ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:51:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiến dần đến xoá trắng hộ nghèo

Báo Cà Mau Một thành phố trẻ không thể là thành phố có tỷ lệ hộ nghèo cao, xác định điều này, TP Cà Mau chọn giải pháp giảm nghèo bền vững để làm cú huých cho sự phát triển lâu dài. Năm 2023 là năm đánh dấu mốc đột phá quan trọng cho giai đoạn giảm nghèo bền vững 2021-2025 khi số hộ thoát nghèo đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Thành phố tiến dần đến cột mốc xoá trắng hộ nghèo những năm tiếp theo.

Phường 1 được xem là "lõi nghèo" của thành phố từ nhiệm kỳ trước, vì địa bàn rộng, dân số đông, đặc biệt có gần 100 hộ là người dân tộc Khmer (hộ nghèo trong số này cũng chiếm khá đông). Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, Phường 1 đã xoá trắng hộ nghèo gần 3 năm nay.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, chia sẻ: “Cách chúng tôi làm là mạnh dạn tuyên bố trong các cuộc họp dân rằng hộ nghèo không chí thú làm ăn sẽ không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ. Ðặc biệt, càng nói không với đối tượng vướng vào tệ nạn xã hội, lười lao động, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ”. Những tưởng cách làm này sẽ gặp sự phản ứng tiêu cực từ những người nghèo, vì họ nghĩ người yếu thế sẽ bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, kết quả ngoài sự mong đợi. Hộ nghèo tích cực đăng ký mô hình, nguyện vọng giải quyết việc làm, đề xuất phương án thoát nghèo cho bản thân, gia đình của họ. Kèm theo đó là nhiều mô hình thoát nghèo được tuyên dương trong các cuộc họp ở khóm, ở phường khiến cho những đối tượng lười lao động, trông chờ, ỷ lại ngày càng có suy nghĩ tích cực hơn.

Tuyến đường Ðinh Tiên Hoàng (Khóm 3, Phường 1), kéo dài đến Phường 9, thuộc dự án LIA, góp phần cho người dân đi lại giao thương, mua bán thuận tiện, phát triển kinh tế. Ảnh: Nhật Minh

Hộ ông Trần Văn Két, Khóm 3, Phường 1, trước đây thuộc diện hộ khó khăn nhiều năm liền. Ông Két từng làm đủ nghề, như chạy xe ôm, đi chợ cho bếp ăn Trường Dân tộc nội trú, vợ ông thì giữ xe mướn cho các nhà xe có nhu cầu. Sau khi có sự giúp đỡ, động viên và hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định hơn. Ông Két cho biết: “Có thời điểm gia đình tôi rơi vào bế tắc do làm ăn thất bại, nhà phải bán đi, làm đủ nghề để sống và nuôi con học hành. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của gia đình cùng sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”. Hiện tại, gia đình ông đã có đất ở, cất nhà và mở quán ăn uống khá khang trang tại khóm.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cà Mau, cho rằng: “Tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đang ở mức thấp (0,21%) so với bình quân chung của tỉnh (2,4%). Ðạt được kết quả trên là nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của thành phố, tập trung đồng bộ các giải pháp, trong đó ưu tiên giải pháp xây dựng các mô hình dự án để giảm nghèo bền vững, tránh tái nghèo”.

Bên cạnh quyết sách đúng đắn của Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương thì sự nỗ lực tự vươn lên của người nghèo là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc giảm nghèo của TP Cà Mau hôm nay.

Ông Phạm Hùng Kiệt, Khóm 1, Phường 6, vừa làm đơn xin thoát nghèo. Cách đây 3 năm, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, con còn nhỏ, bản thân bệnh, không làm thuê được nên gia đình lâm vào cảnh nghèo khó. Ðược hỗ trợ căn nhà, rồi được vay vốn mua xe máy chạy xe ôm vào ban đêm, ban ngày ông xin làm phụ hồ cho các công trình xây dựng, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước nên ông Kiệt xin ra khỏi hộ nghèo. Ông Kiệt trần tình: “Bản thân người nghèo phải tự nỗ lực là chính. Nhà nước giúp đỡ một phần nào thôi chớ đâu giúp mình hoài được. Còn sức khoẻ thì phải cố gắng lao động để vươn lên”.

 Ông Phạm Hùng Kiệt được hỗ trợ nhà và xe để chạy Grab thoát nghèo.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Thành uỷ, HÐND, UBND thành phố. Các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Tỷ lệ giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố hằng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao.

Kế hoạch năm 2024, thành phố phấn đấu xoá trắng hộ nghèo khu vực Phường 9 và giảm 35 hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Nguồn vốn giảm nghèo dự kiến là 3 tỷ đồng từ ngân sách. Ðiểm sáng tạo trong thực hiện các chính sách giảm nghèo của thành phố là không đầu tư dàn trải, mà có trọng tâm, trọng điểm và dồn lực theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó.

Ông Lê Thành Nơi khẳng định: “Càng về cuối giai đoạn thì công tác giảm nghèo càng gặp nhiều khó khăn, do số hộ khó giảm là những hộ già yếu, neo đơn, bệnh tật, thuộc diện bảo trợ nên việc hỗ trợ các đối tượng này gặp khó. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành uỷ, UBND thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững. Ưu tiên giải quyết việc làm theo nguyện vọng sinh kế của từng hộ dân. Vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu hỗ trợ những hộ neo đơn để giảm áp lực lên ngân sách. Tiếp tục phân loại hộ cận nghèo với mục tiêu giảm bền vững, tránh tái nghèo”.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển của thành phố trẻ, TP Cà Mau đang từng ngày, từng giờ hoàn thiện chính mình. Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 cũng đang vào giai đoạn nước rút. Tin rằng, với những bước đi phù hợp, chính sách đúng đắn cộng với sự nhiệt huyết của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ trong thực hiện các chương trình, dự án thì việc giảm nghèo bền vững chính là cú huých để TP Cà Mau phát triển bền vững và ngày càng văn minh, hiện đại./.

 

Ngọc Huệ

 

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Một chính sách an sinh xã hội ưu việt

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Ðảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Cần sự đầu tư cơ sở vật chất

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên tiến và uy tín, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và các tiêu chuẩn đào tạo mới, nhà trường cần được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ðào tạo gắn với tiếp cận doanh nghiệp

Xu thế chung hiện nay của nhiều trường là đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN). Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, thời gian qua, Phân hiệu tăng cường hoạt động tiếp cận DN, với mong muốn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên (SV).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.

Ổn định lao động - Ðảm bảo an sinh, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho lao động nông thôn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.