ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 09:18:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiến dần đến xoá trắng hộ nghèo

Báo Cà Mau Một thành phố trẻ không thể là thành phố có tỷ lệ hộ nghèo cao, xác định điều này, TP Cà Mau chọn giải pháp giảm nghèo bền vững để làm cú huých cho sự phát triển lâu dài. Năm 2023 là năm đánh dấu mốc đột phá quan trọng cho giai đoạn giảm nghèo bền vững 2021-2025 khi số hộ thoát nghèo đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Thành phố tiến dần đến cột mốc xoá trắng hộ nghèo những năm tiếp theo.

Phường 1 được xem là "lõi nghèo" của thành phố từ nhiệm kỳ trước, vì địa bàn rộng, dân số đông, đặc biệt có gần 100 hộ là người dân tộc Khmer (hộ nghèo trong số này cũng chiếm khá đông). Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, Phường 1 đã xoá trắng hộ nghèo gần 3 năm nay.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, chia sẻ: “Cách chúng tôi làm là mạnh dạn tuyên bố trong các cuộc họp dân rằng hộ nghèo không chí thú làm ăn sẽ không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ. Ðặc biệt, càng nói không với đối tượng vướng vào tệ nạn xã hội, lười lao động, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ”. Những tưởng cách làm này sẽ gặp sự phản ứng tiêu cực từ những người nghèo, vì họ nghĩ người yếu thế sẽ bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, kết quả ngoài sự mong đợi. Hộ nghèo tích cực đăng ký mô hình, nguyện vọng giải quyết việc làm, đề xuất phương án thoát nghèo cho bản thân, gia đình của họ. Kèm theo đó là nhiều mô hình thoát nghèo được tuyên dương trong các cuộc họp ở khóm, ở phường khiến cho những đối tượng lười lao động, trông chờ, ỷ lại ngày càng có suy nghĩ tích cực hơn.

Tuyến đường Ðinh Tiên Hoàng (Khóm 3, Phường 1), kéo dài đến Phường 9, thuộc dự án LIA, góp phần cho người dân đi lại giao thương, mua bán thuận tiện, phát triển kinh tế. Ảnh: Nhật Minh

Hộ ông Trần Văn Két, Khóm 3, Phường 1, trước đây thuộc diện hộ khó khăn nhiều năm liền. Ông Két từng làm đủ nghề, như chạy xe ôm, đi chợ cho bếp ăn Trường Dân tộc nội trú, vợ ông thì giữ xe mướn cho các nhà xe có nhu cầu. Sau khi có sự giúp đỡ, động viên và hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định hơn. Ông Két cho biết: “Có thời điểm gia đình tôi rơi vào bế tắc do làm ăn thất bại, nhà phải bán đi, làm đủ nghề để sống và nuôi con học hành. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của gia đình cùng sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”. Hiện tại, gia đình ông đã có đất ở, cất nhà và mở quán ăn uống khá khang trang tại khóm.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cà Mau, cho rằng: “Tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đang ở mức thấp (0,21%) so với bình quân chung của tỉnh (2,4%). Ðạt được kết quả trên là nhờ sự quyết tâm và nỗ lực của thành phố, tập trung đồng bộ các giải pháp, trong đó ưu tiên giải pháp xây dựng các mô hình dự án để giảm nghèo bền vững, tránh tái nghèo”.

Bên cạnh quyết sách đúng đắn của Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương thì sự nỗ lực tự vươn lên của người nghèo là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc giảm nghèo của TP Cà Mau hôm nay.

Ông Phạm Hùng Kiệt, Khóm 1, Phường 6, vừa làm đơn xin thoát nghèo. Cách đây 3 năm, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, con còn nhỏ, bản thân bệnh, không làm thuê được nên gia đình lâm vào cảnh nghèo khó. Ðược hỗ trợ căn nhà, rồi được vay vốn mua xe máy chạy xe ôm vào ban đêm, ban ngày ông xin làm phụ hồ cho các công trình xây dựng, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước nên ông Kiệt xin ra khỏi hộ nghèo. Ông Kiệt trần tình: “Bản thân người nghèo phải tự nỗ lực là chính. Nhà nước giúp đỡ một phần nào thôi chớ đâu giúp mình hoài được. Còn sức khoẻ thì phải cố gắng lao động để vươn lên”.

 Ông Phạm Hùng Kiệt được hỗ trợ nhà và xe để chạy Grab thoát nghèo.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Thành uỷ, HÐND, UBND thành phố. Các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Tỷ lệ giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố hằng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao.

Kế hoạch năm 2024, thành phố phấn đấu xoá trắng hộ nghèo khu vực Phường 9 và giảm 35 hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Nguồn vốn giảm nghèo dự kiến là 3 tỷ đồng từ ngân sách. Ðiểm sáng tạo trong thực hiện các chính sách giảm nghèo của thành phố là không đầu tư dàn trải, mà có trọng tâm, trọng điểm và dồn lực theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó.

Ông Lê Thành Nơi khẳng định: “Càng về cuối giai đoạn thì công tác giảm nghèo càng gặp nhiều khó khăn, do số hộ khó giảm là những hộ già yếu, neo đơn, bệnh tật, thuộc diện bảo trợ nên việc hỗ trợ các đối tượng này gặp khó. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành uỷ, UBND thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững. Ưu tiên giải quyết việc làm theo nguyện vọng sinh kế của từng hộ dân. Vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu hỗ trợ những hộ neo đơn để giảm áp lực lên ngân sách. Tiếp tục phân loại hộ cận nghèo với mục tiêu giảm bền vững, tránh tái nghèo”.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển của thành phố trẻ, TP Cà Mau đang từng ngày, từng giờ hoàn thiện chính mình. Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 cũng đang vào giai đoạn nước rút. Tin rằng, với những bước đi phù hợp, chính sách đúng đắn cộng với sự nhiệt huyết của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ trong thực hiện các chương trình, dự án thì việc giảm nghèo bền vững chính là cú huých để TP Cà Mau phát triển bền vững và ngày càng văn minh, hiện đại./.

 

Ngọc Huệ

 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.

Báo chí đồng hành truyền thông về an toàn, vệ sinh lao động

“Để các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đi vào thực tiễn thì công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng đóng một vai trò rất quan trọng, và cần được tăng cường, nhất là trong khu vực không có hợp đồng lao động”, bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp và Việc làm (Sở LĐ,TB&XH) khẳng định.

Tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi

Sáng nay (14/8), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) kết hợp với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hoà Minh Q, Viện đào tạo nghề Hòa Minh khai giảng lớp kỹ thuật làm nước rửa chén cho 18 trẻ đang học tập và nuôi dạy tại Trung tâm. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra trong 1 tháng.

Xây dựng văn hoá an toàn lao động

"Xác định vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, xây dựng văn hoá an toàn lao động trong hội viên, đoàn viên và Nhân dân, về mục đích, ý nghĩa của công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ); tổ chức quản lý và thực hiện quy định về ATVSLÐ tại các công ty; chăm lo cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khoẻ người lao động (NLÐ)... Ðây cũng là chính sách kinh tế - xã hội lớn của Ðảng và Nhà nước, nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ.

Ðồng hành - lan toả chính sách an sinh

Toàn tỉnh hiện có 9 tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) đã ký hợp đồng uỷ quyền thu, với 341 điểm thu, 1.063 nhân viên thu đang hoạt động. Ðã qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng. Ðội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia theo kế hoạch phát động lễ ra quân các đợt cao điểm của BHXH tỉnh.

Người tham gia BHYT tăng cao

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Do đó, TP Cà Mau nói chung, xã Tân Thành nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân.

Niềm vui của người dân xã an toàn khu

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, việc thực hiện Nghị định số 75/2023/NÐ-CP của Chính phủ đã đem lại kết quả tích cực, đặc biệt là đối với người dân các xã an toàn khu (ATK).