ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:47:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Ngọc Hiển ứng dụng khá tốt công nghệ thông tin trong dạy và học cũng như quản trị nhà trường, tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và là đơn vị điển hình trong công tác này.

Phòng GD&ÐT huyện đã duy trì ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; sử dụng và khai thác tốt hệ thống Văn phòng điện tử iOffice trong hoạt động chuyên môn. 8/8 cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên iOffice; có 4 người được cấp chữ ký số và sử dụng thường xuyên.

Thầy Hồ Sỹ Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Bông Văn Dĩa, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ÐT huyện, công tác chuyển đổi số được nhà trường đặc biệt quan tâm, nhất là trong quản lý sổ sách; không dùng tiền mặt trong việc chi trả lương và các chế độ, chính sách… Việc ứng dụng chữ ký số vào công việc đã rút ngắn thời gian giải quyết các văn bản hành chính. Ðặc biệt là ứng dụng công nghệ trong công tác giảng dạy, giúp học sinh dễ nhớ, dễ tiếp thu bài”.

Thầy và trò Trường THCS Bông Văn Dĩa trong giờ học môn Tin học.

Em Lâm Chí Vĩnh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Bông Văn Dĩa, học sinh giỏi vòng tỉnh môn Tiếng Anh, chia sẻ: “Từ việc linh động của giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh bằng đồ hoạ, hình ảnh, âm thanh…, em và các bạn đã giảm bớt áp lực đối với môn học khó này; ngược lại, việc tiếp thu càng nhanh, nhớ lâu”.

Cô Nguyễn Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Hiện nhà trường đầu tư mỗi lớp 1 ti vi để phục vụ công tác giảng dạy, đây là công cụ để các cô thoả sức sáng tạo bài giảng cho các con. Nhà trường cũng đã thành lập tổ để hướng dẫn phụ huynh sử dụng các app tiện ích để đóng học phí cho các con, không dùng tiền mặt trong thanh toán”.

Cô Nguyễn Thị Thuý Phượng, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Rạch Gốc, đã có hơn 7 năm gắn bó với các em nhỏ ở vùng quê này. Theo cô Phượng, từ khi có các công cụ công nghệ hỗ trợ giảng dạy, các cô đỡ tốn thời gian cho việc chuẩn bị đồ dùng cho các con, từ đó có thời gian nghiên cứu, sưu tầm các bài giảng điện tử, giúp các con dễ tiếp cận nhất.

Cô Nguyễn Thị Thuý Phượng, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, sử dụng màn hình kết nối với máy tính để giảng dạy cho các bé.

Phòng GD&ÐT huyện thường xuyên thực hiện trao đổi văn bản chuyên môn bằng đường Gmail, Zalo đến các trường trực thuộc. Ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong ký duyệt hồ sơ, giáo án, học bạ…

Các nhiệm vụ trong kế hoạch năm được các đơn vị, trường học chủ động triển khai thực hiện tốt. Tuyên truyền công tác cải cách hành chính kịp thời đến cán bộ, viên chức, người lao động. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ngày một hiệu quả hơn, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng cao, tất cả hồ sơ đều được giải quyết trước thời gian quy định cho cá nhân. Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong để thi hành công vụ. Thực hiện công khai minh bạch, niêm yết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ÐT.

Tuy nhiên, trong thực hiện chuyển đổi số còn gặp một số khó khăn. Theo ông Lê Xuân Hùng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ÐT huyện, phần mềm sử dụng ở các nhà trường chưa đồng bộ, cần có sự đồng nhất để liên kết dữ liệu thuận lợi hơn. Cụ thể, việc xuất file học bạ điện tử khi học sinh chuyển trường vẫn chưa được các trường ở tỉnh bạn chấp nhận, vô tình gây khó cho phụ huynh và học sinh./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích
Két Sắt Philips Chính Hãng lắp đặt internet viettel Dịch vụ thuê VPS InterData cấu hình caogiải pháp lắp wifi vnpt hà nội tiết kiệm Cuda Core là gì trong GPU

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Giáo dục truyền thống ở những ngôi trường đặc biệt

Ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kể chuyện lịch sử (thuộc Bảo tàng tỉnh), cho biết, toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 500 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có rất nhiều ngôi trường mang tên các bậc hiền nhân, anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hoá dân tộc, là minh chứng rõ nét cho lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

54 suất học bổng dành cho học sinh khó khăn, hiếu học

54 suất học bổng được trao tặng cho các em học sinh khó khăn, chăm ngoan học giỏi, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đây là đóng góp của gia đình, dòng họ, mong muốn khích lệ tinh thần hiếu học của các em học sinh, động viên các em vươn lên phấn đấu học tập tốt.

Sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Các điểm trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Năm Căn cơ bản hoàn tất công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện; hiện công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới đang sẵn sàng.

Huyện Trần Văn Thời: 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia

​Chiều 28/8, Trường Tiểu học Đá Bạc và Trường Phổ thông dân tộc nội Trú - THCS Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời tổ chức lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các chuyên đề

Năm học 2024-2025 sắp bắt đầu, nhưng những trải nghiệm sau các Chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh do Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Tân  phối hợp với Công an huyện  Phú Tân và Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm tổ chức vẫn còn nhiều dư vị và ý nghĩa. Các chuyên đề đã tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết.

Tạo sự thông thoáng trong cơ chế quản lý giáo dục

Đó là phát biểu tâm huyết của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân tại Hội nghị về việc bố trí số học sinh/lớp theo quy định Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, diễn ra vào sáng 28/8.

Tiếp sức học sinh nghèo

Nhằm giúp học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện bước vào năm học 2024-2025, thông qua các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, từ cuối tháng 7 đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động tiếp sức, hỗ trợ học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn.

Trao gần 70 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học

Hội Khuyến học Phường 8, TP Cà Mau vừa trao 54 suất trợ cấp với tổng trị giá 68,5 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn phường.

Nữ sinh trường chuyên đỗ cao Đại học Cảnh sát Nhân dân

Em Trần Phương Duy, học sinh lớp 12 chuyên Toán – Tin, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển là 1 trong những thí sinh có điểm số thuộc tốp 11/1.230 thí sinh vùng 7 (gồm 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) dự thi khối ngành Đại học Cảnh sát Nhân dân.