ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:49:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiền trong tài khoản bỗng “bốc hơi”

Báo Cà Mau (CMO) Không bị lừa đảo, cũng không ấn vào bất kỳ đường link lạ nào, càng không cung cấp mã bảo mật (OTP) cho ai, nhưng gần đây liên tiếp có nhiều người phản ánh việc tài khoản ngân hàng bỗng chốc mất sạch. Họ lo lắng đặt câu hỏi về tính năng an toàn và bảo mật của tài khoản ngân hàng, nhất là khi sử dụng ứng dụng app ngân hàng trên điện thoại.

Mất tiền nhưng chưa được giải quyết thoả đáng

Phản ánh với phóng viên báo Cà Mau, anh H.K.B, nhân viên một cơ quan Nhà nước, cho biết, anh vừa mất hơn 7 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng, dù không giao dịch.

Anh kể, đó là ngày anh phải trực ca 24/24h, việc sử dụng điện thoại rất hạn chế, do yêu cầu công việc đặc thù. Hơn 10 giờ sáng hôm đó, tài khoản ngân hàng báo trừ 5,1 triệu đồng. Anh giật mình, vì anh không hề nhận cuộc gọi từ ai yêu cầu chuyển tiền, hay cung cấp mã OTP (các chiêu thức lừa đảo trước đó - PV). Anh cũng khẳng định là không có thời gian cầm điện thoại thì làm sao ấn vào link lạ. Thế nên, anh gọi nhờ tổng đài ngân hàng hỗ trợ, được báo là hệ thống lỗi, không thể kiểm tra nên đề nghị anh trực tiếp đến ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể.

Màn hình chụp biến động số dư tài khoản của anh K.B thông qua giao dịch các ví điện tử mà anh không hề hay biết.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ chắc hệ thống lỗi, sáng 7 giờ ra ca mình đến ngân hàng chắc sẽ được hỗ trợ thôi, chứ sao mất tiền được”, anh K.B bộc bạch. Cho tới hơn 1 giờ sáng của ca trực hôm đó, điện thoại anh tiếp tục báo trừ tiền, lúc này anh thực sự hoang mang, kiểm tra lại tài khoản thì chỉ còn hơn 50 ngàn đồng. Anh mới biết mình bị mất tiền thật chứ không phải lỗi hệ thống. Anh B đến ngân hàng nhờ can thiệp, được báo anh mất tiền thông qua ví điện tử Momo và ZaloPay. Khi kiểm tra 2 ví này, tiền mất theo cách rút rất lạ: 10 ngàn, 20 ngàn, 90 ngàn, 1 triệu…, chứ không phải rút toàn phần và có rất nhiều giao dịch rút không thành công rồi chuyển lại mới thành công. Có điều lạ là ZaloPay được báo trừ tiền là do tôi mua hàng 1 ứng dụng online mà tôi chưa từng dùng tới”, anh K.B khẳng định.

Ðiều khiến anh bức xúc chính là trả lời chưa thoả đáng từ phía ngân hàng. Lẽ ra để rút được tiền từ 2 ví điện tử thì anh vẫn được yêu cầu mã OTP, khi sử dụng tài khoản ngân hàng anh luôn lưu ý tính bảo mật, nhưng khi đặt câu hỏi cho ngân hàng, anh chỉ nhận lại lời đáp là do “anh bị lộ thông tin và không có hướng giải quyết nào khác”.

Anh bày tỏ: “Mất tiền do tôi bất cẩn. Nhưng tôi mong các ngân hàng cần có sự cảnh báo, có hướng dẫn khách hàng cách bảo vệ tài khoản và tăng tính bảo mật cao hơn. Chứ hiện nay cùng với các hình thức giao dịch ngân hàng điện tử, ví điện tử đang là dịch vụ phổ biến đối với người dùng, song rủi ro vừa rồi khiến chúng tôi rất hoang mang, không dám để tiền trong tài khoản”.

Một trường hợp nữa là anh T.G, cũng là nhân viên Nhà nước. Theo lời anh G, số tiền trong tài khoản của anh còn trên 10 triệu đồng, sự việc vỡ lẽ khi anh cần thanh toán viện phí cho mẹ thì số dư tài khoản chỉ còn vài chục ngàn đồng. Bất ngờ và hoang mang, anh G đã nhiều lần tìm gặp nhân viên ngân hàng để giải quyết thì được bảo rằng do anh cung cấp mã OTP, anh G thì quả quyết chưa hề cung cấp cho ai và mật khẩu này chỉ một mình anh biết. Sau đó, nhân viên ngân hàng hứa kiểm tra và thông tin lại, nhưng đến nay hơn 2 tháng trôi qua, anh G vẫn chưa được phản hồi.

Giấy báo chuyển tiền của anh G từ phía ngân hàng cho một người thụ hưởng mặc dù anh không thực hiện chuyển khoản.

Trình bày với báo chí, anh G có nguyện vọng, ngân hàng tìm giúp lý do mất tiền và phải đảm bảo an toàn số tiền trong tài khoản, tránh tâm trạng hoang mang, bất an nơi khách hàng khi tiền bỗng “bốc hơi”.

Nhận diện chiêu lừa

Liên quan sự việc trên, chúng tôi có liên hệ, trao đổi với ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau. Ông Giang khuyến cáo, trước tiên, 2 trường hợp bị mất tiền theo phản ánh, cá nhân cần làm đơn yêu cầu gửi đến ngân hàng có liên quan để có hướng giải quyết chính đáng.

Qua theo dõi hoạt động thanh toán, NHNN Việt Nam cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây như sau: Ðối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch cho khách hàng, sau đó tìm cách dẫn nạn nhân cung cấp mã OTP gây rủi ro mất tiền trong tài khoản. Hình thức khác là đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link), nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng. Ðối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả, lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt... Ðể đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, người dân cần nhận diện, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; hạn chế tham gia các hoạt động thanh toán dạng liên kết ngân hàng khi chưa am hiểu rõ, nhằm tránh mất tiền oan.

Thông tin từ NHNN chi nhánh Cà Mau, hiện toàn tỉnh có 148 máy ATM, hơn 1 triệu tài khoản đang hoạt động; 7.130 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; 785 điểm đặt máy post, với 1.058 máy; 6.295 điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR; 491.752 ứng dụng xài app qua ngân hàng trong trạng thái hoạt động; 781.346 thẻ đang hoạt động...

Thời gian qua, việc ứng dụng các dịch vụ ngân hàng qua thẻ có nhiều tiện ích, nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, cá nhân sử dụng thẻ rất cần được bảo mật, đặc biệt là đảm bảo an toàn tài khoản trong quá trình sử dụng, rất mong các ngành chức năng sớm tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc mất tiền như đã nêu trên, tránh tâm lý hoang mang cho người sử dụng./.

 

Phương Thanh

 

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Chính sách nhân văn với người tái hoà nhập cộng đồng

Tư vấn giới thiệu việc làm, tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù... là những chính sách nhân văn của Ðảng và Nhà nước, nhằm giúp người sau khi chấp hành xong án tù về địa phương có điều kiện làm lại cuộc đời.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Bắt giữ tàu cá khai thác sai quy định

Thông tin từ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 ngày 14/11 cho biết, trong quá trình tuần tra trên biển, lực lượng này phát hiện tàu cá đang hành trình từ phía Nam vùng biển chồng lấn về vùng biển Việt Nam và tiến hành kiểm tra, phát hiệu nhiều vi phạm và dẫn giải phương tiện về đất liền để điều tra, xử lý. 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác trợ giúp pháp lý

Sáng nay (12/11), Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho gần 300 đại biểu là đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Tăng cường công tác bảo vệ an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến nay, Đội thanh tra chuyên ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành chức năng thanh kiểm tra phát hiện 201 vụ vi phạm trong các lĩnh vực kiểm soát giết mổ và kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; an toàn thực phẩm thuỷ sản và chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu thuỷ sản, kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp, thuốc, thuỷ sản…, tịch thu tang vật và xử lý thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng.

Khởi tố 8 bị can liên quan vụ vận chuyển, che giấu 9 thiết bị VMS

Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Hiển khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam tất cả 8 đối tượng liên quan đến vụ việc vận chuyển, che giấu 9 thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS trên tàu cá CM-08710-TS được ngành chức năng phát hiện vừa qua.

"Siết chặt tay" quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh mua bán trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, để quản lý chặt chẻ hoạt động này trên môi trường điện tử đòi hòi sự phối hợp, chung tay của nhiều ngành, đơn vị, để góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng trên môi trường mạng.