ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 09:35:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiền trong tài khoản bỗng “bốc hơi”

Báo Cà Mau (CMO) Không bị lừa đảo, cũng không ấn vào bất kỳ đường link lạ nào, càng không cung cấp mã bảo mật (OTP) cho ai, nhưng gần đây liên tiếp có nhiều người phản ánh việc tài khoản ngân hàng bỗng chốc mất sạch. Họ lo lắng đặt câu hỏi về tính năng an toàn và bảo mật của tài khoản ngân hàng, nhất là khi sử dụng ứng dụng app ngân hàng trên điện thoại.

Mất tiền nhưng chưa được giải quyết thoả đáng

Phản ánh với phóng viên báo Cà Mau, anh H.K.B, nhân viên một cơ quan Nhà nước, cho biết, anh vừa mất hơn 7 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng, dù không giao dịch.

Anh kể, đó là ngày anh phải trực ca 24/24h, việc sử dụng điện thoại rất hạn chế, do yêu cầu công việc đặc thù. Hơn 10 giờ sáng hôm đó, tài khoản ngân hàng báo trừ 5,1 triệu đồng. Anh giật mình, vì anh không hề nhận cuộc gọi từ ai yêu cầu chuyển tiền, hay cung cấp mã OTP (các chiêu thức lừa đảo trước đó - PV). Anh cũng khẳng định là không có thời gian cầm điện thoại thì làm sao ấn vào link lạ. Thế nên, anh gọi nhờ tổng đài ngân hàng hỗ trợ, được báo là hệ thống lỗi, không thể kiểm tra nên đề nghị anh trực tiếp đến ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể.

Màn hình chụp biến động số dư tài khoản của anh K.B thông qua giao dịch các ví điện tử mà anh không hề hay biết.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ chắc hệ thống lỗi, sáng 7 giờ ra ca mình đến ngân hàng chắc sẽ được hỗ trợ thôi, chứ sao mất tiền được”, anh K.B bộc bạch. Cho tới hơn 1 giờ sáng của ca trực hôm đó, điện thoại anh tiếp tục báo trừ tiền, lúc này anh thực sự hoang mang, kiểm tra lại tài khoản thì chỉ còn hơn 50 ngàn đồng. Anh mới biết mình bị mất tiền thật chứ không phải lỗi hệ thống. Anh B đến ngân hàng nhờ can thiệp, được báo anh mất tiền thông qua ví điện tử Momo và ZaloPay. Khi kiểm tra 2 ví này, tiền mất theo cách rút rất lạ: 10 ngàn, 20 ngàn, 90 ngàn, 1 triệu…, chứ không phải rút toàn phần và có rất nhiều giao dịch rút không thành công rồi chuyển lại mới thành công. Có điều lạ là ZaloPay được báo trừ tiền là do tôi mua hàng 1 ứng dụng online mà tôi chưa từng dùng tới”, anh K.B khẳng định.

Ðiều khiến anh bức xúc chính là trả lời chưa thoả đáng từ phía ngân hàng. Lẽ ra để rút được tiền từ 2 ví điện tử thì anh vẫn được yêu cầu mã OTP, khi sử dụng tài khoản ngân hàng anh luôn lưu ý tính bảo mật, nhưng khi đặt câu hỏi cho ngân hàng, anh chỉ nhận lại lời đáp là do “anh bị lộ thông tin và không có hướng giải quyết nào khác”.

Anh bày tỏ: “Mất tiền do tôi bất cẩn. Nhưng tôi mong các ngân hàng cần có sự cảnh báo, có hướng dẫn khách hàng cách bảo vệ tài khoản và tăng tính bảo mật cao hơn. Chứ hiện nay cùng với các hình thức giao dịch ngân hàng điện tử, ví điện tử đang là dịch vụ phổ biến đối với người dùng, song rủi ro vừa rồi khiến chúng tôi rất hoang mang, không dám để tiền trong tài khoản”.

Một trường hợp nữa là anh T.G, cũng là nhân viên Nhà nước. Theo lời anh G, số tiền trong tài khoản của anh còn trên 10 triệu đồng, sự việc vỡ lẽ khi anh cần thanh toán viện phí cho mẹ thì số dư tài khoản chỉ còn vài chục ngàn đồng. Bất ngờ và hoang mang, anh G đã nhiều lần tìm gặp nhân viên ngân hàng để giải quyết thì được bảo rằng do anh cung cấp mã OTP, anh G thì quả quyết chưa hề cung cấp cho ai và mật khẩu này chỉ một mình anh biết. Sau đó, nhân viên ngân hàng hứa kiểm tra và thông tin lại, nhưng đến nay hơn 2 tháng trôi qua, anh G vẫn chưa được phản hồi.

Giấy báo chuyển tiền của anh G từ phía ngân hàng cho một người thụ hưởng mặc dù anh không thực hiện chuyển khoản.

Trình bày với báo chí, anh G có nguyện vọng, ngân hàng tìm giúp lý do mất tiền và phải đảm bảo an toàn số tiền trong tài khoản, tránh tâm trạng hoang mang, bất an nơi khách hàng khi tiền bỗng “bốc hơi”.

Nhận diện chiêu lừa

Liên quan sự việc trên, chúng tôi có liên hệ, trao đổi với ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau. Ông Giang khuyến cáo, trước tiên, 2 trường hợp bị mất tiền theo phản ánh, cá nhân cần làm đơn yêu cầu gửi đến ngân hàng có liên quan để có hướng giải quyết chính đáng.

Qua theo dõi hoạt động thanh toán, NHNN Việt Nam cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây như sau: Ðối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch cho khách hàng, sau đó tìm cách dẫn nạn nhân cung cấp mã OTP gây rủi ro mất tiền trong tài khoản. Hình thức khác là đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link), nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng. Ðối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả, lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt... Ðể đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, người dân cần nhận diện, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; hạn chế tham gia các hoạt động thanh toán dạng liên kết ngân hàng khi chưa am hiểu rõ, nhằm tránh mất tiền oan.

Thông tin từ NHNN chi nhánh Cà Mau, hiện toàn tỉnh có 148 máy ATM, hơn 1 triệu tài khoản đang hoạt động; 7.130 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; 785 điểm đặt máy post, với 1.058 máy; 6.295 điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR; 491.752 ứng dụng xài app qua ngân hàng trong trạng thái hoạt động; 781.346 thẻ đang hoạt động...

Thời gian qua, việc ứng dụng các dịch vụ ngân hàng qua thẻ có nhiều tiện ích, nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, cá nhân sử dụng thẻ rất cần được bảo mật, đặc biệt là đảm bảo an toàn tài khoản trong quá trình sử dụng, rất mong các ngành chức năng sớm tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc mất tiền như đã nêu trên, tránh tâm lý hoang mang cho người sử dụng./.

 

Phương Thanh

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND tỉnh lập tổ kiểm tra dịch vụ câu cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trước thông tin báo chí phản ánh về vấn đề thu, quản lý sử dụng kinh phí liên quan đến hoạt động dịch vụ câu cá giai đoạn 2023-2024 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 10/4/2025 thành lập Tổ kiểm tra về vấn đề báo chí nêu. Theo đó, buổi công bố Quyết định kiểm tra được diễn ra vào chiều 11/4, tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các thành viên của Tổ kiểm tra.

Giả gái lừa đảo, nhận 18 năm tù

Ngày 9/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lâm Hoàng Ngân, sinh năm 1984, xã Sơn Tập, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bằng thủ đoạn lập tài khoản Zalo giả gái, hứa hẹn cho quan hệ tình dục và nhiều chiêu trò gian dối khác để thao túng tâm lý, bị cáo Ngân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5,7 của bị hại là ông H, ngụ Phường 7, TP Cà Mau. Như trước đây, Báo Cà Mau online đã đưa tin, ngày 27/2, vụ án này đã phải tạm hoãn một phiên xét xử để điều tra bổ sung.

Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe

Mô hình trên nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, giúp các đơn vị kiểm soát, định danh chính xác người dự thi, tránh tình trạng gian lận khi sát hạch lái xe và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực trong các kỳ thi.

Những chính sách nhân văn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mọi mặt đời sống của người dân trên cả nước nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, kinh tế bị tác động, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn.

Bồi thường hơn 11 triệu đồng do phun xăm không đạt yêu cầu

Ngày 2/4/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do việc phun, xăm môi, chân mày không đạt yêu cầu của khách hàng.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ðừng để từ chủ nợ thành bị cáo

Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến, theo thoả thuận giữa bên cho vay và bên vay. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải một giao dịch dân sự vay, mượn tiền nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ðã có nhiều trường hợp bên cho vay (chủ nợ) vì không thu hồi được nợ nên có những hành động không được pháp luật bảo vệ, từ đó kết quả nhận được là phải vướng vào vòng lao lý.