ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:50:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ khiếm khuyết hoà nhập môi trường số

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt, hình thành nền tảng số cho học sinh khiếm khuyết.

Theo đó, trung tâm đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Bà Giã Tố Quyên, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh, cho biết: “Từ năm học 2021-2022, trung tâm đã ứng dụng CNTT cũng như thực hiện chuyển đổi số theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy và học đã được đầu tư; ứng dụng CNTT vào các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, đến nay trung tâm đạt hiệu quả cao trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giáo viên đã thành thạo các thao tác, kỹ năng trong giảng dạy”.

Trong lớp học dành cho các em khiếm thính, ngoài hỗ trợ máy trợ thính, giáo viên phải minh hoạ bằng ký hiệu, hình ảnh cho các em dễ hiểu.

Dành riêng cho trẻ khuyết tật, trung tâm hiện có 271 học sinh, với 32 lớp. Các em học sinh bị khiếm thính, khiếm thị hay khuyết tật trí tuệ, mỗi em có hoàn cảnh, cá tính, sở thích khác nhau nên việc dạy dỗ, chăm sóc không hề đơn giản. Chính vì thế, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi cán bộ, giáo viên là hết sức khó khăn và nặng nề. Trong giảng dạy, giáo viên phải linh động, uyển chuyển, nắm bắt được tâm lý, sở thích của học sinh, không thể dạy theo lối mòn, bởi như thế sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho các em.

“So với cách dạy học truyền thống, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số giúp công tác quản lý và hoạt động dạy học đạt chất lượng cao hơn. Trước kia, trong các tiết dạy, giáo viên chỉ sử dụng những hình ảnh đơn thuần để hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài. Sau khi ứng dụng các phần mềm, giáo viên đã biết lồng ghép thêm các nội dung mới, hình ảnh phong phú, sinh động hơn, tạo hứng thú cho học sinh học tập, nhất là các tiết dạy có ứng dụng CNTT”, bà Giã Tố Quyên phấn khởi chia sẻ.

Nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin. Vì thế, trung tâm đã trang bị ti vi thông minh cho tất cả các lớp, phủ sóng Wifi trong toàn trường, tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng CNTT trong dạy học.

Thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hoà nhập tỉnh đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Hiện nay, trong mỗi tiết học không đơn thuần chỉ sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, mà từng môn, giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ, ký hiệu ngôn ngữ, video để minh hoạ các khái niệm. Ðiều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và tạo sự tương tác, hứng thú với nội dung học.

Theo thầy Du Tấn Xuyên, giáo viên dạy khiếm thính lớp 4, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho phép thể hiện thông tin theo cách trực quan hơn. Học sinh khám phá các khái niệm một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp, nắm chắc hơn và nhớ lâu hơn các từ đã học; ra ký hiệu ngôn ngữ đúng hơn, hoà nhập tốt hơn. Ví dụ như dạy học sinh khiếm thính, phải dạy các em bằng ngôn ngữ ký hiệu. Ngoài hỗ trợ các em máy trợ thính, giáo viên khi viết các từ ngữ phải minh hoạ bằng ký hiệu, song song đó phải dùng hình ảnh cho các em hiểu hơn về từ đó, giúp các em đọc được từng từ và đọc được cả bài.

Trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục thời gian tới, trung tâm lấy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt.

“Hiểu một cách đơn giản thì ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện những hướng dẫn, quy định của ngành về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về ứng dụng CNTT để có thể khai thác hết các tính năng của các phần mềm ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị”, bà Giã Tố Quyên cho biết thêm./.

 

Quỳnh Anh

 

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.