ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 19:44:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếng Anh giao tiếp - chìa khoá thành công

Báo Cà Mau (CMO) Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tiếng Anh được xem như một trong những chiếc chìa khoá đi đến thành công cho tất cả mọi người.

Một tiết học tiếng Anh của sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc học và sử dụng tiếng Anh, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã và đang tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho sinh viên và kỹ năng giao tiếp cho giảng viên, nhân viên tại phân hiệu.

Nhận diện hạn chế

Trong chương trình giáo dục, từ bậc tiểu học đến THPT và trải qua quá trình học cao đẳng, đại học, mỗi chúng ta phải có hơn 10 năm học tập và tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp một cách thành thạo và tự tin. Thực tế, để học tốt tiếng Anh, chúng ta cần có những phương pháp học phù hợp mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Thạc sĩ Trần Nguyệt Thái Châu, giảng viên Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau, cho biết: "Các bạn học viên, sinh viên có thói quen chỉ chú trọng các cấu trúc ngữ pháp, mà không tập trung vào những kiến thức về cách phát âm hay từ vựng. Đặc biệt, sinh viên còn thụ động, nhút nhát và ngại giao tiếp nên rất khó khăn trong việc giảng dạy. Vì thế, giảng viên ngoài việc truyền đạt kiến thức còn phải kịp thời nắm bắt tâm lý của sinh viên để đưa ra những phương pháp phù hợp".

Theo giảng viên Sofiane Messiline (đến từ Algeria): Muốn nâng cao kỹ năng nói và giao tiếp tiếng Anh, người học phải tích cực tham gia vào các hoạt động giao tiếp như luyện hội thoại, tích cực xem truyền hình, video, nghe nhạc, đọc báo tiếng Anh hoặc nói chuyện với người bản ngữ bất cứ khi nào có cơ hội. Đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết tiếng Anh.

Đổi mới phương pháp dạy và học

Xác định được những hạn chế, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã bắt đầu thay đổi phương pháp giảng dạy. Đội ngũ giảng viên tại phân hiệu đã tích cực sáng tạo, thiết kế các mô hình lấy người học là trung tâm trong giảng dạy. Cụ thể, tăng cường thực hành theo nhóm, theo cặp hoặc hoá thân thành các nhân vật trong các tình huống mà giảng viên tạo ra, để giúp người học phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, giảm tâm lý ngại ngùng, tăng tính chủ động, từ đó giảng viên điều chỉnh được cách phát âm, sắc thái, biểu cảm khi giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngoài ra, phân hiệu còn hình thành câu lạc bộ tiếng Anh giúp sinh viên, học viên có cơ hội giao tiếp trao đổi, thảo luận và học hỏi nhiều hơn; chú trọng 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết lồng ghép với việc dạy từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm. Đặc biệt, phân hiệu đã mời một số giảng viên người nước ngoài có trình độ chuyên môn trực tiếp tham gia giảng dạy, đây được xem phương pháp mang lại hiệu quả và chuyển biến tốt cho sinh viên, học viên.

Sinh viên Phan Kim Ngọc, lớp 19AV0101, chia sẻ: "Với phương pháp giảng dạy tiếng Anh như hiện nay tại phân hiệu, em cảm thấy rất phù hợp và dễ tiếp thu. Tuy nhiên, theo em nghĩ, để giao tiếp tốt được tiếng Anh, ngoài việc nỗ lực của thầy cô, bản thân mỗi sinh viên phải tự cố gắng rèn luyện thêm vốn từ vựng, luyện nghe và mạnh dạn giao tiếp, cũng như tham gia những hoạt động ngoại khoá mà trường tổ chức".

Ngoài việc thay đổi và nâng cao phương pháp giảng dạy cho người học, phân hiệu còn tổ chức các lớp học tiếng Anh giao tiếp cho giảng viên, nhân viên đang làm việc tại phân hiệu. Sau mỗi tháng sẽ có bài kiểm tra đánh giá nghiêm túc 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết nhằm đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp hơn.

Để sinh viên tăng cơ hội tìm việc làm khi ra trường, những năm gần đây, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã chọn tiếng Anh và Tin học làm môn học bắt buộc chuẩn đầu ra đối với sinh viên. Điều quan trọng nhất trong tất cả là bản thân mỗi người học phải tự xác định cho mình động cơ học tập rõ ràng, thái độ học tập tích cực, chiến lược học phù hợp./.

Đào Thể

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.