ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 13-6-24 14:20:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ khiếm khuyết hoà nhập môi trường số

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt, hình thành nền tảng số cho học sinh khiếm khuyết.

Theo đó, trung tâm đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Bà Giã Tố Quyên, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh, cho biết: “Từ năm học 2021-2022, trung tâm đã ứng dụng CNTT cũng như thực hiện chuyển đổi số theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy và học đã được đầu tư; ứng dụng CNTT vào các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, đến nay trung tâm đạt hiệu quả cao trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giáo viên đã thành thạo các thao tác, kỹ năng trong giảng dạy”.

Trong lớp học dành cho các em khiếm thính, ngoài hỗ trợ máy trợ thính, giáo viên phải minh hoạ bằng ký hiệu, hình ảnh cho các em dễ hiểu.

Dành riêng cho trẻ khuyết tật, trung tâm hiện có 271 học sinh, với 32 lớp. Các em học sinh bị khiếm thính, khiếm thị hay khuyết tật trí tuệ, mỗi em có hoàn cảnh, cá tính, sở thích khác nhau nên việc dạy dỗ, chăm sóc không hề đơn giản. Chính vì thế, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi cán bộ, giáo viên là hết sức khó khăn và nặng nề. Trong giảng dạy, giáo viên phải linh động, uyển chuyển, nắm bắt được tâm lý, sở thích của học sinh, không thể dạy theo lối mòn, bởi như thế sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho các em.

“So với cách dạy học truyền thống, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số giúp công tác quản lý và hoạt động dạy học đạt chất lượng cao hơn. Trước kia, trong các tiết dạy, giáo viên chỉ sử dụng những hình ảnh đơn thuần để hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài. Sau khi ứng dụng các phần mềm, giáo viên đã biết lồng ghép thêm các nội dung mới, hình ảnh phong phú, sinh động hơn, tạo hứng thú cho học sinh học tập, nhất là các tiết dạy có ứng dụng CNTT”, bà Giã Tố Quyên phấn khởi chia sẻ.

Nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin. Vì thế, trung tâm đã trang bị ti vi thông minh cho tất cả các lớp, phủ sóng Wifi trong toàn trường, tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng CNTT trong dạy học.

Thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hoà nhập tỉnh đã thực hiện học bạ điện tử, quản lý bảo hiểm, các cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm kế toán cùng một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Hiện nay, trong mỗi tiết học không đơn thuần chỉ sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, mà từng môn, giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ, ký hiệu ngôn ngữ, video để minh hoạ các khái niệm. Ðiều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và tạo sự tương tác, hứng thú với nội dung học.

Theo thầy Du Tấn Xuyên, giáo viên dạy khiếm thính lớp 4, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho phép thể hiện thông tin theo cách trực quan hơn. Học sinh khám phá các khái niệm một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp, nắm chắc hơn và nhớ lâu hơn các từ đã học; ra ký hiệu ngôn ngữ đúng hơn, hoà nhập tốt hơn. Ví dụ như dạy học sinh khiếm thính, phải dạy các em bằng ngôn ngữ ký hiệu. Ngoài hỗ trợ các em máy trợ thính, giáo viên khi viết các từ ngữ phải minh hoạ bằng ký hiệu, song song đó phải dùng hình ảnh cho các em hiểu hơn về từ đó, giúp các em đọc được từng từ và đọc được cả bài.

Trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục thời gian tới, trung tâm lấy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục chuyên biệt.

“Hiểu một cách đơn giản thì ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện những hướng dẫn, quy định của ngành về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về ứng dụng CNTT để có thể khai thác hết các tính năng của các phần mềm ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị”, bà Giã Tố Quyên cho biết thêm./.

 

Quỳnh Anh

 

Ðón hè - Liên kết dạy bơi

Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, cách xử lý tình huống, nhất là giúp các em bảo vệ chính mình khi tiếp xúc hay đến những nơi sông suối, ao hồ, phòng tránh đuối nước; những năm qua, vào dịp hè, các trường trên địa bàn TP Cà Mau đã liên kết tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho các em học sinh.

Ngôi trường của niềm tin và khát vọng

“Năm học 2023-2024, Trường THPT Cà Mau đạt 42 giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 10, 11 (chỉ sau Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Ðầm Dơi và THPT Cái Nước); tại Hội khoẻ Phù Ðổng, nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn khối THPT với 40 huy chương; đạt 3 giải trong kỳ thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh”, thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin đầy phấn khởi, bởi đây chính là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò trong suốt hơn 33 năm qua.

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 12

Còn chưa đến 1 tháng nữa là học sinh khối 12 cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đây là giai đoạn nước rút để các em ôn luyện, nắm vững kiến thức và cũng là lúc các em đối diện với nhiều áp lực, nên cần phải biết cân bằng giữa việc học tập và thư giãn.

Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai thu nhiều khoản không đúng chủ trương

Vừa qua, Báo Cà Mau nhận thông tin phản ánh liên quan đến một số hoạt động diễn ra tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau). Trong nhiều nội dung phản ánh có vấn đề thu, chi tiền vận động, công khai tài chính tại đơn vị. Trong quá trình xác minh, phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận nhiều thông tin trái chiều.

Đơn vị huyện U Minh đoạt giải Nhất Hội thi tin học trẻ năm 2024

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 29/5.

Tài không đợi tuổi

Tài không đợi tuổi, niềm đam mê mãnh liệt với những con số, em Quách Phước An (Lớp 5D, Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau) đã đạt thành tích tốt qua thử sức ở những kỳ thi. Ðặc biệt, Phước An có niềm đam mê sáng tạo, thiết kế ra các mô hình giúp ích rất nhiều trong việc dạy và học của nhà trường.

Khai mạc đợt phát hành sách và các hoạt động phục vụ hè 2024

Ngày 28/5, Công ty Fahasa khai trương Nhà sách Fahasa Cà Mau tại địa điểm mới và khai mạc đợt phát hành sách, các hoạt động phục vụ hè 2024.

Bảo vệ môi trường từ học đường

Bên cạnh giảng dạy theo chương trình học, các điểm trường còn chú trọng rèn luyện đạo đức, giáo dục ý thức cho học sinh, nhất là bảo vệ môi trường (BVMT), bằng những việc làm thiết thực.

Trao tặng 50 suất học bổng Đinh Thiện Lý cho học sinh THPT

Chiều 22/5, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau trao tặng 50 suất học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại 5 điểm trường: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Khánh Hưng, THPT Tân Đức, THPT Quách Văn Phẩm.

Kết quả thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024: tỷ lệ đỗ 96,01%

Theo báo cáo kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024 từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, tổng số thí sinh dự thi 9.761/9.791 số thí sinh đăng ký (vắng 30). Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung cả tỉnh là 96,01%, giảm 0,47% so với năm 2023. Có 1 đơn vị đạt 100% là Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau).