ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 03:12:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tinh gọn trường, lớp còn đó những lo toan Bài 2: Thêm phòng học, “tháo” điểm nghẽn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian tới, ngành giáo dục Cà Mau thực hiện đề án xây dựng cơ sở vật chất, với mục đích đảm bảo yêu cầu dạy và học, đặc biệt đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào đầu năm học 2020-2021.

"Ngành đã và đang kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng chung tay với giáo dục, trong đó chú trọng đóng góp tạo điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo các trường tổ chức dạy được 2 buổi/ngày và bán trú”, Trưởng phòng Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, Sở GD&ĐT Cà Mau Lâm Hoàng Nên cho biết.

Ít trường bán trú

Đó là con số được Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Tấn Nguyên cung cấp cho phóng viên.

Chất lượng giáo dục tiểu học ở Cà Mau nhiều năm qua không ngừng nâng cao. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng mục tiêu hướng tới giáo dục toàn diện.

Theo đó, ông Nguyễn Tấn Nguyên phân tích: Toàn cấp tiểu học có 217/235 trường dạy học 2 buổi/ngày, chiếm 92,34%. Nhưng chỉ có 15/235 trường thực hiện bán trú, chiếm 6,38%. Còn nếu tính riêng 217 trường dạy 2 buổi/ngày thì tỷ lệ tổ chức bán trú đạt 6,92% (15/217 trường).

Con số này nếu tiếp tục phân tích thì cho thấy, cả hệ thống lớp học cấp tiểu học ở tỉnh Cà Mau trong năm học 2019-2020 chỉ có 157 lớp/3.863 lớp thực hiện bán trú, chiếm 4,0%. Còn so về số liệu học sinh học bán trú và không bán trú trên địa bàn tỉnh vẫn đạt rất thấp: 4.666/11.2422 học sinh, chiếm 4,15%.

Việc tổ chức lớp học 2 buổi/ngày cao (92,34%) nhưng tỷ lệ bán trú hiện nay rất thấp (6,38%) được giải thích bởi các lý do: Thiếu phòng ăn, nhà bếp, phòng nghỉ; Chưa có quy định cụ thể trong việc thu, chi tiền bán trú; Bà con nông thôn thu nhập thấp, nên khả năng đóng góp tiền ở bán trú cho học sinh còn nhiều hạn chế...

Tại kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân chia sẻ: “3 vấn đề cốt lõi là đội ngũ, cơ sở vật chất và thiết bị để đáp ứng nhu cầu giáo dục trong giai đoạn mới tỉnh đang gặp khó, trong khi yêu cầu của chương trình giáo dục mới bắt buộc 100% trường tiểu học phải tổ chức dạy 2 buổi/ngày, nghĩa là 1 lớp học/phòng học. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 63% trường tiểu học đáp ứng được yêu cầu này”.

Cần thêm phòng học

Theo báo cáo của ngành giáo dục, đến nay mạng lưới và quy mô giáo dục - đào tạo cơ bản ổn định và từng bước được nâng cao về chất lượng. Công tác bảo quản, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất và trường đạt chuẩn quốc gia được tăng cường.
Toàn tỉnh hiện có 285/535 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 53,3%. Riêng cấp tiểu học có 23/138 trường chuẩn quốc gia. Trong năm 2019, tỉnh tăng cường xoá 199 điểm trường nhỏ lẻ, không còn phù hợp (mầm non 53 điểm, tiểu học 139 điểm, THCS 7 điểm) đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục.

Chỉ tính riêng cấp tiểu học, vấn đề phòng học đang vô cùng nan giải. Năm học 2018-2019 toàn tỉnh có 112.063 học sinh và năm học 2019-2020 tăng thêm 359 em. Trong khi đó, năm học trước với số học sinh như thế cả tỉnh có 244 trường tiểu học và 139 điểm lẻ; Năm học 2019-2020, tỉnh đã giảm đi 9 trường và 139 điểm lẻ, học sinh toàn cấp cao hơn 359 em.

Như vậy, việc học sinh tăng 359 em, trong khi đã giảm 9 trường và 139 điểm lẻ, điều này dẫn đến sĩ số học sinh cấp tiểu học tăng cao ở nhiều trường; Thậm chí ngay cả ở những trường đạt chuẩn quốc gia cũng không thể đảm bảo sĩ số theo quy định 35 em/lớp là điều tất yếu.
Hướng giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất (trường, lớp học) nhằm đảm bảo công tác giáo dục và đào tạo ở Cà Mau trong thời gian tới được ông Lâm Hoàng Nên cho biết: "Thời gian qua, hàng năm toàn ngành giáo dục trong tỉnh đã được đầu tư, mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và học. Nhưng do nguồn kinh phí còn khó khăn nên việc đầu tư này chỉ mới đáp ứng yêu cầu ở mức tối thiểu".

Với mục tiêu đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học có đủ 1 phòng học/lớp, tiến tới không còn điểm lẻ, xoá toàn bộ phòng học xuống cấp, phòng học tạm... ngành GD&ĐT đang rà soát, thống kê lại hiện trạng cơ sở vật chất trường, lớp học, để trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư đảm bảo công tác dạy và học trong thời gian tới. Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau Lê Minh Trí cho biết: “Để đảm bảo cơ sở vật chất năm học 2020-2021, cả thành phố cần xây mới 89 phòng học, trong đó hiện có 29 phòng mang tính cấp thiết".

Chia sẻ về giải pháp đảm bảo quy chuẩn giáo dục Việt Nam về trường và lớp học, cũng như đảm bảo sĩ số theo quy định, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Phường 5, TP Cà Mau) Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Trường hiện có 34 lớp, nhưng để giải quyết vấn đề sĩ số và khắc phục về cơ sở vật chất thì phải cần gấp rút xây dựng thêm 11 phòng học nữa”.

Cùng quan điểm với thầy Phúc, thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau), cho hay: “Nhu cầu bức xúc của trường là phải xây thêm  8 phòng học (4 trệt, 4 lầu) trong năm học này. Có như vậy mới đảm bảo đủ lớp học và khắc phục chuẩn sĩ số, hướng đến đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm học 2022-2023”./.

Phong Phú

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.