ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 03:55:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục kiểm soát tải trọng xe

Báo Cà Mau Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Hoạt động vận tải đi qua địa bàn Cà Mau không nhiều xe siêu trường, siêu trọng, tuy nhiên, xe quá khổ, quá tải thì không phải là ít. Từ giữa tháng 4/2014 đến thời điểm này, lực lượng làm nhiệm vụ tại 2 trạm kiểm tra tải trọng lưu động và các tổ kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay đã kiểm tra trên 2.500 xe, lập biên bản trên 760 trường hợp, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng.

Đảm bảo tải trọng xe từ điểm xuất phát

Tỉnh ta có 2 tuyến quốc lộ lưu thông nên khi trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến này thì các lái xe thông tin cho nhau chạy tuyến khác để tránh bị kiểm tra.

Kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp “canh” trạm đặt ở đâu để đối phó (xuống bớt hàng hoá nhờ những xe nhỏ vận chuyển giúp) rồi mới qua trạm. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận buộc lái xe phải chở số lượng hàng hoá quá tải để giảm bớt phí vận chuyển (thay vì vận chuyển 3 chuyến thì chèn nhét hàng hoá để rút xuống còn 2 chuyến). Lái xe cũng là nghề mưu sinh, nếu tài xế không chấp nhận điều kiện như thế thì coi như… thất nghiệp.

Thế nên, ngoài việc tăng cường kiểm soát tải trọng trên tuyến giao thông, Ban ATGT tỉnh cũng thành lập đoàn công tác đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đề nghị ký cam kết không vận chuyển hàng hoá vượt tải trọng cho phép. Song song đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đối với doanh nghiệp xếp dỡ hàng hoá trên địa bàn tỉnh.

“Phần đông lái xe là những người làm thuê nên việc tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xếp dỡ hàng hoá… ký cam kết là đảm bảo tải trọng ngay từ đầu mối. Nhìn chung, từ khi triển khai hoạt động kiểm tra tải trọng đến nay, tỉnh ta chưa xảy ra trường hợp nào lái xe, chủ phương tiện gây rối trật tự nơi kiểm tra”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Quản lý chặt điều kiện kinh doanh vận tải

Thực hiện các giải pháp giảm tai nạn giao thông trong năm 2015 với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, các hoạt động kiểm soát tải trọng sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh, trên các tuyến giao thông, tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe chở vật liệu xây dựng… Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành, cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đối với doanh nghiệp, chủ bến hàng hoá.

Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, chạy quá tốc độ… Tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hoá. Thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi tiêu cực của các lực lượng chức năng trong khi làm nhiệm vụ.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ không chỉ là để bảo quản hạ tầng giao thông, mà còn tạo điều kiện cho vận tải đường thuỷ phát triển để giảm áp lực giao thông và kiềm giảm tai nạn giao thông./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.