(CMO) Đó là đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh sau kết quả giám sát của Ban Thường trực UBMTTQVN về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cà Mau vừa qua.
Theo đó, kết quả giám sát cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người và tồn đọng nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Việc thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng đơn vị chưa đảm bảo đầy đủ về số ngày, số buổi theo quy định pháp luật. Việc người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó của mình tiếp dân là thường xuyên và phổ biến.
Ngoài ra, công tác xử lý đơn thư ở một số đơn vị, cơ sở còn chưa chính xác, còn nhầm lẫn giữa nội dung khiếu nại với kiến nghị, phản ánh, nhiều nội dung đơn của công dân thực chất là khiếu nại nhưng lại xử lý đơn là phản ánh dẫn đến công dân gửi đơn thư nhiều lần. Việc thụ lý hay không thụ lý cũng chưa thực hiện đúng theo Điều 27 và Điều 36 Luật Khiếu nại...
Do vậy, trước tình hình đó, để kịp thời thực hiện các kiến nghị của Ban Thường trực UBMTTQVN, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ra công văn đề nghị thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau thực hiện nghiêm túc đối với việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc chức năng, nhiệm vụ và địa phương mình.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thi hành công vụ. Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, khiếu nại, tố cáo đông người như: Quản lý quy hoạch, đất đai, bồi thường tái định cư, thực hiện các dự án.... Giảm tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban , ngành, địa phương chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, khiếu nại, tố cáo đông người như quản lý quy hoạch, đất đai, bồi thường tái định cư, thực hiện các dự án
Song song đó, sắp xếp công việc, tiếp công dân đầy đủ theo luật định. Bố trí vị trí tiếp công dân phù hợp và thuận lợi cho Nhân dân, đảm bảo diện tích và trang thiết bị. Đảm bảo ghi chép sổ sách, lập biên bản, ra thông báo đúng, đủ các nội dung. Đảm bảo chính sách cho cán bộ tiếp công dân, cán bộ phối hợp thực hiện tiếp dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiêu nại, tố cáo.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng tiếp công dân ở cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, phường, thị trấn, giảm khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Thanh tra tỉnh làm đầu mối, thống kê, tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng trên địa bàn tỉnh Cà Mau; phối hợp với Trường Cán bộ thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ để tổ chức các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với Sở Tư pháp tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức của Nhân dân, nhất là về các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên, về khiếu nại, tố cáo.
Riêng đối với UBND Tp.Cà Mau, xem xét lại các căn cứ, thẩm quyền khi ban hành Quyết định số 573/QĐ- UBND ngày 09/11/2009 của UBND Tp.Cà Mau về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và Quyết định số 955/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND Tp.Cà Mau về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, rà soát, xem xét các quy định pháp luật liên quan, khẩn truơng giải quyết đơn khiếu nại của các ông (bà) Thái Huy Tân, Trần Tuyết Cầm, Thái Phương Dung./.
Hồng Nhung