ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:29:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiết kiệm điện đúng cách để giảm chi phí

Báo Cà Mau Mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện được Điện lực huyện Năm Căn phát động 2 năm qua (2013 -2014), có 3 đơn vị được chọn làm điểm thực hiện mang lại hiệu quả là: khóm 2, thị trấn Năm Căn; ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng và ấp 4, xã Hàng Vịnh. Điện lực Năm Căn đánh giá, nhận thức của người dân trong sử dụng các thiết bị về điện hiệu quả hơn, tránh hao hụt, lãng phí.

Mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện được Điện lực huyện Năm Căn phát động 2 năm qua (2013 -2014), có 3 đơn vị được chọn làm điểm thực hiện mang lại hiệu quả là: khóm 2, thị trấn Năm Căn; ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng và ấp 4, xã Hàng Vịnh. Điện lực Năm Căn đánh giá, nhận thức của người dân trong sử dụng các thiết bị về điện hiệu quả hơn, tránh hao hụt, lãng phí.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm là yêu cầu cần thiết hiện nay. Ðó cũng là lý do ngành điện đưa ra mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện nhằm tác động trực tiếp vào lợi ích kinh tế của người dân, vừa bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, thân thiện với môi trường.

Tiết kiệm hiệu quả

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Ðiện lực Năm Căn, cho biết: “Mô hình tiết kiệm điện có ý nghĩa thiết thực. Các gia đình sẽ giảm chi phí sử dụng điện hằng tháng, đồng thời có ý thức cùng cộng đồng chung tay chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Còn ngành điện sẽ dư được sản lượng điện tiết kiệm chuyển đi khu vực còn thiếu điện, đây cũng là mục tiêu giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước và giảm đi lượng khí thải độc hại ra môi trường”.

Ông Lai Hoàng Văn, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn là một trong những hộ dân trong xã điển hình về tiết kiệm điện năm 2014.

Ông Lai Hoàng Văn, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng là 1 trong 3 hộ đại diện cho hơn 1.000 hộ dân ở 3 ấp, khóm thực hiện mô hình tiết kiệm điện được khen thưởng năm 2014. Ông Văn cho biết: “Trước đây gia đình sử dụng điện vô tội vạ, hễ chỗ nào cần sáng thì mắc bóng đèn, cũng không chọn lựa loại thiết bị nào tiết kiệm để xài. Khi anh em ở ngành điện lực phát tờ rơi hướng dẫn một số vấn đề về tiết kiệm điện, gia đình có ý thức hơn trong việc sử dụng điện. Năm 2013, có tháng tiền điện phải trả hơn 2 triệu đồng, thì nay có lúc giảm còn một nửa”.

Ông Văn cho biết thêm, sử dụng bóng đèn compact giảm lượng điện tiêu thụ khá lớn. Ngoài ra, tủ lạnh, máy lạnh để mức vừa phải, đồng thời trong quá trình sử dụng nên tắt những thiết bị không cần thiết. Từ những cách làm tưởng như đơn giản này mà gia đình ông Văn đã giảm được một khoản phí trong quá trình sử dụng điện, có tháng giảm gần 50%. Gia đình hiện sử dụng trên 20 bóng đèn, máy giặt, tủ lạnh và máy bơm nước... nhưng chi phí tiền điện mỗi tháng chỉ hơn 1,1 triệu đồng, có tháng cao hơn nhưng không vượt 1,4 triệu đồng.

Năm trước, những hộ tham gia tiết kiệm điện cũng đều lựa chọn phương án thay thiết bị giảm tải điện trong sinh hoạt gia đình, đồng thời thực hiện đầy đủ các lời khuyên của ngành điện trong quá trình sử dụng điện như: thay kịp thời những thiết bị hư hỏng trong gia đình gây hao tốn điện, cắt bỏ những dây điện cũ, thừa... Hoặc sử dụng máy bơm nước lựa chọn những máy có công suất vừa phải và có thêm chi tiết tiết kiệm.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, chia sẻ: “Tiết kiệm không có nghĩa là không xài điện, mà xài hợp lý và nên tắt những thiết bị chờ không cần thiết, hay lựa chọn thiết bị điện tiết kiệm điện năng để xài. Ðồng thời, xét về sản lượng điện qua 1 năm sử dụng của hộ gia đình không giảm thiết bị xài, nhưng giảm được điện tiêu thụ. Ðây là những tiêu chí để chúng tôi xét khen thưởng cho các hộ dân. Mặc dù phần thưởng không là bao nhưng người dân rất phấn khởi”.

Hộ gia đình, ấp, khóm thực hiện mô hình tiết kiệm điện vừa được trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn, lựa chọn những thiết bị điện tiết kiệm được điện năng, vừa giảm chi phí mua điện. Hiện nay, về mặt bằng chung, đặc biệt sâu về vùng nông thôn, kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm vẫn còn hạn chế. Ngành điện lực đang đứng trước khó khăn về lượng điện tiêu thụ không bảo đảm, trong khi lượng điện hao phí trong dân khá nhiều, tình trạng thiếu điện sử dụng và sản xuất khá phổ biến.

Ðây sẽ là chương trình giúp  ngành giảm bớt áp lực. Vì vậy, mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện cần đẩy mạnh nhân rộng đối với các địa phương khác trong thời gian tới, để Nhân dân được trang bị kiến thức sử dụng điện an toàn và hợp lý, nhất là trước tình hình tai nạn điện thường xuyên xảy ra như trong thời gian qua./.

Bài và ảnh: Thiên Kim

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).