nghề, có thêm nhiều kỹ năng mới. Qua những tiết thực hành, tôi có thể tự sáng tạo ra nhiều đồ dùng handmade để trang trí trong nhà, góc học tập, làm việc…”.

Cô Lê Tuyết Ðào chia sẻ: “Phần lớn sinh viên theo học ngành giáo dục mầm non có gia đình thuộc diện khó khăn nên việc trang trải kinh phí cho các tiết thực hành còn rất hạn chế. Ðể giải quyết vấn đề trên, một là giáo viên sẽ vận động xã hội hoá, hai là khuyến khích sinh viên tận dụng những vật liệu tái chế để tạo ra đồ dùng dạy học độc đáo. Bằng những kỹ năng thiết yếu này, hầu hết sinh viên ra trường khi nhận nhiệm vụ dạy học tại các trường mầm non, nhất là những điểm còn khó khăn về cơ sở vật chất đều có thể chủ động, linh hoạt sáng tạo ra được những đồ dùng học tập cần thiết để phụ trợ cho những buổi lên lớp, không những giúp tiết kiệm chi phí mua vật liệu, mà qua đó còn góp phần bảo vệ môi trường sống”.

Từ những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi, người học vận dụng sự khéo léo tạo ra những sản phẩm mang tính thẩm mỹ, phù hợp với chủ đề của môn học. Ngoài ra, các vật dụng này còn có thể ứng dụng vào nhiều tiết học khác. Ðây là những kỹ năng cần có của mỗi giáo viên mầm non, không chỉ tự làm được mà còn phải truyền đạt, hướng dẫn cho trẻ tự làm, từ đó kích thích sự ham học hỏi, nghiên cứu của trẻ.

Thường sau mỗi tiết thực hành, sản phẩm của sinh viên các khoá sẽ được giữ lại, trưng bày tại phòng thực hành để làm mẫu cho những khoá sau tham khảo, học tập. Một điều dễ thấy là tuy cùng chủ đề yêu cầu, nhưng với sự linh hoạt của giáo viên hướng dẫn, cùng khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của từng cá nhân mà sản phẩm làm ra đều mang nét riêng.

Mỗi ngành học đều có những điểm thú vị riêng, tuỳ theo đam mê và sự chọn lựa của sinh viên. Việc phát huy được sở trường, cùng sự tiếp thu nghiêm túc trong 3 năm đào tạo trên giảng đường sẽ giúp sinh viên có được hành trang vững vàng, tự tin hơn khi tiếp xúc với công việc, nghề nghiệp sau này./.

 

Ngô Nhi

 

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.