Thứ hai, 22-12-25 18:07:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tinh gọn trường, lớp còn đó những lo toan - Bài cuối: Cần có lộ trình cụ thể

Báo Cà Mau (CMO) Như báo Cà Mau đã phản ánh, vẫn còn một số trường, lớp học trên địa bàn tỉnh sau khi thực hiện sáp nhập, tinh gọn trường lớp, sĩ số học sinh trong 1 lớp cao hơn quy định; Nội dung phản ánh việc thực hiện chương trình giáo dục dạy 2 buổi/ngày và dạy bán trú chưa đạt yêu cầu. Ngay sau khi đăng tải các nội dung trên, đã nhận được sự quan tâm của ngành và lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Phóng viên báo Cà Mau có cuộc phỏng vấn ông Trần Hồng Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về hướng tháo gỡ để giáo dục Cà Mau "cất cánh" trong thời gian tới.

-  Thưa ông, trước thực trạng chỉ 63% trường tiểu học ở Cà Mau đảm bảo dạy 2 buổi/ngày và trong số đó chỉ khoảng 10% đảm bảo hình thức bán trú, UBND tỉnh có chỉ đạo như thế nào về vấn đề này trong thời gian tới?

Ông Trần Hồng Quân: Thực tế tỷ lệ bán trú hiện nay rất thấp là do thiếu điều kiện về cơ sở vật chất như: Phòng ăn, nhà bếp, phòng nghỉ, người phục vụ… Mặt khác, hiện nay chưa có quy định cụ thể trong việc thu - chi tiền bán trú. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân ở nông thôn không có nhu cầu cho học sinh ở lại bán trú.

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn này trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT xây dựng đề án xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Đề án đầu tư mua sắm, sửa chữa thiết bị phục vụ dạy và học giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tham mưu ban hành nghị quyết quy định về định mức thu, chi đối với hoạt động bán trú tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các em học sinh được học 2 buổi/ngày và bán trú.

Như vậy, trong thời gian tới và từng bước theo lộ trình thay sách giáo khoa mới sẽ đảm bảo cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, trong đó chú trọng nâng cao tỷ lệ bán trú.

- Hiện có nhiều lớp (khối tiểu học) sĩ số học sinh đông hơn so với quy định (có lớp sĩ số 53 học sinh) và các lớp này hầu như đều tập trung ở những trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trên địa bàn thành phố. Vấn đề này ông có ý kiến gì? Và hướng xử lý ra sao?

Ông Trần Hồng Quân: Thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về sắp xếp trường, lớp, giáo viên, thời gian qua ngành giáo dục đã thực hiện việc sắp xếp các điểm trường lẻ không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học tại các điểm tập trung có đầy đủ thiết bị dạy học, tiếp cận đầy đủ các môn học như Tiếng Anh, Tin học… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ngành giáo dục Cà Mau hướng đến quy chuẩn mỗi lớp một phòng học để đảm bảo chương trình giáo dục mới năm học 2020-2021. Ảnh: P.P

Đồng thời, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, TP Cà Mau có giải pháp phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường mầm non, phổ thông, hướng đến xây dựng các trường trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia theo quy định, hạn chế thấp nhất việc học sinh chỉ tập trung về học ở các trường đạt chuẩn quốc gia.

- Sau khi làm việc với một số điểm trường, vấn đề đặt ra, nếu kiểm tra công nhận lại chuẩn quốc gia (sau 5 năm) thì sẽ khó có khả năng đạt (phần lớn là do hạn chế về cơ sở vật chất). Tỉnh sẽ chỉ đạo, giải quyết vấn đề này ra sao trong những năm học tới?

Ông Trần Hồng Quân: Hàng năm, UBND tỉnh đều bố trí kinh phí cho ngành giáo dục để thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, nhất là ưu tiên đối với việc xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng NTM, cũng như các trường đã đạt chuẩn đến thời điểm cần công nhận lại. Việc công nhận, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia phải đảm bảo đúng theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc bố trí kinh phí hiện nay chỉ mới đáp ứng yêu cầu ở mức tối thiểu.

Để đảm bảo việc xây dựng, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau và các đơn vị có liên quan rà soát, thống kê hiện trạng cơ sở vật chất trường, lớp và các tiêu chí khác có liên quan đến việc xây dựng, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Trên cơ sở đó, có kế hoạch, lộ trình cụ thể hàng năm, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phân bổ kinh phí thực hiện theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!./.

Phong Phú thực hiện

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.