ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:47:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu tích cực từ thuế môn bài

Báo Cà Mau (CMO) Bước vào đầu năm mới, ngành thuế tập trung quyết liệt thu thuế môn bài. Đây là sắc thuế khá quan trọng, đóng góp không nhỏ trong chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh năm 2020. Với những bước chuẩn bị chặt chẽ, kịp thời, đã góp phần đưa ngành thuế đạt kết quả cao trong việc thu thuế môn bài.

Thuế môn bài là sắc thuế trực thu và được thu từ đầu tháng 1 của năm và phải hoàn thành trong vòng 1 tháng. Mặc dù ngành thuế triển khai thuế môn bài trong điều kiện nhiều áp lực, khó khăn, bởi thời điểm thu rơi đúng vào lịch nghỉ Tết Nguyên đán, nghĩa là ngành thuế chỉ thu trong 20 ngày của tháng 1, nhưng đến thời điểm này, ngành thuế đã thu đạt kết quả gần 700 tỷ đồng, đạt 128% so cùng kỳ. đạt 46,6% dự toán quý I. Trong đó, số thu cao nhất là Chi cục Thuế khu vực II với 70 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực III thu hơn 40,7 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực IV thu hơn 18,4 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực I thu hơn 8,1 tỷ đồng.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực III thực hiện tốt thuế môn bài đầu năm.

Để đạt được kết quả đó, ngành thuế đã chủ động ngay từ tháng 11/2019. Ngành đã tổ chức rà soát, nắm lại toàn bộ cơ sở có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tiến hành thống kê từng cơ sở kinh doanh để lập bộ và xác định mức thu lệ phí môn bài đúng theo quy định.

Là một trong những đơn vị thu đạt khá sớm kết quả lệ phí môn bài, Chi cục Thuế khu vực III (gồm 3 huyện Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời) đã rất quyết liệt trong công tác đôn đốc, thu thuế. Theo đó, để phấn đấu hoàn thành vượt mức thuế môn bài năm 2020 theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Cà Mau, ngày 20/12/2019, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III đã phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành bộ lệ phí môn bài. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đội kiểm tra thuế, đội quản lý thuế liên xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh còn hoạt động đến 31/12/2019 dự kiến mức thu lệ phí môn bài cho năm 2020.

Theo đó, qua kiểm tra, rà soát đã đưa vào diện lập bộ quản lý 5.629 tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Chi cục trưởng đã phân công lãnh đạo phụ trách bộ phận chỉ đạo các đội có giao số thu tiến hành các biện pháp thu như: Tổ chức phát động tháng ra quân thu lệ phí môn bài; Phối hợp với đơn vị uỷ nhiệm thu thuế (bưu điện các huyện) bố trí các điểm thu tập trung, tạo điều kiện cho người nộp thuế thuận tiện trong việc nộp phí môn bài. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì tiến hành thông báo qua Email, dịch vụ tin nhắn SMS, Zalo…
Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đến các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh, chỉ trong thời gian ngắn (từ 15-31/1/2020), Chi cục Thuế khu vực III đã thu được 3.545 triệu đồng tiền lệ phí môn bài, đạt 95,24% so với lập bộ lệ phí môn bài năm 2020. Trong đó, đơn vị huyện Trần Văn Thời thu 1.689 triệu đồng, đạt 94,99%, huyện Phú Tân thu 796 triệu đồng, đạt 95,10%, huyện Cái Nước thu 1.030 triệu đồng, đạt 95,23%.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III Trần Ngọc Minh phấn khởi cho biết: “Ngay từ đầu năm, cán bộ, công chức đơn vị đã chủ động, tiến hành thu nhanh chóng, quyết liệt. Đồng thời, kiểm tra sát sao, đôn đốc từng bộ phận, nhờ vậy mới đạt được số thu khả quan như vậy”.

Những kết quả bước đầu đạt được về thuế môn bài sẽ là bước đệm, là tiền đề để ngành thuế Cà Mau tiếp tục phấn đấu, tự tin triển khai những kế hoạch thu ngân sách trong năm mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

 Hồng Hoàng