ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 09:08:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục kiểm soát tải trọng xe

Báo Cà Mau Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Hoạt động vận tải đi qua địa bàn Cà Mau không nhiều xe siêu trường, siêu trọng, tuy nhiên, xe quá khổ, quá tải thì không phải là ít. Từ giữa tháng 4/2014 đến thời điểm này, lực lượng làm nhiệm vụ tại 2 trạm kiểm tra tải trọng lưu động và các tổ kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay đã kiểm tra trên 2.500 xe, lập biên bản trên 760 trường hợp, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng.

Đảm bảo tải trọng xe từ điểm xuất phát

Tỉnh ta có 2 tuyến quốc lộ lưu thông nên khi trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến này thì các lái xe thông tin cho nhau chạy tuyến khác để tránh bị kiểm tra.

Kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp “canh” trạm đặt ở đâu để đối phó (xuống bớt hàng hoá nhờ những xe nhỏ vận chuyển giúp) rồi mới qua trạm. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận buộc lái xe phải chở số lượng hàng hoá quá tải để giảm bớt phí vận chuyển (thay vì vận chuyển 3 chuyến thì chèn nhét hàng hoá để rút xuống còn 2 chuyến). Lái xe cũng là nghề mưu sinh, nếu tài xế không chấp nhận điều kiện như thế thì coi như… thất nghiệp.

Thế nên, ngoài việc tăng cường kiểm soát tải trọng trên tuyến giao thông, Ban ATGT tỉnh cũng thành lập đoàn công tác đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đề nghị ký cam kết không vận chuyển hàng hoá vượt tải trọng cho phép. Song song đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đối với doanh nghiệp xếp dỡ hàng hoá trên địa bàn tỉnh.

“Phần đông lái xe là những người làm thuê nên việc tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xếp dỡ hàng hoá… ký cam kết là đảm bảo tải trọng ngay từ đầu mối. Nhìn chung, từ khi triển khai hoạt động kiểm tra tải trọng đến nay, tỉnh ta chưa xảy ra trường hợp nào lái xe, chủ phương tiện gây rối trật tự nơi kiểm tra”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Quản lý chặt điều kiện kinh doanh vận tải

Thực hiện các giải pháp giảm tai nạn giao thông trong năm 2015 với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, các hoạt động kiểm soát tải trọng sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh, trên các tuyến giao thông, tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe chở vật liệu xây dựng… Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành, cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đối với doanh nghiệp, chủ bến hàng hoá.

Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, chạy quá tốc độ… Tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hoá. Thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi tiêu cực của các lực lượng chức năng trong khi làm nhiệm vụ.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ không chỉ là để bảo quản hạ tầng giao thông, mà còn tạo điều kiện cho vận tải đường thuỷ phát triển để giảm áp lực giao thông và kiềm giảm tai nạn giao thông./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.