ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:27:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu vui từ cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường”

Báo Cà Mau Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân (bìa trái) tiếp nhận tài trợ tại buổi lễ phát động cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường”. Ảnh: BĂNG THANH.

Cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường” do Sở GD&ÐT Cà Mau phát động đã chính thức tổ chức thành lễ phát động vào sáng ngày 24/5. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có hàng ngàn học sinh nghèo, học sinh thuộc diện khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Cà Mau là tỉnh còn nhiều khó khăn về GD&ÐT so với khu vực ÐBSCL và cả nước. Tỷ lệ học sinh bỏ học ở năm học 2014-2015 cấp tiểu học là 0,4% (ÐBSCL 0,45%, cả nước 0,16%); THCS: 1,92% (ÐBSCL 3,26%, cả nước 1,37%); THPT: 5,7% (ÐBSCL 3,94%, cả nước 1,79%). Những con số này cho thấy, tỷ lệ học sinh bỏ học ở Cà Mau vẫn cao, trong đó có nguyên nhân là còn một bộ phận gia đình học sinh còn nghèo, cuộc sống vất vả, khó khăn.

Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân (bìa trái) tiếp nhận tài trợ tại buổi lễ phát động.  Ảnh: BĂNG THANH

Ðể tiếp sức cho các em đến trường, trong những năm qua, học sinh nghèo tỉnh Cà Mau đã nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh. Ðặc biệt là cuộc vận động “Hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo” do UBND tỉnh phát động đã ngăn chặn được học sinh bỏ học giữa chừng, đã được nhiều người ủng hộ, mang lại nhiều hiệu quả từ nhiều năm qua cho đến hôm nay. Nhiều suất học bổng được trao, nhiều phần quà và tiền đò rất ý nghĩa đã giúp học sinh nghèo được tiếp tục chắp cánh ước mơ.

Cùng với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nhiều đơn vị, trường học đã tích cực hưởng ứng phong trào quyên góp, chuyển tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa. Chính những việc làm có ý nghĩa đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, giúp các em vượt qua khó khăn để đến trường.

Phát huy kết quả đầy ý nghĩa nhân văn đó, chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, Sở GD&ÐT Cà Mau tổ chức phát động cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường” nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng xe đạp, sách giáo khoa, tập học sinh, máy tính để bàn, học bổng; vận động phong trào học sinh quyên góp, chuyển tặng sách giáo khoa cũ, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa.

Cuộc vận động tuy kế hoạch mới được triển khai, nhưng tại buổi lễ phát động bước đầu đã có nhiều cá nhân, đơn vị nhận tài trợ ngay như: Công ty Khí Cà Mau 100 triệu đồng; Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh Cà Mau 40 triệu đồng; Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị Cà Mau 20 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau 17 triệu đồng; Dược sĩ Võ Minh Trường, Khoa Dược Bệnh viện Cà Mau 15 triệu đồng… và nhiều đơn vị, cá nhân khác đã đăng ký sẽ ủng hộ cuộc vận động.

Ðược biết, thực hiện Kế hoạch số 1482/KH-SGDÐT ngày 11/5/2016 của Sở GD&ÐT về việc tổ chức cuộc vân động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường” năm học 2016-2017, các Phòng GD&ÐT, trường học trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Ðể cuộc vận động phát huy hiệu quả tối đa, đều khắp có sức lan toả mạnh mẽ, Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị các Phòng GD&ÐT, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, cần chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, thiết thực để tổ chức phát động trong phạm vi địa phương mình, trường mình. Kế hoạch chuẩn bị càng chi tiết, kỹ lưỡng, càng mang lại hiệu quả cao.

Cần làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc vận động, chú trọng đúng mức việc nêu cao ý nghĩa, sự cần thiết của cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, trước hết là trong nội bộ ngành, trong nội bộ công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. Học sinh lớp trước ủng hộ sách cho các em học sinh lớp sau, người có điều kiện giúp đỡ cho những người khó khăn, kế đến mới vận động các tổ chức, cá nhân và xã hội.

Mỗi Phòng GD&ÐT, mỗi đơn vị, trường học phải tổ chức phát động bằng những việc làm thiết thực, cao điểm là những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6, kết thúc trong tháng 7 tới. Các trường tổ chức buổi phát động không nhất thiết tổ chức riêng, có thể lồng ghép, kết hợp với tổng kết năm học. Ngoài ra có thể có nhiều hoạt động gắn kết với nhiều lần khác nhau khi có nguồn ủng hộ, tài trợ. Sở GD&ÐT sẽ có tổng kết cuộc vận động này vào đầu tháng 8 sắp tới.

Cần làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương để làm tốt việc huy động các nguồn lực hỗ trợ. Có thể ủng hộ cuộc vận động bằng nhiều cách, nhưng thiết thực nhất là ủng hộ bằng bộ sách giáo khoa, xe đạp, học bổng, máy tính bàn và tập học sinh. Ngoài ra, Sở GD&ÐT cũng khuyến khích thực hiện bằng nhiều cách đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị mình. Khi tổ chức cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng…

"Thương người như thể thương thân; lá lành đùm lá rách" là truyền thống, là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Giúp đỡ nhau là yếu tố quan trọng hàng đầu để làm nên sức mạnh tập thể, là nét đẹp nổi bật của ngành, của sự nghiệp trồng người, được xã hội đặc biệt quan tâm.

Hy vọng với sự chung tay tiếp sức của toàn xã hội, cuộc vận động “Chung tay tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, tất cả học sinh Cà Mau năm học mới đều được đến trường, vững tin vào tương lai./.

NGND.TS Thái Văn Long

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.