ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 21:34:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tinh gọn trường, lớp còn đó những lo toan Bài 2: Thêm phòng học, “tháo” điểm nghẽn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian tới, ngành giáo dục Cà Mau thực hiện đề án xây dựng cơ sở vật chất, với mục đích đảm bảo yêu cầu dạy và học, đặc biệt đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào đầu năm học 2020-2021.

"Ngành đã và đang kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng chung tay với giáo dục, trong đó chú trọng đóng góp tạo điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo các trường tổ chức dạy được 2 buổi/ngày và bán trú”, Trưởng phòng Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, Sở GD&ĐT Cà Mau Lâm Hoàng Nên cho biết.

Ít trường bán trú

Đó là con số được Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Tấn Nguyên cung cấp cho phóng viên.

Chất lượng giáo dục tiểu học ở Cà Mau nhiều năm qua không ngừng nâng cao. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng mục tiêu hướng tới giáo dục toàn diện.

Theo đó, ông Nguyễn Tấn Nguyên phân tích: Toàn cấp tiểu học có 217/235 trường dạy học 2 buổi/ngày, chiếm 92,34%. Nhưng chỉ có 15/235 trường thực hiện bán trú, chiếm 6,38%. Còn nếu tính riêng 217 trường dạy 2 buổi/ngày thì tỷ lệ tổ chức bán trú đạt 6,92% (15/217 trường).

Con số này nếu tiếp tục phân tích thì cho thấy, cả hệ thống lớp học cấp tiểu học ở tỉnh Cà Mau trong năm học 2019-2020 chỉ có 157 lớp/3.863 lớp thực hiện bán trú, chiếm 4,0%. Còn so về số liệu học sinh học bán trú và không bán trú trên địa bàn tỉnh vẫn đạt rất thấp: 4.666/11.2422 học sinh, chiếm 4,15%.

Việc tổ chức lớp học 2 buổi/ngày cao (92,34%) nhưng tỷ lệ bán trú hiện nay rất thấp (6,38%) được giải thích bởi các lý do: Thiếu phòng ăn, nhà bếp, phòng nghỉ; Chưa có quy định cụ thể trong việc thu, chi tiền bán trú; Bà con nông thôn thu nhập thấp, nên khả năng đóng góp tiền ở bán trú cho học sinh còn nhiều hạn chế...

Tại kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân chia sẻ: “3 vấn đề cốt lõi là đội ngũ, cơ sở vật chất và thiết bị để đáp ứng nhu cầu giáo dục trong giai đoạn mới tỉnh đang gặp khó, trong khi yêu cầu của chương trình giáo dục mới bắt buộc 100% trường tiểu học phải tổ chức dạy 2 buổi/ngày, nghĩa là 1 lớp học/phòng học. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 63% trường tiểu học đáp ứng được yêu cầu này”.

Cần thêm phòng học

Theo báo cáo của ngành giáo dục, đến nay mạng lưới và quy mô giáo dục - đào tạo cơ bản ổn định và từng bước được nâng cao về chất lượng. Công tác bảo quản, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất và trường đạt chuẩn quốc gia được tăng cường.
Toàn tỉnh hiện có 285/535 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 53,3%. Riêng cấp tiểu học có 23/138 trường chuẩn quốc gia. Trong năm 2019, tỉnh tăng cường xoá 199 điểm trường nhỏ lẻ, không còn phù hợp (mầm non 53 điểm, tiểu học 139 điểm, THCS 7 điểm) đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục.

Chỉ tính riêng cấp tiểu học, vấn đề phòng học đang vô cùng nan giải. Năm học 2018-2019 toàn tỉnh có 112.063 học sinh và năm học 2019-2020 tăng thêm 359 em. Trong khi đó, năm học trước với số học sinh như thế cả tỉnh có 244 trường tiểu học và 139 điểm lẻ; Năm học 2019-2020, tỉnh đã giảm đi 9 trường và 139 điểm lẻ, học sinh toàn cấp cao hơn 359 em.

Như vậy, việc học sinh tăng 359 em, trong khi đã giảm 9 trường và 139 điểm lẻ, điều này dẫn đến sĩ số học sinh cấp tiểu học tăng cao ở nhiều trường; Thậm chí ngay cả ở những trường đạt chuẩn quốc gia cũng không thể đảm bảo sĩ số theo quy định 35 em/lớp là điều tất yếu.
Hướng giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất (trường, lớp học) nhằm đảm bảo công tác giáo dục và đào tạo ở Cà Mau trong thời gian tới được ông Lâm Hoàng Nên cho biết: "Thời gian qua, hàng năm toàn ngành giáo dục trong tỉnh đã được đầu tư, mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và học. Nhưng do nguồn kinh phí còn khó khăn nên việc đầu tư này chỉ mới đáp ứng yêu cầu ở mức tối thiểu".

Với mục tiêu đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học có đủ 1 phòng học/lớp, tiến tới không còn điểm lẻ, xoá toàn bộ phòng học xuống cấp, phòng học tạm... ngành GD&ĐT đang rà soát, thống kê lại hiện trạng cơ sở vật chất trường, lớp học, để trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư đảm bảo công tác dạy và học trong thời gian tới. Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau Lê Minh Trí cho biết: “Để đảm bảo cơ sở vật chất năm học 2020-2021, cả thành phố cần xây mới 89 phòng học, trong đó hiện có 29 phòng mang tính cấp thiết".

Chia sẻ về giải pháp đảm bảo quy chuẩn giáo dục Việt Nam về trường và lớp học, cũng như đảm bảo sĩ số theo quy định, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Phường 5, TP Cà Mau) Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Trường hiện có 34 lớp, nhưng để giải quyết vấn đề sĩ số và khắc phục về cơ sở vật chất thì phải cần gấp rút xây dựng thêm 11 phòng học nữa”.

Cùng quan điểm với thầy Phúc, thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau), cho hay: “Nhu cầu bức xúc của trường là phải xây thêm  8 phòng học (4 trệt, 4 lầu) trong năm học này. Có như vậy mới đảm bảo đủ lớp học và khắc phục chuẩn sĩ số, hướng đến đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm học 2022-2023”./.

Phong Phú

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.