ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:05:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích học bạ điện tử

Báo Cà Mau Học bạ điện tử (HBÐT) được xem là giải pháp hữu hiệu giúp việc đánh giá, xếp loại học sinh trên môi trường số được thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch. Trên địa bàn huyện Cái Nước, HBÐT được đưa vào triển khai từ năm 2018, bước đầu cho thấy nhiều tiện ích, giảm bớt áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Cái Nước đã nỗ lực số hoá tất cả các văn bản có liên quan trong việc triển khai quản lý, điều hành nhằm tiết kiệm thời gian và tài chính. Nằm trong lộ trình chuyển đổi số của ngành, đến nay, 100% trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã triển khai sử dụng HBÐT (có áp dụng chữ ký số).

HBÐT là dạng điện tử của học bạ, sử dụng chữ ký số của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền và có giá trị pháp lý như học bạ giấy. Hiện nay, các trường trên địa bàn huyện sử dụng thông qua 2 phần mềm: Smas Viettel, VnEdu. Các phần mềm này cho phép kiểm tra, giám sát việc hiệu chỉnh điểm của giáo viên, đảm bảo tính công bằng, tăng tính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Phần mềm HBÐT cho phép kiểm tra, giám sát việc hiệu chỉnh điểm của giáo viên.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, cho biết: “Thời gian đầu triển khai, các trường ở khu vực xa gặp khó vì hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đồng bộ, kèm theo sự lúng túng của cán bộ, giáo viên khi cập nhật ứng dụng mới. Ðến nay, trên địa bàn huyện, tất cả 45/45 cơ sở giáo dục đã có kết nối Internet, toàn huyện đã liên thông 100% cơ sở dữ liệu HBÐT cho 2 cấp tiểu học và THCS. Vì thế, học sinh có nhu cầu chuyển trường sẽ không cần sử dụng học bạ giấy”.

Cô Lê Bé Sáu, giáo viên Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1, xã Hưng Mỹ, cho biết, nếu như trước đây cô mất nhiều thời gian cho việc nhập điểm thủ công trên học bạ giấy, vì chỉ cần một phút sao nhãng sẽ dễ xảy ra sai sót, việc sửa lại rất khó khăn và làm xấu học bạ của học sinh, thì từ năm học 2020-2021, khi áp dụng HBÐT, công việc này đã dễ dàng hơn rất nhiều.

“Với HBÐT, mỗi giáo viên sẽ có 1 tài khoản phân quyền, giáo viên sẽ nhập điểm thường xuyên và định kỳ, đồng thời nhận xét đánh giá xếp loại học sinh trực tiếp trên phần mềm. Kết quả giữa kỳ hoặc cuối kỳ sẽ trả về tin nhắn SMS cho phụ huynh cập nhật. Khi sử dụng HBÐT, giáo viên nhập sai điểm sẽ dễ điều chỉnh, nhưng giáo viên phải báo cáo đến hiệu trưởng nguyên nhân sai sót và hiệu trưởng sẽ xem xét và có quyết định đồng ý cho phép thì giáo viên mới được sửa”, cô Sáu chia sẻ.

Thầy Nguyễn Thanh Ðảm, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1, cho biết, khi áp dụng hình thức này nhận được sự đồng thuận rất cao từ cán bộ, giáo viên trong trường vì giảm được khó khăn cho giáo viên, cũng như công tác quản lý của nhà trường được an toàn và bảo mật hơn.

“Tiện ích là thế, tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy các phần mềm và nhà mạng chưa có sự đồng bộ thống nhất với nhau. Giá thành chữ ký số khá cao, riêng với những phụ huynh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc cập nhật tin nhắn theo dõi kết quả học tập của con em mình vẫn còn chậm”, thầy Ðảm chia sẻ.

Thầy Nguyễn Hoàng Giỏi, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, cho rằng: “HBÐT là cầu nối thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh. Giáo viên có thể làm tại nhà, thay vì phải lên trường nhập điểm như trước kia. Dù đã được đồng bộ trên toàn huyện, nhưng nếu học sinh chuyển trường, chuyển cấp đến những trường chưa được đồng bộ hoặc chưa sử dụng HBÐT thì học bạ giấy vẫn được sử dụng song song”.

Sau giờ lên lớp, giáo viên Trường THCS Hoà Trung có thể nhập điểm vào HBÐT tại nhà thay vì phải lên trường nhập thủ công vào học bạ giấy.

Ứng dụng HBÐT trong đánh giá, xếp loại học sinh là việc làm cần thiết trong việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, giảm bớt áp lực cho giáo viên. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu thực tế, đòi hỏi giáo viên cần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin. Ðối với các đơn vị phát triển phần mềm, ứng dụng cũng cần xây dựng đơn giản hoá cách sử dụng và được đồng bộ về cơ sở dữ liệu, để khi triển khai rộng rãi phải đảm bảo yếu tố "tiện nhưng phải thông"./.

 

Hữu Nghĩa

 

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.

Sẵn sàng vận hành trung tâm điều hành thông minh

Ðược đánh giá là một trong những dự án quan trọng trong Ðề án chuyển đổi số của tỉnh, sau thời gian chuẩn bị, vận hành thử nghiệm, đến nay Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đi vào vận hành chính thức, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của tỉnh, hiện thực hoá Chính quyền điện tử, hướng đến Chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn.

Công nghệ số - Ðòn bẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương

Hiện nay, việc áp dụng các công nghệ số đang trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong việc tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương. Các công cụ số hoá không chỉ giúp sản phẩm địa phương tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả mà còn nâng cao giá trị và thương hiệu.