ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:20:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ khiếm khuyết hoà nhập môi trường số

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt, hình thành nền tảng số cho học sinh khiếm khuyết.

Theo đó, trung tâm đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Bà Giã Tố Quyên, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh, cho biết: “Từ năm học 2021-2022, trung tâm đã ứng dụng CNTT cũng như thực hiện chuyển đổi số theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy và học đã được đầu tư; ứng dụng CNTT vào các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, đến nay trung tâm đạt hiệu quả cao trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giáo viên đã thành thạo các thao tác, kỹ năng trong giảng dạy”.

Trong lớp học dành cho các em khiếm thính, ngoài hỗ trợ máy trợ thính, giáo viên phải minh hoạ bằng ký hiệu, hình ảnh cho các em dễ hiểu.

Dành riêng cho trẻ khuyết tật, trung tâm hiện có 271 học sinh, với 32 lớp. Các em học sinh bị khiếm thính, khiếm thị hay khuyết tật trí tuệ, mỗi em có hoàn cảnh, cá tính, sở thích khác nhau nên việc dạy dỗ, chăm sóc không hề đơn giản. Chính vì thế, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi cán bộ, giáo viên là hết sức khó khăn và nặng nề. Trong giảng dạy, giáo viên phải linh động, uyển chuyển, nắm bắt được tâm lý, sở thích của học sinh, không thể dạy theo lối mòn, bởi như thế sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho các em.

“So với cách dạy học truyền thống, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số giúp công tác quản lý và hoạt động dạy học đạt chất lượng cao hơn. Trước kia, trong các tiết dạy, giáo viên chỉ sử dụng những hình ảnh đơn thuần để hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài. Sau khi ứng dụng các phần mềm, giáo viên đã biết lồng ghép thêm các nội dung mới, hình ảnh phong phú, sinh động hơn, tạo hứng thú cho học sinh học tập, nhất là các tiết dạy có ứng dụng CNTT”, bà Giã Tố Quyên phấn khởi chia sẻ.

Nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin. Vì thế, trung tâm đã trang bị ti vi thông minh cho tất cả các lớp, phủ sóng Wifi trong toàn trường, tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng CNTT trong dạy học.

Thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hoà nhập tỉnh đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Hiện nay, trong mỗi tiết học không đơn thuần chỉ sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, mà từng môn, giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ, ký hiệu ngôn ngữ, video để minh hoạ các khái niệm. Ðiều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và tạo sự tương tác, hứng thú với nội dung học.

Theo thầy Du Tấn Xuyên, giáo viên dạy khiếm thính lớp 4, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho phép thể hiện thông tin theo cách trực quan hơn. Học sinh khám phá các khái niệm một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp, nắm chắc hơn và nhớ lâu hơn các từ đã học; ra ký hiệu ngôn ngữ đúng hơn, hoà nhập tốt hơn. Ví dụ như dạy học sinh khiếm thính, phải dạy các em bằng ngôn ngữ ký hiệu. Ngoài hỗ trợ các em máy trợ thính, giáo viên khi viết các từ ngữ phải minh hoạ bằng ký hiệu, song song đó phải dùng hình ảnh cho các em hiểu hơn về từ đó, giúp các em đọc được từng từ và đọc được cả bài.

Trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục thời gian tới, trung tâm lấy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt.

“Hiểu một cách đơn giản thì ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện những hướng dẫn, quy định của ngành về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về ứng dụng CNTT để có thể khai thác hết các tính năng của các phần mềm ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị”, bà Giã Tố Quyên cho biết thêm./.

 

Quỳnh Anh

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.