Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.
Xác định xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, năm ATGT 2015, Uỷ ban ATGT tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.
Hoạt động vận tải đi qua địa bàn Cà Mau không nhiều xe siêu trường, siêu trọng, tuy nhiên, xe quá khổ, quá tải thì không phải là ít. Từ giữa tháng 4/2014 đến thời điểm này, lực lượng làm nhiệm vụ tại 2 trạm kiểm tra tải trọng lưu động và các tổ kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay đã kiểm tra trên 2.500 xe, lập biên bản trên 760 trường hợp, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng.
Đảm bảo tải trọng xe từ điểm xuất phát
Tỉnh ta có 2 tuyến quốc lộ lưu thông nên khi trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến này thì các lái xe thông tin cho nhau chạy tuyến khác để tránh bị kiểm tra.
Kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1. |
Bên cạnh đó, không ít trường hợp “canh” trạm đặt ở đâu để đối phó (xuống bớt hàng hoá nhờ những xe nhỏ vận chuyển giúp) rồi mới qua trạm. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận buộc lái xe phải chở số lượng hàng hoá quá tải để giảm bớt phí vận chuyển (thay vì vận chuyển 3 chuyến thì chèn nhét hàng hoá để rút xuống còn 2 chuyến). Lái xe cũng là nghề mưu sinh, nếu tài xế không chấp nhận điều kiện như thế thì coi như… thất nghiệp.
Thế nên, ngoài việc tăng cường kiểm soát tải trọng trên tuyến giao thông, Ban ATGT tỉnh cũng thành lập đoàn công tác đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đề nghị ký cam kết không vận chuyển hàng hoá vượt tải trọng cho phép. Song song đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đối với doanh nghiệp xếp dỡ hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
“Phần đông lái xe là những người làm thuê nên việc tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xếp dỡ hàng hoá… ký cam kết là đảm bảo tải trọng ngay từ đầu mối. Nhìn chung, từ khi triển khai hoạt động kiểm tra tải trọng đến nay, tỉnh ta chưa xảy ra trường hợp nào lái xe, chủ phương tiện gây rối trật tự nơi kiểm tra”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.
Quản lý chặt điều kiện kinh doanh vận tải
Thực hiện các giải pháp giảm tai nạn giao thông trong năm 2015 với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, các hoạt động kiểm soát tải trọng sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh, trên các tuyến giao thông, tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe chở vật liệu xây dựng… Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành, cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đối với doanh nghiệp, chủ bến hàng hoá.
Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, chạy quá tốc độ… Tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hoá. Thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi tiêu cực của các lực lượng chức năng trong khi làm nhiệm vụ.
Siết chặt quản lý vận tải đường bộ không chỉ là để bảo quản hạ tầng giao thông, mà còn tạo điều kiện cho vận tải đường thuỷ phát triển để giảm áp lực giao thông và kiềm giảm tai nạn giao thông./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha